"พญาลิง" เพลงใหม่ ร้อนระอุ จาก "พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" เรื่องเล่าของเหล่าลิงที่พ้องกับเรื่องจริงในบ้านไหนเมืองหนอ เป็นไตรภาคเสียดสีแสบคันมันส์ในแบบ "ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์"

ข่าวบันเทิง Tuesday August 27, 2024 17:28 —ThaiPR.net

พ.ศ. 2530 "พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" เปิดตัวให้คอเพลงได้รู้จักผ่านบทเพลงต่างๆ ในอัลบั้มชุดแรก "ถึงเพื่อน" ที่นอกจากจะมีเพลงบอกเล่ามุมองต่อผู้คนรอบข้าง นำเสนอชีวิตของผู้คนในสังคมแล้ว ก็ยังมี "ลิง" เพลงว่าด้วยการช่วงชิงอำนาจทางการเมือง ที่ "ปู พงษ์สิทธิ์" เล่าได้อย่างสนุกด้วยการนำเสนอเป็นการต่อสู้เพื่อเป็นผู้ปกครองเพียงหนึ่งเดียวของ "ลิง" ในป่าใหญ่

ด้วยแง่มุมและการเล่าเรื่องที่คมคาย ทำให้แม้เวลาจะผ่านไปแค่ไหน เรื่องราวใน "ลิง" ก็ไม่ตกยุคหรือพ้นสมัย และเมื่อความเป็นไปในแวดวงการเมืองดำเนินไปอีกยาวไกล "ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" จึงนำมาเล่าต่อเป็นเรื่องการเมืองของลิงๆ ที่อิงกับชีวิตคนได้พอดี ใน "นครลิง" เมื่อปี 2555 เพลงที่เป็นทั้งเรื่องเล่าในกาลต่อมาของ "ลิง" และเป็นบันทึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านไหนเมืองหนอสักประเทศ ที่ผู้คนแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองเป็นสีนั้น สีนี้ ซึ่งเจ้าตัวเปรียบเปรยเป็น "นครลิง"

ปีนี้ 2567 หลังจบคอนเสิร์ตสุดอบอุ่นแบบพี่ๆ น้องๆ "คอนเสิร์ตพี่น้องส้นตีน ไลฟ์" ที่ "ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์" ขึ้นเวทีร่วมกับ "ปรีชา ชนะภัย หรือ เล็ก คาราบาว" กระแสการเมืองก็กลับมาร้อนระอุอีกหน เมื่อใครบางคนที่มีบทบาทสำคัญในเพลง "นครลิง" ซึ่งหายหน้าหายตาจากเวทีการเมืองบ้านเราถึง 17 ปีกลับมามีบทบาทอีกครั้ง

"ปู พงษ์สิทธิ์" จึงนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาเขียนเป็น "พญาลิง" บทเพลงที่สามที่ว่าด้วยการแย่งอำนาจ ความเป็นไปในสังคมการเมืองของเหล่าลิงในนครลิง ที่ทำให้ "ลิง", "นครลิง" และ "พญาลิง" เป็นงานไตรภาคของจักรวาลลิง ที่เนื้อหามีความต่อเนื่องเช่นเดียวกับนิยายที่มีหลายบท ภาพยนตร์ที่มีหลายภาค และเป็นเรื่องราวที่น่าติดตาม ชนิดตาห้ามกระพริบ หูห้ามกระดิก ไม่งั้นอาจจะพลาดบทสรุปของเรื่องว่าจะไปลงเอยที่ไหน

การเล่าเรื่องของ "พญาลิง" ก็คมคาย ทั้งถ้อยคำภาษา ทั้งการเปรียบเปรย เห็นภาพ เห็นตัวตนชัด ฟังแล้วอาจรู้สึกว่าเหล่าลิงในเพลงนั้น ช่างคลับคลาตัวเราเสียนี่กระไร เช่นที่เนื้อร้องท่อนนี้บอกไว้

"เจี๊ยกๆๆ จะทำยังไงดี ลิงน้ำเงิน ลิงส้มพร้อมเข้าตี ลิงหนุ่มลิงสาววัยแกร่งไม่ถอยหนี ลิงชราทั้งล้า? ทั้งเหงา?"

ด้วยความฮ็อตของเหตุการณ์ ความระอุของเรื่องราวในเพลง "พญาลิง" จึงเป็นเพลงร้อนที่แฟนเพลงอยากได้ยินตั้งแต่ปล่อยชื่อเพลง เผยคอนเซ็ปต์ว่านี่คือเพลงที่สามในไตรภาคของจักรวาลลิง และเพื่อไม่ให้แฟนๆ ต้องรอนาน ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ และวอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จึงตัดสินใจปล่อยเพลงนี้มาให้ฟังกัน แบบด่วนๆ โดยทำเป็นมิวสิควิดีโอเนื้อร้อง โดยจะมีมิวสิควิดีโอฉบับเต็มที่ทำเป็นแอนิเมชั่นเช่นเดียวกับ "นครลิง" ปล่อยตามมาในเร็ววันนี้ เพื่อให้ความเป็นไตรภาคของจักรวาลลิง มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

แต่ก่อนที่จะได้ชมมิวสิควิดีโอ "พญาลิง" ฉบับจัดเต็ม ฟังและชมมิวสิควิดีโอเนื้อร้องของ "พญาลิง" เรียกน้ำย่อยกันได้แล้วที่ยูทูปช่อง : Pu Pongsit Official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ