กรมที่ดินออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมสั่งการให้สำนักงานที่ดินจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่อง (BCP) เพื่อบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 11:58 —ThaiPR.net

กรมที่ดินออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมสั่งการให้สำนักงานที่ดินจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่อง (BCP) เพื่อบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก

จากกรณีน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้สำนักงานที่ดินหลายแห่งได้รับความเสียหาย นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานของกรมที่ดิน ในการวางมาตรการรองรับในกรณีได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และข้อสั่งการถึงสำนักงานในพื้นที่ เพื่อประโยชน์ในการให้บริการประชาชน ดังนี้

ภายหลังได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ กรมที่ดินได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีมาตรการ ดังนี้

  • มาตรการช่วยเหลือประชาชน การได้รับสิทธิลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองสำหรับการให้สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากอุกทกภัย อัคคีภัย วาตภัย หรือมหันตภัยอื่น (กฎกระทรวง ฉบับที่ 47 ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจดทะเบียนจำนองสำหรับการได้สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัย อัคคีภัย วาตภัย หรือมหันตภัยอื่น พ.ศ.2542) กรมที่ดินกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายได้รับสิทธิประโยชน์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนอง สำหรับการให้สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากอุกทกภัย อัคคีภัย วาตภัย หรือมหันตภัยอื่น ในอัตราร้อยละ 0.01(จากเดิมอัตราร้อยละ 1) ของราคาทุนทรัพย์ที่ขอจดทะเบียนจำนองตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ.2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497
  • มาตรการรังวัดสอบเขตโฉนดที่ดินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน กรณีแนวเขตและหลักเขตสูญหาย โดยสำรวจข้อมูลเบื้องต้นจากภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อเปรียบเทียบสภาพพื้นที่กับแปลงโฉนดที่ดินเพื่อสนับสนุนการจัดทำโครงการสอบเขตทั้งตำบลในกรณีสภาพแนวเขตลบเลือน หลักเขตสูญหาย (มาตรา 69 แห่ง ประมวลกฎหมายที่ดิน)
  • มาตรการออกใบแทนกรณีโฉนดที่ดินสูญหาย จากภัยพิบัติ (มาตรา 63 แห่ง ประมวลกฎหมายที่ดิน)
  • ทั้งนี้ กรมที่ดินได้มีข้อสั่งการโดยแจ้งสำนักงานที่ดินที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยง อาทิ ติดริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขา ชุมชนเมือง พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก จัดทำแผนเผชิญเหตุน้ำท่วม พร้อมทั้งมอบภารกิจเจ้าหน้าที่ในสังกัด จัดเจ้าหน้าที่ติดจามพยากรณ์อากาศ ระดับน้ำ ประกาสเตือนภัยในพื้นที่ หากมีแนวโน้มฝนตกหนัก ให้เตรียมขนย้ายสิ่งของ เอกสาร ขึ้นที่สูงพ้นระดับน้ำท่วมถึง ประสาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จัดทำแผนบริหารความต่อเนื่อง (BCP) จัดหาสถานที่สำรองไว้บริการประชาชน และหากสำนักงานที่ดินใดมีความจำเป็นต้องย้ายสถานที่การให้บริการแก่ประชาชนไปยังสถานที่สำรอง ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้บริการรับทราบ พร้อมทั้งประสานสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตั้งระบบสำรองการให้บริการหรือสำนักงานที่ดินได้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปิดการให้บริการ ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบในทุกช่องทางการสื่อสารและสื่อสารมวลชนต่างๆ และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสายด่วนกรมที่ดิน โทร 0 2141 5555 ในวันและเวลาราชการ หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.dol.go.th


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ