บิ๊กเซอร์ไพรส์! Buriram Marathon 2025 ฉลองปีที่ 9 สุดอลังการ ชูเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็น "สวรรค์ของนักวิ่ง"ทั่วโลกอย่างแท้จริง

ข่าวกีฬา Tuesday August 27, 2024 16:54 —ThaiPR.net

บิ๊กเซอร์ไพรส์! Buriram Marathon 2025 ฉลองปีที่ 9 สุดอลังการ ชูเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็น

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 สุดยอดไนท์ รัน อันดับหนึ่งขวัญใจคนไทย แถลงข่าวใหญ่ ชิงชัย 25 มกราปีหน้า! ทุกฝ่ายโชว์ความพร้อม บูรณาการความร่วมมือรัฐ-เอกชนเต็มขั้น ฉลองปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่ ชูเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็นสวรรค์ของนักวิ่งทั่วโลก เป็นแรงหนุนนักวิ่งไทย ชาย-หญิงที่ทำเวลาดีที่สุด 20 คนในระยะฟูลมาราธอนต่อยอดสู่แพลตินัมในรายการโตเกียวมาราธอน โดยออกค่าที่พัก-เดินทางและค่าสมัคร ปีนี้ยังมีการอัดฉีดเพิ่ม 1,300,000 บาท มอบเป็นเงินรางวัลพิเศษ สุ่มแจกให้กับนักวิ่ง ระยะละ 50 รางวัลรวม 200 รางวัล เพื่อเติมความสุขให้กับแฟนคลับบุรีรัมย์มาราธอนที่อยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน นับเป็นรายการวิ่งที่มีมูลค่ารางวัลรวมสูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 7.3 ล้านบาท ด้วยกระแสตอบรับสุดปัง ยอดจอง Bib เต็มทุกระยะเหลือเพียง Fun Run เท่านั้น ปีที่พิเศษนี้ทุกคนไม่ต้องซื้อรูป แจกรูปให้นักวิ่งแบบเรียลไทม์ "ฟรี" ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำที่นำมาใช้กับงานวิ่งที่แรกและที่เดียวในโลก

งานแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน "บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง" ภายใต้แนวคิด Your Ultimate Destination สวรรค์ของนักวิ่ง ที่จะจัดแข่งขันในวันที่ 25 มกราคม 2568 หนึ่งในงานวิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีนักวิ่งร่วมงานมากกว่า 3 หมื่นคน ได้รับการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics)มาตรฐาน Gold Label ระยะมาราธอนรายการแรกและรายการเดียวของประเทศไทย

งานแถลงข่าวครั้งนี้มี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อุปนายกอาวุโสสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต และนายโชติชนก ชิดชอบ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน พร้อมผู้สนับสนุนภาคเอกชน นายสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารน้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง และตัวแทนภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ชมรมวิ่ง นักวิ่งเข้าร่วมงานมากมาย

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ งานมาราธอนฝีมือคนไทย สามารถก้าวไปสู่มาตรฐานระดับเหรียญทองของ World Athletics หรือสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติได้สำเร็จ เป็นงานมาราธอนแรกและรายการเดียวของประเทศไทย ทำให้เป็นที่รู้จักและมีโอกาสได้ต้อนรับนักวิ่งจากทั่วทุกมุมโลก ถือเป็นความสำเร็จของอุตสาหกรรมกีฬาวิ่งของไทยที่สามารถนำบุรีรัมย์มาราธอน และประเทศไทย ปักหมุดสู่ปฏิทินมาราธอนระดับโลกได้ ทั้งนี้ แต่ละปีจะมีนักวิ่งไม่ต่ำกว่า 30,000 คนร่วมงาน ก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจจากการจัดการแข่งขันสูงถึง 800 ล้านบาท พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดโดยใช้การจัดอีเวนต์กีฬาเป็นเครื่องดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเสริมสร้างสุขภาพประชาชนไปพร้อมๆกัน ถือเป็นต้นแบบโมเดล Sport Tourism ได้อย่างดีเยี่ยม สามารถนำไปเป็นแม่แบบพัฒนาจังหวัดอื่นๆต่อไป

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานบุรีรัมย์มาราธอน เน้นทำงานเชิงรุก มุ่งมั่นพัฒนาการแข่งขันให้ดียิ่งๆขึ้น โดยทำงานอย่างหนักตั้งแต่หลังจบการแข่งขันในช่วงต้นปี มีเวลา 1 ปีเต็มในการเตรียมให้เกิดงานวิ่งครั้งใหม่ภายใต้มาตรฐานสูงสุด สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ จังหวัดได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน บูรณาการความร่วมมือรัฐ-เอกชนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นไนท์รันที่ดีที่สุดและอยู่ในหัวใจของนักวิ่งตลอดไป

"หัวใจสำคัญของความสำเร็จของ บุรีรัมย์ มาราธอนคือ กองเชียร์หลายหมื่นคนที่คอยส่งเสียงเชียร์ตลอดเส้นทาง คนในจังหวัดอุ้มลูกจูงหลาน มานั่งเชียร์ ร้องเต้น สนุกสนาน แม้แต่ลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นก็อยากจะกลับบ้านมามีส่วนร่วม งานวิ่งที่เหมือนเทศกาลดนตรี ความยาว 42.195 ก.ม. ด้วยแสงสีเสียง จัดเต็ม ทำให้มีนักวิ่งที่อยากมาเต้น มากพอๆกับผู้ที่อยากมาวิ่ง การวิ่งในช่วงกลางคืนมีอากาศเย็นสบาย พร้อมทั้งเส้นทางวิ่งที่ไม่เหมือนใคร จุดปล่อยตัวเริ่มจากสนามแข่งรถระดับโลก โอกาสเดียว-ที่เดียวในโลกที่นักวิ่ง จะมีโอกาสวิ่งบนแทร็กเดียวกับการแข่งขันโมโตจีพี ผ่านเส้นทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ไปเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลช้างอารีนา ความพิเศษนี้หนึ่งปีมีครั้งเดียว"

นายสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารน้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง กล่าวว่า ในฐานะภาคเอกชน บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นและมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาวงการกีฬาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งกลไกในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยบุรีรัมย์ มาราธอน นั้นเติบโตพัฒนาขึ้นในทุกปี จากอีเวนต์ประจำเมือง มาเป็นอีเวนต์ระดับชาติ สู่การเป็นเทศกาลวิ่งที่ได้รับความนิยมระดับนานาชาติในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมามีผู้ร่วมกิจกรรมทั้งกองเชียร์และผู้ติดตามรวมกว่า 1 แสนคน ด้วยความพร้อมของเมืองและชุมชนที่ผ่านการจัดกิจกรรมกีฬาระดับประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และระดับโลกในหลายรายการ ทำให้ การจัดการแข่งขันในแต่ละปีสมบูรณ์พร้อม จน "บุรีรัมย์มาราธอน" กลายเป็นเทศกาลวิ่งแห่งความสุขและได้รับการขนานนามว่าเป็น "สวรรค์ของนักวิ่ง" อย่างแท้จริง

นอกจากนี้เรายังมีโครงการ "เก็บ-กลับ-รีไซเคิล" โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด หรือ TBR มาร่วมคัดแยกขวดน้ำดื่มหลังการบริโภค ทิ้งลงถังที่จัดไว้ทั่วบริเวณงาน เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี ซึ่งขวดทุกใบจะถูกนำไปแปรรูปเพี่อสร้างประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นวิถีใหม่ของการจัดงานที่จะส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนควบคู่ไปด้วย

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของงานนี้มีตั้งแต่ปี 2559 จากความคิดของลูกหลานบุรีรัมย์ที่จะนำบุรีรัมย์ มาราธอนเป็นพลังดึงดูดผู้คนจากทั่วประเทศทั่วโลกให้มาบุรีรัมย์ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นเมืองกีฬา อันดับ 1 ของประเทศไทย จากนักวิ่ง 7,000 คน จนถึงวันมีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 30,000 คน ได้รับการโหวตว่าเป็นงานวิ่งที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของประเทศ ใช้เวลาสร้างสรรค์พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนในปี 2567 ได้รับการรับรองเป็นมาราธอนระดับโลก "เหรียญทอง" ครั้งแรก บนแผ่นดินไทย

"การก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ในปีนี้ บุรีรัมย์ มาราธอน กระแสตอบรับดีเยี่ยม มีนักวิ่งให้ความสนใจจอง Bib เต็มทุกระยะ เหลือเพียง Fun Run เท่านั้น ฉลองปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่กับเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็นสวรรค์ของนักวิ่งทั่วโลก เป็นแรงหนุนนักวิ่งไทย ชาย 10 คน หญิง 10 คน ที่ทำเวลาดีที่สุด ในระยะฟูลมาราธอนต่อยอดสู่แพลตินัมในรายการโตเกียวมาราธอน โดยออกค่าที่พัก ค่าเดินทางและค่าสมัครให้"

"ปีนี้ยังมีการอัดฉีดเพิ่ม 1,300,000 บาท มอบเป็นเงินรางวัลพิเศษ สุ่มแจกให้กับนักวิ่ง ระยะละ 50 รางวัลรวม 200 รางวัล เพื่อเติมความสุขให้กับแฟนคลับบุรีรัมย์มาราธอนที่อยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน นับเป็นรายการวิ่งที่มีมูลค่ารางวัลรวมสูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 7.3 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพรส์พิเศษแจกรูปฟรีให้กับนักวิ่งทุกคน ไม่ต้องซื้อรูปอีกต่อไป โดยหลังแสกน QR Code จะได้รับภาพแบบเรียลไทม์ โดยใช้ระบบที่ทันสมัยที่สุดที่ถูกออกแบบมา เพื่องานนี้โดยเฉพาะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักวิ่ง เมื่อวิ่งผ่านช่างภาพ และช่างภาพทำการกดชัตเตอร์รูปจะเด้งไปที่มือถือนักวิ่งทันที โดยแฟนคลับบุรีรัมย์ มาราธอน เตรียมกาปฏิทินไว้ได้เลย สำหรับครั้งต่อไป บุรีรัมย์ มาราธอน 2026 จะจัดขึ้นใน วันที่ 24 มกราคม 2569"

บุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2025 แบ่งเป็น 4 ระยะการแข่งขัน ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.), ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.),ระยะมินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) จะออกสตาร์ทปล่อยตัวจากสนามแข่งรถระดับโลก "ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต" โดยมี จุด Finish เข้าเส้นชัยที่ "สนามฟุตบอลช้าง อารีนา" ในวันที่ 25 มกราคม 2568 และมีการจัดงานเอ็กซ์โป เวลา 10.00-20.00 น. ขนทัพสินค้ากีฬาและสุขภาพเอาใจนักวิ่งปอดเหล็กจากทั่วโลกอีกด้วย

ผู้สนใจร่วมวิ่งยังสามารถจอง Bib ในระยะ Fun Run ได้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.burirammarathon.com และเพจ Buriram Marathon

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ