GUNKUL เซ็นสัญญาสนับสนุนทางการเงินกับ EXIM BANK วงเงิน 2.32 พันลบ. ลุยโปรเจค Rooftop PV System เสริมแกร่ง ตอบโจทย์เศรษฐกิจสีเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 16:56 —ThaiPR.net

GUNKUL เซ็นสัญญาสนับสนุนทางการเงินกับ EXIM BANK วงเงิน 2.32 พันลบ. ลุยโปรเจค Rooftop PV System เสริมแกร่ง ตอบโจทย์เศรษฐกิจสีเขียว

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ร่วมลงนามสัญญาสนับสนุนทางการเงินจำนวน 2,325 ล้านบาทกับ EXIM BANK เพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนสำหรับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Rooftop PV System) ฟาก "ดร. สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย"เผยเงินสนับสนุนจาก EXIM BANK ครั้งนี้ ช่วยเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจกลุ่ม GUNKUL ในอนาคต ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ตอกย้ำเป้าหมายในช่วง 3-5 ปี เติบโตเกิน 15% ต่อปี ตอบโจทย์เศรษฐกิจสีเขียว

ดร. สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จำนวน 2,325 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนสำหรับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Rooftop PV System) ของกลุ่มบริษัท GUNKUL เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

"กลุ่มบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทนและระบบไฟฟ้าที่ไม่เพียงนำมาซึ่งผลตอบแทนทางการเงิน แต่ยังก่อให้เกิดผลตอบแทนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในอนาคตกลุ่ม GUNKUL มีแผนพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจาก EXIM BANK ในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนของ GUNKUL ดำเนินการได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการด้านการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น"ดร. สมบูรณ์กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GUNKUL กล่าวอีกว่า บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายการเติบโตในช่วง 3-5 ปี ไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี จากการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนที่ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้วกว่า 832 เมกะวัตต์ รวมถึงโครงการพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศที่จะเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้ยังมีส่วนของงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) งานขายอุปกรณ์ระบบไฟฟ้า และงานบริการก่อสร้างที่มีอยู่ กว่า 5,000 ล้านบาทที่ช่วยสนับสนุน

ด้านดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental, Social, and Governance : ESG) ต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายสู่อนาคต (Future Industries) ขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว (Greenomics) สอดคล้องกับบทบาทของ EXIM BANK สู่การเป็น Green Development Bank ขณะที่กลุ่มบริษัท GUNKUL ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างครบวงจรทั้งในประเทศและต่างประเทศ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาด เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2593

"การสนับสนุนทางการเงินให้แก่กลุ่มบริษัท GUNKUL เป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาของ EXIM BANK มุ่งสนับสนุนบริการทางการเงินเพื่อเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของธนาคารให้เป็น 50% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมดภายในปี 2570 ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและโลกโดยรวม ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม" ดร.รักษ์ กล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ