บสย. เปิดตัวโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงวัยเพื่อสร้างธุรกิจยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 10:20 —ThaiPR.net

บสย. เปิดตัวโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงวัยเพื่อสร้างธุรกิจยั่งยืน

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โครงการ Business School ของ บสย. โดยมีนางดุสิดา ทัพวงษ์ รองผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สายงานบริหารช่องทางและพัฒนาผู้ประกอบการ นำทัพทีมงานฝ่ายส่งเสริมลูกค้าและพัฒนาผู้ประกอบการ และ สำนักงานเขตนครหลวง จับมือ มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย เปิดตัว "Empowering Silver Generation for Sustainability Growth โครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงวัยเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน" ซึ่งมุ่งหวังที่จะเพิ่มศักยภาพให้แก่กลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุในการเริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจของตนเองอย่างยั่งยืน พร้อมเพิ่มโอกาสในการได้รับการค้ำประกันสินเชื่อจากบสย. เพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่อไปในอนาคต

โครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองการเติบโตของสังคมสูงวัยในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีประชากรผู้สูงวัย (อายุ 60 ปีขึ้นไป) มากกว่า 28% ของประชากรทั้งหมดในปี 2573 ทำให้สังคมไทยขาดแคลนแรงงาน เศรษฐกิจชะลอตัว และต้องอาศัยการพึ่งพิงจากภาครัฐมากขึ้น โดยโครงการจะจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่การให้ความรู้และเครื่องมือพื้นฐาน อาทิ ไฟล์คำนวนการเงิน ไฟล์วางแผนทำการตลาดิจิทัล ไฟล์ Business Model Canvas (BMC) ฯลฯ เพื่อที่ผู้เข้าร่วมเอาไปใช้งานได้จริง และจะมีบริการให้คำปรึกษาเชิงลึกสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเริ่มต้นและดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยบสย. และมูลนิธิคีนันแห่งเอเซียได้เปิดตัวกิจกรรมแรกของโครงการคือการฝึกอบรมให้ความรู้พื้นแก่ผู้เข้าร่วมอายุ 40 ปีขึ้นไป จำนวนกว่า 200 คนจากทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงความรู้และเทคโนโลยีในการสร้างธุรกิจ โดยครอบคลุมหัวข้อสำคัญ เช่น การวางแผนธุรกิจ การเขียนโมเดลธุรกิจ การตลาดดิจิทัล การจัดการการเงินของธุรกิจ และการแชร์ประสบการณ์ทำธุรกิจจากเจ้าของธุรกิจตัวจริง อาทิ คุณพัณณ์ชิตา วรพันธ์กิตติกุล เจ้าของกิจการ ร้านตำปากเปิดพระราม 4 ที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ "การเลือกแฟรนไชส์ให้ถูกจริต" เพื่อจุดประกายการทำธุรกิจแก่ผู้เตรียมตัวจะเกษียณ

ปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า "เรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมในโครงการนี้เพื่อสนับสนุนผู้สูงอายุที่มีศักยภาพในการสร้างทักษะใหม่ที่สามารถนำไปต่อยอดการดำเนินธุรกิจของตนเองอย่างมีระบบ การพัฒนาทักษะที่จำเป็นและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน สร้างความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณ และสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงวัยที่ก้าวหน้า"

สิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวเสริมว่า "การร่วมมือในโครงการนี้เป็นการตอบโจทย์ในการช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของพวกเขา เราหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้พวกเขามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินจำนวนมากขึ้น พร้อมพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีความยั่งยืนได้ในอนาคต สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ"

การร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และพหุภาคีจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลุ่มผู้สูงอายุให้สามารถมีอิสระและมีความมั่นคงทางการเงินผ่านโอกาสทางการทำงานและการพัฒนาทักษะที่สำคัญ โดยโครงการนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่มากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามารถของสังคมไทยในการปรับตัวและเจริญเติบโตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามการจัดอมรมครั้งต่อไปได้ที่ Facebook page มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ