รวม 4 สาเหตุที่ทำให้ปวดเข่า ปวดข้อเข่า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 14:07 —ThaiPR.net

รวม 4 สาเหตุที่ทำให้ปวดเข่า ปวดข้อเข่า

อาการปวดเข่าเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและนักกีฬา ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน แต่ยังอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ในระยะยาวได้ การทำความเข้าใจถึงสาเหตุของอาการปวดเข่าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถป้องกันและรักษาได้อย่างถูกต้อง

อาการปวดเข่าเกิดจากอะไร

อาการปวดเข่าสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

1. โรคที่ส่งผลกับข้อเข่า

โรคบางชนิดสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อข้อเข่า ทำให้เกิดอาการปวดและอักเสบได้ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) ซึ่งเป็นโรคภูมิต้านทานตัวเองที่ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุข้อ หรือโรคเก๊าท์ (Gout) ที่เกิดจากการสะสมของกรดยูริคในข้อ นอกจากนี้ยังมีโรคติดเชื้อในข้อ เช่น ข้ออักเสบติดเชื้อ ที่สามารถทำให้เกิดอาการปวดเข่าอย่างรุนแรงได้เช่นกัน

2. ข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข่าเสื่อม เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดของอาการปวดเข่า โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เกิดจากการสึกหรอของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อ ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างกระดูก ส่งผลให้เกิดอาการปวด ฝืด และบวม การรักษาข้อเข่าเสื่อมมีหลายวิธี ตั้งแต่การรับประทานยาแก้ปวด การทำกายภาพบำบัด ไปจนถึงการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม นอกจากนี้ การฉีด PRP (Platelet-Rich Plasma) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเป็นการนำเกล็ดเลือดของผู้ป่วยมาฉีดเข้าข้อเพื่อกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ

3. เส้นเอ็นเข่าอักเสบ

เส้นเอ็นเข่าอักเสบ มักเกิดจากการใช้งานข้อเข่ามากเกินไปหรือการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา โดยเฉพาะในนักวิ่งหรือนักกีฬาที่ต้องกระโดดบ่อย ๆ อาการที่พบได้คือปวดบริเวณใต้กระดูกสะบ้า โดยเฉพาะเมื่อเดินขึ้นหรือลงบันได การรักษาเบื้องต้นคือการพักการใช้งานข้อเข่า ประคบเย็น และอาจต้องใช้ยาแก้ปวดร่วมด้วย หากอาการไม่ดีขึ้น อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

4. น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน

น้ำหนักตัวที่มากเกินไปเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดเข่า เนื่องจากข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เกิดแรงกดทับบนข้อและกระดูกอ่อนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการสึกหรอและอาการปวดในที่สุด การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจึงเป็นวิธีหนึ่งในการป้องกันและลดอาการปวดเข่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สรุปบทความ

อาการปวดเข่าเกิดจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่โรคที่ส่งผลกับข้อเข่า ข้อเข่าเสื่อม เส้นเอ็นเข่าอักเสบ ไปจนถึงปัญหาน้ำหนักตัวเกิน การรู้และเข้าใจถึงสาเหตุของอาการปวดเข่าจะช่วยให้เราสามารถป้องกันและรักษาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 

หากมีอาการปวดเข่าที่รุนแรงหรือเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การดูแลสุขภาพข้อเข่าด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และหลีกเลี่ยงการใช้งานข้อเข่าหนักเกินไป จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการปวดเข่าและรักษาสุขภาพข้อเข่าให้แข็งแรงในระยะยาวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ