เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ 12 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน-สัมพันธวงศ์-บางรัก จัดงาน ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ ปีที่ 3 เปิดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 16:37 —ThaiPR.net

เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ 12 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน-สัมพันธวงศ์-บางรัก จัดงาน ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ ปีที่ 3 เปิดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน

เอ็ม บี เค สานต่อเจตนารมย์สร้างคุณค่าร่วมให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้าเคียงคู่สังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างสังคมและชุมชนแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด MBK Care ความใส่ใจ...ที่ไม่สิ้นสุด (ENDLESS ... CARING) ผนึกกำลังทุกธุรกิจในเครือ คู่ค้าทางธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ล่าสุดที่เพิ่งจบไปหมาด ๆ กับโครงการ MBK SPIRIT อาสาสร้างสุขสู่ชุมชน ในกิจกรรม ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ ปีที่ 3 ณ ลานกิจกรรมเอ็ม บี เค อเวนิว ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

สำหรับกิจกรรม ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน สร้างอาชีพผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ โดย ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ให้เด็กนักเรียนได้นำผลงานมาออกบูธจำหน่ายสินค้า ทั้งของกิน ของใช้ ซึ่งจัดต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 มีรูปแบบการจัดงานใหญ่ขึ้น โดยขยายความร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ และ เขตบางรัก เพิ่มเติมอีก 2 เขตจากที่มีความร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่นมาตั้งแต่ปีแรก ๆ กับโรงเรียนในเขตปทุมวัน ทำให้ในปีนี้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 12 แห่ง และยังมีชุมชนในเขตปทุมวันนำสินค้าชุมชนมาร่วมจำหน่ายในงาน รวมถึงการแสดงบนเวทีของโรงเรียนต่าง ๆ

โดยในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ นางสาวพุทธชาด ศรีนิศากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) นางสาวกาญจนา ภูพิพัฒน์ผล รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน นายปริญญา จันทร์บัว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมพิธีเปิด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจาก 12 โรงเรียนในเขตปทุมวัน สัมพันธวงศ์ และ บางรัก

บรรยากาศในงาน ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ ปีที่ 3 ได้รับความสนใจจากพนักงานออฟฟิศ ลูกค้าภายในศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร่วมชมและจับจ่ายสินค้าในงาน รวมถึงรอยยิ้มของเหล่าพ่อค้าแม่ค้ารุ่นเยาว์

สำหรับ โรงเรียนสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ซึ่งร่วมกิจกรรมมาตั้งแต่ปีแรกของการจัดงาน นายสุพัศพงษ์ อนุชิตโสภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสวนลุมพินี กล่าวว่า "นักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนสวนลุมพินีมีการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ มีการปลูกผัก และ สอนให้เด็ก ๆ แปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่มและดำเนินการผลิตแบบครบวงจร อย่างเราปลูกเห็ดนางฟ้า นอกจากขายเห็ด ก็ยังแปรรูปเป็นข้าวเกรียบเห็ดนางฟ้า ยังมีวุ้นแตงไทย น้ำอัญชันมะนาว และกำลังปรับพื้นที่ปลูกพืชอีกหลายอย่าง ขอชื่นชมเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ให้การสนับสนุนการฝึกอาชีพให้กับน้อง ๆ นักเรียนได้นำผลิตภัณฑ์ของแต่ละโรงเรียนมาจำหน่าย และปีนี้ได้ขยายโอกาสให้เด็ก ๆ ในเขตการศึกษาอื่น ๆ สนับสนุนศักยภาพของเด็ก ๆ นักเรียน แสดงฝีมือและทักษะอาชีพ และสามารถนำไปสร้างรายได้เสริมในเวลาว่าง ซึ่งมีนักเรียนที่เรียนจบไปแล้วและได้นำผลงานฝีมือไปสร้างรายได้ช่วยเหลือครอบครัวครับ"

ด้าน โรงเรียนวัดสวนพลู เขตบางรัก นายคอมคิด พรมแสง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดสวนพลู กล่าวว่า "ในโรงเรียนจะมีการจัดค่ายทักษะอาชีพทุกปี ร่วมกับค่ายวิชาการ เพื่อให้นักเรียนในแต่ละชั้นเรียนได้นำของมาขาย ขณะเดียวกันโรงเรียนมีความพยายามร่วมมือกับพันธมิตร สนับสนุนพื้นที่ให้นักเรียนได้นำผลงานที่เรียนมาได้มีเวทีแสดงความสามารถภายนอกโรงเรียน สอดคล้องกับสำนักงานเขตบางรักที่ได้ให้แนวทางตามนโยบายสนับสนุนของกรุงเทพมหานครเรื่องเวทีการแสดงความสามารถของเด็ก ซึ่ง โรงเรียนวัดสวนพลู เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วม โครงการพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา (Education Sandbox) จึงขอขอบคุณเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่ให้โอกาสเด็กนักเรียนได้มีเวทีและมีช่องทางในการนำเสนอผลงาน แสดงขีดความสามารถให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมงานและนักท่องเที่ยว ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมากและอยากให้มีการจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งพื้นที่ตั้งของศูนย์การค้าเป็นทำเลที่มีคนสัญจรไปมา เด็ก ๆ ได้ประสบการณ์การค้าขาย ซึ่งเด็ก ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จึงส่งเสริมให้สามารถนำไปต่อยอดความถนัดและความชอบในการศึกษา"

ส่วน โรงเรียนวัดปทุมคงคา เขตสัมพันธวงศ์ นางสาวศิริพร อสิพงษ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดปทุมคงคา กล่าวว่า "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ เป็นโครงการที่น่าสนใจและอยากให้เด็ก ๆ ได้เข้าร่วมกิจกรรม เพราะเป็นอีกกิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสผู้บริโภคโดยตรง กลุ่มลูกค้าจริง ๆ สังเกตว่าเด็ก ๆ สนุกและมีความสุข ได้ประสบการณ์การขาย การคำนวณต้นทุน มีฟีดแบคจากลูกค้าที่ชื่นชมความอร่อย ขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แสดงไอเดียในการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้ตอบความต้องการของลูกค้า ยังได้ฝึกภาษาอังกฤษกับลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งที่โรงเรียนวัดปทุมคงคา มีการจัดการเรียนการสอนตามนโยบายสำนักการศึกษา กทม. เรียกว่าโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ ที่เน้นให้เด็กมีทักษะอาชีพ โดยโรงเรียนวัดปทุมคงคาจะมีกิจกรรมชมรมหลังเลิกเรียนให้เด็กป.1 - ป. 6 ซึ่งแต่ละระดับชั้นก็จะมีทักษะอาชีพที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย อย่าง ป.1- ป.3 จะเป็นการชงเครื่องดื่มที่ทำได้ง่าย ๆ และปลอดภัยจากความร้อนของน้ำ ส่วน ป.4 - ป.6 จะมีหลักสูตรการชงกาแฟ ซึ่งการชงเครื่องดื่มกำลังเป็นกระแส เด็ก ๆ สามารถต่อยอดเพิ่มสกิลการแต่งหน้ากาแฟ และนำมาร่วมออกบูธในงานตลาดนัดวัยเรียนครั้งนี้

อีกกิจกรรมไฮไลท์ที่สร้างสีสันและได้รับความสนใจจากน้อง ๆ นักเรียน ลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการ คือ การแสดงจาก "ครูวุ้น" ครูสายแดนซ์ดาวTikTok ที่มาชวนน้อง ๆ เต้นอย่างอิสระสไตล์ Random Dance และแนะนำเทคนิคการเต้นและการเคลื่อนไหวร่างกายให้ปัง โดย ครูวุ้น ณรงค์ศักดิ์ ดุริยปราณีต กล่าวว่า "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์มาก เพราะน้อง ๆ แต่ละคนมีทักษะอาชีพ ประดิษฐ์ผลงาน แต่ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้แสดงผลงานหรือศักยภาพ ซึ่งในงานได้เห็นความสามารถที่หลากหลาย ทั้งการเต้น การรำ การทำอาหาร การประดิษฐ์ของใช้ ถือว่าตลาดนัดวัยเรียนเป็นพื้นที่ศูนย์กลางที่น้อง ๆ แต่ละโรงเรียนได้มาโชว์ความสามารถหลากหลาย ได้แชร์ประสบการณ์และการสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างกัน"

MBK Care ความใส่ใจ...ที่ไม่สิ้นสุด ร่วมสร้างสรรค์สังคมและชุมชนแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ