จุฬาฯ จัดงาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2024 13:58 —ThaiPR.net

จุฬาฯ จัดงาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3

จุฬาฯ จัดงาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3 โดยอาจารย์ผู้สอนหลักสูตรออนไลน์บน Coursera ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เน้นบทบาทของ Generative AI ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ "Using Generative AI to strengthen and speed learning" เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา อาคารพระมิ่งขวัญการศึกษาไทย คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Barbara Oakley ศาสตราจารย์ทางวิศวกรรมศาสตร์จาก Oakland University, Michigan สหรัฐอเมริกา ผู้สอนหลักสูตรออนไลน์ (MOOC) ที่มีชื่อเสียงระดับโลกในชื่อ "Learning How to Learn" บนแพลตฟอร์ม Coursera ซึ่งมีนักศึกษาร่วมลงทะเบียนกว่า 3.5 ล้านคนทั่วโลก เป็นผู้บรรยาย

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า บทบาทของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนอกจากการให้ความรู้ในห้องเรียนแล้ว จุฬาฯ ยังได้เผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนอีกด้วย การจัดงาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3 มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ประชาชน นิสิตนักศึกษาเห็นความสำคัญของ Generative AI ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาการเรียนรู้ของทุกคน โดย Dr. Barbara Oakley ผู้บรรยายเป็นผู้สอนหลักสูตรออนไลน์บน Coursera ที่มีผู้ติดตามรับชมจำนวนมากติดอันดับโลก การบรรยายครั้งนี้จะกระตุ้นบรรยากาศของการเรียนรู้ในจุฬาฯ และประเทศไทย รวมทั้งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างแท้จริง

Dr. Barbara Oakley ผู้บรรยายได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของ Generative AI ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยเฉพาะการใช้ AI ในการสร้างสรรค์และปรับเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการและพื้นฐานของผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้มีความหมายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Generative AI สามารถสร้างคำเปรียบเทียบ (metaphor) ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาที่ยากและซับซ้อนได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำ AI มาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้

นอกจากนี้ Dr. Barbara Oakley ยังได้กล่าวถึงการใช้ ChatGPT ในการสนับสนุนการสอน โดยChatGPT สามารถช่วยครูผู้สอนในการสร้างบทเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน และยังช่วยให้ครูสามารถสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งาน Chulalongkorn University President's Distinguished Speakers ครั้งที่ 3 เป็นความร่วมมือระหว่างคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาฯ และ Coursera for campus โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ Coursera ได้เริ่มความร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2564 โดยเริ่มจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ล่าสุดได้ขยายความร่วมมือไปยังศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาฯ การบรรยายพิเศษครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงบทบาทของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนรู้ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตและคณาจารย์ในการเผชิญกับความท้าทายในอนาคตด้วยความรู้และทักษะที่ทันสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ