ร่วมมอบโอกาสให้นักเรียนพิการที่ขาดแคลนให้ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนปรกติกับมูลนิธิ EDF

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 15:25 —ThaiPR.net

ร่วมมอบโอกาสให้นักเรียนพิการที่ขาดแคลนให้ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนปรกติกับมูลนิธิ EDF

มูลนิธิ EDF ห่วงใยนักเรียนพิการเร่งระดมทุน ชวนผู้ใหญ่ใจดีร่วมส่งต่อโอกาสทางการศึกษา มอบทุนให้นักเรียนพิการที่มีฐานะยากจนกว่า 400 คน ให้ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนปรกติในปีการศึกษา 2568

นายสรรเพชร นิลรัตน์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) กล่าวว่า "ปัจจุบันยังมีเด็กพิการเป็นจำนวนมากที่มีความบกพร่องด้านร่างกายเพียงบางส่วน แต่ยังมีความสามารถในการสื่อสาร ความเข้าใจ และสามารถเรียนหนังสือได้ แต่ด้วยความขัดสน และความไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้านของครอบครัว ทำให้เด็กพิการหลายคนต้องขาดโอกาสการเข้าถึงระบบการศึกษาทำให้เสียโอกาสและสิทธิประโยชน์หลาย ๆ อย่าง ซึ่งมูลนิธิ EDF ตระหนักถึงปัญหานี้เสมอมาและได้ทำ "โครงการทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมนักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ" มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 เพื่อให้นักเรียนพิการเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนหนังสือร่วมกับเพื่อน ๆ ในโรงเรียนปกติ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา การเข้าสังคม และการช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ต่าง ๆ จนถึงปัจจุบันมูลนิธิได้ส่งมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนพิการทั่วประเทศไปแล้วกว่า 3,000 คน"

นายสรรเพชรกล่าวต่อไปว่า "ในปีการศึกษาหน้า (ปีการศึกษา 2568) มูลนิธิ EDF ได้ประเมินว่าจะมีเด็กพิการจากครอบครัวยากจนกว่า 400 คนที่ต้องการความช่วยเหลือในการเข้าถึงการศึกษาในโรงเรียนปกติ แต่ด้วยข้อจำกัดจากฐานะทางการเงินของครอบครัวอาจจะทำให้พวกเขาต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา ดังนั้นมูลนิธิจึงขอเชิญผู้ใหญ่ใจดีร่วมมอบโอกาส ร่วมมอบอนาคตที่ดีขึ้นให้กับนักเรียนพิการได้เรียนหนังสือร่วมกับนักเรียนปรกติในโรงเรียนได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา อุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับนักเรียนพิการ ค่าอาหารกลางวัน ค่าเดินทางไปโรงเรียน และค่ารักษาพยาบาลที่จำเป็น"

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรายงานว่าในปีการศึกษา 2567 มีนักเรียนพิการทั้งพิการด้านการมองเห็น พิการด้านการได้ยิน พิการทางสติปัญญา พิการด้านร่างกายและสุขภาพ พิการด้านการเรียนรู้  บกพร่องทางการพูดและภาษา  พฤติกรรมและอารมณ์ ออทิสติก และพิการซ้ำซ้อนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศที่เรียนร่วมในโรงเรียนปรกติจำนวนทั้งหมด 230,150 คน และสถิติข้อมูลประมวลผลฐานข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานว่ามีจำนวนประชากรที่พิการในประเทศไทยรวม 2,273,981 คน

หน่วยงานและบุคคลที่สนใจสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนพิการได้เรียนร่วมกับนักเรียนปรกติในโรงเรียนสามารถคลิกเว็บไซต์ www.edfthai.org นอกจากนั้นหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์มูลนิธิ อีเมล public@edfthai.org หรือ LINE @edfthai โทรศัพท์ 02 579 9209-11 (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.)  หรือติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิได้ที่เฟสบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/edfthai  เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) https://x.com/EDFFoundation อินสตราแกรมภาษาไทยและภาษาอังกฤษ https://www.instagram.com/edfthailand/ และอินสตราแกรมภาษาญี่ปุ่น https://www.instagram.com/edfthai.jp/ 

สำหรับมูลนิธิ EDF เป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนไทยที่ยากจน รวมทั้งร่วมกับองค์กรต่าง ๆ จัดกิจกรรมซีเอสอาร์พัฒนาโรงเรียน และชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย มาตั้งแต่ พ.ศ.2530 เป็นต้นมา

การดำเนินงานในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่องเสมอมาทำให้มูลนิธิ EDF ได้รับการยอมรับและรับรางวัล อาทิ รางวัลยอดเยี่ยมองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย (Thailand NGO Awards) ประเภทองค์กรขนาดใหญ่จากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย และ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ ประกาศนียบัตรรับรอง CAF International Vetted Organization จาก CAF International ที่มอบให้องค์กรสาธารณกุศลทั่วโลกซึ่งผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินงานครอบคลุมหลักธรรมาภิบาล เป็นองค์กรสาธารณกุศลที่จดทะเบียนถูกต้อง รายงานการเงินประจำปีมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เงินบริจาคและเงินสนับสนุนที่ส่งมอบให้มูลนิธินำไปใช้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณกุศลอย่างแท้จริง และรางวัลประกาศนียบัตรองค์กรสาธารณกุศลระดับ 5 ดาว (5 Star Rating Award) จากการดำเนินงานและบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพทางการเงิน และมีความโปร่งใส จากสมาคมกิฟวิ่ง แบค เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ