กทม. ตรวจสอบร้านยาดองในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2024 16:42 —ThaiPR.net

กทม. ตรวจสอบร้านยาดองในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวกรณีพบผู้ป่วยดื่มสุราปลอมเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล (รพ.) หลายรายว่า สนอ. ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการตรวจสอบการจำหน่ายสุราปลอมในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่เขตคลองสามวาและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยจากการดื่มสุราปลอมจำนวนมาก โดยเปิดศูนย์ EOC เพื่อบริหารจัดการเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบร้านที่รับสุราเถื่อน (เมทานอล) ไปจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก จำนวน 18 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 6 สำนักงานเขต ได้แก่ เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง เขตประเวศ และเขตคันนายาว เพื่อตรวจสอบร้านเหล้า แหล่งผลิตเมทานอล และข้อมูลผู้ป่วย พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเถื่อนและเฝ้าระวังสังเกตอาการเบื้องต้น เพื่อให้ความช่วยเหลือและส่งต่อกรณีพบผู้ป่วยในชุมชน เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ส่วนมาตรการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับร้านค้า หรือผู้ที่ลักลอบจำหน่ายสุราปลอมเป็นอำนาจของสรรพสามิตตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 แบ่งลักษณะความผิดได้ 2 กรณี คือ (1) การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้ว จะผิดกฎหมายของกรมสรรพสามิตตามมาตรา 155  (ไม่มีใบอนุญาตขาย) มาตรา 157 (เปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุรา) และมาตรา 158 (เปลี่ยนแปลงสุรา) ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาทและ (2) การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี จะผิดกฎหมายกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191 (ขายสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต) และมาตรา 192 (ซื้อหรือครอบครองสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต) ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตและกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิต พบลักลอบผสมเมทานอล และได้สั่งปิดซุ้มยาดองทั้ง 18 แห่งเรียบร้อยแล้ว และได้แยกของกลางเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้กรมสรรพสามิตตรวจ และอีกส่วนจะส่งตรวจกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี ส่วนในพื้นที่เขตมีนบุรีที่มีผู้เสียชีวิต ขณะนี้ได้ส่งพิสูจน์และอยู่ระหว่างรอผล เพื่อนำมาเชื่อมโยงการกระทำความผิด

นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สำรวจ ตรวจสอบ และคัดกรองประชาชนผู้ที่มีประวัติดื่มยาดอง หรือเคยดื่มยาดอง ตามพิกัดร้านและซุ้มยาดองอันตรายในพื้นที่เขตคลองสามวา จำนวน 9 จุด ได้แก่ ถนนเจริญพัฒนา (ตลาดกีบหมู) ซอยสามวา 11/1 ประชาร่วมใจ 19 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง 1 ซอย 7 แยก 1  ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง 1 ซอย 7 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง 1 ซอย 9 ถนนซอยประชาร่วมใจ 43/1  ถนนซอยนิมิตใหม่ 9 และซอยหทัยราษฎร์ 33  โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักถึงอันตรายของเหตุดังกล่าว รวมทั้งแจ้งเตือนให้ผู้มีประวัติดื่มสุราเถื่อน (ยาดอง) ใน 9 จุดข้างต้นได้สังเกตอาการและพบแพทย์โดยด่วน เนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เบื้องต้นพบผู้ที่เคยดื่มจากร้านขายสุราเถื่อนดังกล่าวและตรวจเลือดพบว่า มีเลือดเป็นกรด จำนวน 3 ราย แต่ยังไม่มีอาการ จึงให้สังเกตอาการอยู่ที่บ้านและหากมีอาการเพิ่มขึ้นให้รีบมาพบแพทย์โดยทันที 

ทั้งนี้ จากการลงสำรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 67 พบร้านขายสุรา (ยาดอง) จุดเสี่ยงทั้ง 9 จุด ได้ปิดร้านแล้วทั้งหมด จากการตรวจสอบบริเวณที่สาธารณะในพื้นที่เขตคลองสามวาไม่พบร้านจำหน่ายสุราเถื่อน (ยาดอง) ที่ตั้งขายในพื้นที่สาธารณะและในตลาด อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ จะได้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันการลงพื้นที่ตรวจตราและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ