การเล่นเกมอย่างมีสุขภาพที่ดีสำหรับทุกคน เทนเซ็นต์ร่วมมือกับมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ เปิดตัวเวิร์กชอปการเล่นเกมอย่างมีสุขภาพดีในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 09:28 —ThaiPR.net

การเล่นเกมอย่างมีสุขภาพที่ดีสำหรับทุกคน เทนเซ็นต์ร่วมมือกับมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ เปิดตัวเวิร์กชอปการเล่นเกมอย่างมีสุขภาพดีในประเทศไทย

เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมที่ดีในระยะยาว Tencent และมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในประเทศไทยที่มุ่งเน้นการส่งเสริมความเท่าเทียมในด้านการศึกษา ได้จัดงาน "Level Up Through Tencent Healthy Gameplay" ขึ้นเป็นครั้งแรก ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการเล่นเกมที่ดีขึ้นสำหรับเยาวชนไทย

งานที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยครั้งนี้ มีผู้ปกครอง เด็ก ๆ นักการศึกษา ผู้นำชุมชน และภาครัฐมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแนวปฏิบัติใหม่ ๆ และกลยุทธ์ในการส่งเสริมนิสัยการเล่นเกมที่ดีต่อสุขภาพในหมู่เด็ก ๆ โครงการนี้เน้นย้ำถึงพลังของวิดีโอเกมในฐานะเครื่องมือที่สร้างสรรค์ และเมื่อเล่นด้วยความตระหนักถึงการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนแล้ว การเล่นเกมสามารถช่วยในการพัฒนาทักษะทางสังคม การคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือใหม่ที่สนุกสนานสำหรับผู้ปกครองในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวอีกด้วย

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ Tencent ตั้งเป้าที่จะเน้นย้ำถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการเล่นเกม และมีบทบาทในการสร้างสภาพแวดล้อมที่มี่ความสมดุล และสามารถสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยในระยะยาว ซึ่งมีมูลค่า 34,000 ล้านบาท ในปี 2022

ภายใต้พันธกิจ "Games for Good" ของ Tencent การจัดเวิร์กชอปเต็มวันที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ นี้  จะช่วยให้ครอบครัวมีความเข้าใจ ได้ความรู้ และรู้จักเครื่องมือที่จำเป็นในการเล่นเกมดิจิทัลอย่างมีสุขภาพดีและสมดุล

  • การอบรมเพื่อเพิ่มความรู้และเข้าใจแก่ผู้ปกครอง: เวิร์กชอปนี้เป็นการฝึกอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งรวมถึงนักจิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว การอบรมนี้ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับโลกของการเล่นเกม โดยเน้นแนวทางการดูแลและจัดการพฤติกรรมการเล่นเกมของบุตรหลาน และส่งเสริมการใช้สื่อบันเทิงดิจิทัลอย่างสมดุล
  • การเล่นเกมแบบอินเทอร์แอคทีฟสำหรับครอบครัว: ผู้ปกครองและเด็ก ๆ จะได้มีโอกาสร่วมทีมและเล่นเกม Pokemon Unite ประสบการณ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านการเล่นเกม พร้อมทั้งส่งเสริมให้เวลาการเล่นเกมเป็นไปในทางที่ดีและให้ความรู้

ความร่วมมือระหว่าง Tencent และมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ ได้นำเอาความเชี่ยวชาญของ นางสาวชนมล (เกมส์) พูลสวน นักจิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว ที่มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาผู้ปกครองในเรื่องการเล่นเกมของลูก โดยเกมส์เน้นให้เห็นว่าการที่รัฐบาลยอมรับกีฬาอีสปอร์ตในปี 2021 ช่วยให้วงการเกมของไทยพัฒนาอย่างรวดเร็วและกลายเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในการพัฒนาพฤติกรรมการเล่นเกมที่สมดุลและดีต่อสุขภาพในชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

มร. ยี เล่อ หลาว รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาธารณะระดับโลก ของ Tencent กล่าวว่า "ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนำระดับโลก เราเชื่อว่าการเล่นเกมสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่าได้ เมื่อเล่นด้วยทัศนคติและแนวทางที่ถูกต้อง การจัด Healthy Gaming Workshop ของเราเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมวัฒนธรรมการเล่นเกมที่สมดุลและดีต่อสุขภาพ ด้วยการร่วมมือกับองค์กรการศึกษาอย่างมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เราตั้งเป้าที่จะให้ความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นแก่ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำโครงการนี้มาสู่ประเทศไทย และจะเดินหน้าสนับสนุนครอบครัวและชุมชนในวงกว้างอย่างต่อเนื่องต่อไป"

"ที่มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ ภารกิจของเราคือส่งเสริมความเท่าเทียมในด้านการศึกษาและเสริมสร้างทักษะและความรู้ให้กับชุมชน เพื่อให้พวกเขาเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบในโลกปัจจุบัน การร่วมมือกับ Tencent ในโครงการ Healthy Gaming Workshop สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราที่มุ่งเน้นการพัฒนาแบบองค์รวมสำหรับเด็กและครอบครัว โดยการให้ผู้ปกครองได้รับเครื่องมือและข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้อง เราสามารถรับรองได้ว่าการเล่นเกมจะเป็นพลังบวกในชีวิตของลูก ๆ ของพวกเขา โครงการนี้ไม่เพียงแต่สนับสนุนการเล่นเกมอย่างรับผิดชอบเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและลูก ๆ ช่วยให้พวกเขานำทางในโลกดิจิทัลด้วยความมั่นใจและความเข้าใจ" นายสรวิศ ไพบูลย์รัตนากร ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ