กทม. รับฟังความเห็นชาวซอยปรีดีพนมยงค์ 26 เตรียมเสนอทบทวนแนวถนนโครงการสาย ก 30

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2024 17:13 —ThaiPR.net

กทม. รับฟังความเห็นชาวซอยปรีดีพนมยงค์ 26 เตรียมเสนอทบทวนแนวถนนโครงการสาย ก 30

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) กทม. กล่าวกรณีประชาชนที่พักอาศัยในซอยปรีดีพนมยงค์ 26 คัดค้านการขยายถนนตามร่างผังเมืองใหม่ว่า ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ในแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและการขนส่ง กำหนดถนนโครงการสาย ก 30 ขนาดเขตทางกว้าง 12 เมตร เป็นถนนเดิมกำหนดให้ขยายเขตทางและบางส่วนเป็นถนนโครงการกำหนดให้ก่อสร้างใหม่ ตั้งแต่ถนนสุขุมวิท 71 (ซอยปรีดีพนมยงค์) บริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 26 (ซอยพัฒนเวศม์) ในเขตวัฒนา ถึงถนนพัฒนาการ ในเขตสวนหลวง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร เพื่อพัฒนาโครงข่ายถนนสายรองเชื่อมต่อระหว่างซอยปรีดีพนมยงค์กับถนนพัฒนาการให้มีความสะดวกต่อการสัญจรและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ไม่ได้มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้เกิดอาคารสูง หรืออาคารขนาดใหญ่แต่อย่างใด อีกทั้งแนวถนนดังกล่าวเป็นถนนเดิมตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 ที่กำหนดไว้เป็นถนนสาย ข 40 และ ข 51 ขนาดเขตทาง 16 เมตร ซึ่งใช้บังคับมากว่า 10 ปีแล้ว โดยมุ่งหวังให้เกิดระยะถอยร่นของอาคาร (set back) สำหรับอาคารที่จะก่อสร้างขึ้นใหม่และเกิดเป็นแนวถนนได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ได้มีการศึกษาทบทวนถึงเหตุผลความจำเป็นและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในชุมชนและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงเปรียบเทียบความเป็นไปได้และผลกระทบที่มีต่อประชาชนที่เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในแนวสายทางของถนนดังกล่าว จึงได้ลดขนาดเขตทางจากเดิม 16 เมตร เป็น 12 เมตร ซึ่ง สวพ. ได้จัดประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนแบบรายเขต เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น

ทั้งนี้ ได้จัดประชุมที่สำนักงานเขตสวนหลวง เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 และสำนักงานเขตวัฒนา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 67 โดยประชาชนได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านแนวถนน ก 30 เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการเวนคืนที่ดิน การเกิดอาคารสูง และการเพิ่มปัญหาจราจรในพื้นที่ ซึ่ง สวพ. ได้รับทราบประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนเสนอต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาทบทวน แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกแนวถนนดังกล่าวออกจากร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ซึ่งจำเป็น ต้องดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ