ฟิทช์คงอันดับเครดิต บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด ที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 15:09 —ThaiPR.net

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด หรือ ICBCTL ที่ 'AAA(tha)' พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตพิจารณาจากความคาดหวังในการได้รับสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตของ ICBCTL สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่า ICBCTL มีโอกาสสูงที่จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปกติ (extraordinary support) ในกรณีที่มีความจำเป็น จากธนาคารแม่ ซึ่งคือ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) (ICBCT; 'AAA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ทั้งนี้อันดับเครดิตของ ICBCTL ยังพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น กับโครงสร้างทางเครดิตของสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

บริษัทลูกหลักของ ICBCT: อันดับเครดิต ICBCTL อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตของ ICBCT เนื่องจากฟิทช์เชื่อว่า ICBCTL เป็นบริษัทลูกหลักและมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อธุรกิจสินเชื่อลูกค้ารายย่อยของธนาคารแม่ ICBCTL ประกอบธุรกิจเช่าซื้อ และลีสซิ่งให้กับธนาคารแม่ โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 36% ของสินเชื่อรวมของธนาคารแม่ ณ สิ้นปี 2566 ผลิตภัณฑ์ของ ICBCTL เป็นส่วนเสริมเพิ่มเติมให้กับผลิตภัณฑ์ของธนาคารแม่และนำไปสู่โอกาสในการขายผลิตภัณฑ์อื่นของกลุ่มให้แก่ลูกค้าและการต่อยอดธุรกิจร่วมกันกับฐานลูกค้าของธนาคารแม่

มีการเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด: ICBCT ถือหุ้นทั้งหมดใน ICBCTL พร้อมด้วยอำนาจในการควบคุมบริหารงานในระดับสูง การดำเนินงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริหารความเสี่ยงของ ICBCTL อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ ICBCT อีกทั้ง ICBCTL ยังเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Solo consolidation ของ ICBCT ซึ่งจะถูกกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากธนาคารแห่งประเทศไทยและจะไม่มีข้อจำกัดในการกู้ยืมเงินจากธนาคารแม่ นอกจากนี้บริษัทลูกกับธนาคารแม่ยังมีการการเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด และการใช้ชื่อทางการค้าร่วมกัน บ่งชี้ถึงความเสี่ยงด้านชื่อเสียงต่อธนาคารแม่ที่ค่อนข้างสูง หากบริษัทลูกมีการผิดนัดชำระหนี้

ความสามารถในการให้การสนับสนุนของธนาคารแม่ยังคงแข็งแกร่ง: ความสามารถของ ICBCT ในการให้การสนับสนุนแก่ ICBCTLสะท้อนได้จากอันดับเครดิตของธนาคารแม่ ซึ่งพิจารณาจากความคาดหวังของฟิทช์ว่า ICBCT จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากธนาคารแม่อันดับสูงสุดของกลุ่ม ซึ่งคือ Industrial and Commercial Bank of China (ICBC; 'A'/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) โดย ICBC เป็นหนึ่งในธนาคารรัฐขนาดใหญ่ในประเทศจีน ICBCTL มีขนาดสินทรัพย์ที่ใหญ่อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับธนาคารแม่ (ICBCT) โดยคิดเป็น 22% ของสินทรัพย์รวม แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถในการให้การสนับสนุนของ ICBC ซึ่งเป็นธนาคารแม่อันดับสูงสุดของกลุ่ม
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของอันดับเครดิต ICBCT สามารถดูได้จาก 'ฟิทช์คงอันดับเครดิตธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ที่ '
AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ' ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2567

แรงกดดันต่อผลประกอบการในระยะสั้น: ผลประกอบการของ ICBCTL ในปีที่ผ่านมามีการปรับตัวอ่อนแอลง จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และมูลค่ารถยนต์มือสองที่ลดลง ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่ออุตสาหกรรมเช่าซื้อรถยนต์ในประเทศไทย อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมของ ICBCTL เพิ่มขึ้นเป็น 1.6% ณ สิ้นปี 2566 (2565: 1.2%) และอัตราส่วนกำไรก่อนภาษีต่อสินทรัพย์เฉลี่ย อยู่ที่ 1.0% (2565: 2.6%)

ฟิทช์คาดว่าแรงกดดันจากภาวะอุตสาหกรรมที่มีอย่างต่อเนื่องจะยังคงกดดันความสามารถในการทำกำไรในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม นโยบายการให้สินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นและอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพที่ค่อนข้างสูงที่ 249% ณ สิ้นเดือน ธันวาคม 2566 น่าจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงดังกล่าวลงได้บ้าง นอกจากนี้ ฟิทช์ไม่คาดว่าแรงกดดันด้านความสามารถในการทำกำไรในระยะสั้นจะเป็นสาเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงมุมมองที่เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนแก่ ICBCTLอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
อันดับเครดิตของ ICBCTL อาจได้รับการปรับลดอันดับจากการปรับตัวลดลงของการให้การสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น ตัวอย่างเช่น การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ICBCT ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับด้อยลงของความสามารถในการให้การสนับสนุน จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศ ของ ICBCTL ได้รับการปรับลดอันดับเครดิตลงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การกำกับดูแลที่เป็นอุปสรรคในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก อาจส่งผลให้เกิดการพิจารณาทบทวนโอกาสที่ธนาคารแม่จะให้การให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก

การปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญของโอกาสที่ ICBCT จะให้การสนับสนุนแก่ ICBCTL ยังอาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ ICBCTL มีการปรับลดลงได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้จาก ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญที่ต่ำกว่า 75% ควบคู่กับการลดระดับของอำนาจการควบคุมบริหารงานและความร่วมมือระหว่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาสที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระยะสั้นถึงปานกลาง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
อันดับเครดิตของ ICBCTL ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในอันดับที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต: อันดับเครดิตตราสารหนี้
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ ICBCTL ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ 'AAA(tha)' และ 'F1+(tha)' ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของบริษัทตามลำดับ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัทและมีลำดับการชำระหนี้คืนในระดับเดียวกันกับภาระผูกพันอื่นที่มีสิทธิคล้ายกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต: อันดับเครดิตตราสารหนี้
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ ICBCTL อาจได้รับการปรับอันดับในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของบริษัท

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของ ICBCTL มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ