ฟิทช์คงอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ MTN สกุลเงินบาท ของ บ. บริหารสินทรัพย์พหลโยธิน ที่ 'AA+(tha)'/'F1+(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 15:03 —ThaiPR.net

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' ของโครงการให้กู้ medium-term note (MTN) มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท ของ บริษัทบริหารสินทรัพย์พหลโยธิน จำกัด (PAMCO) โดยหุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการดังกล่าวจะมีเพียงหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันและมีวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท ณ ขณะใดขณะหนึ่ง (revolving) และโครงการหุ้นกู้ดังกล่าวจะหมดอายุในเดือนสิงหาคม 2568

PAMCO เป็นบริษัทลูกของ ธนาคารทหารไทยธนชาต จากัด (มหาชน) (TTB; BBB/AA+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+(tha)) และ TTB เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท PAMCO ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยประกอบธุรกิจหลักคือการบริหารจัดการสินเชื่อและสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN ของ PAMCO พิจารณาจากการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนการค้ำประกันจาก TTB อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของ TTB เนื่องจากหุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ MTN จะเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของ TTB และมีลำดับในการชำระหนี้เท่ากับภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิของธนาคาร

อันดับเครดิตของ TTB มีอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล (Government Support Rating) ของธนาคารที่ 'bbb' เป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับเครดิต ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ารัฐบาลไทยมีความสามารถและมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ (extraordinary support) แก่ TTB หากมีความจำเป็น โดยมุมมองดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ TTB เป็นหนึ่งในหกธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบในประเทศไทย เนื่องจากขนาดของธนาคาร ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านเงินฝากที่ 8% และยังมีความเชื่อมโยงกับระบบการเงิน

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ TTB สามารถดูได้ที่ "ฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ธ.ทหารไทยธนชาต ที่ 'BBB' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ" (Fitch Affirms TMBThanachart Bank at 'BBB' and 'AA+(tha); Outlook Stable) ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2567

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ MTN จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของ TTB ดังนั้นการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ TTB จะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ MTN ของ PAMCO

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ TTB น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดี่ยวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN แต่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTN ไม่น่าจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากเป็นอันดับที่สูงที่สุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ MTN มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตภายในประเทศของ TTB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ