จับตาอนาคตอุตสาหกรรมเกมไทยกับโอกาสก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเกมของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 16:45 —ThaiPR.net

จับตาอนาคตอุตสาหกรรมเกมไทยกับโอกาสก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเกมของอาเซียน

ปัจจุบันเกมได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ที่สร้างโอกาส รายได้ และอาชีพใหม่ ๆ ให้กับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคต

ตลาดเกมไทยโตแรงไม่หยุด

ในปี 2023 มูลค่าตลาดเกมในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 10% จากปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดอันดับสองในภูมิภาคอาเซียน จำนวนผู้เล่นเกมในไทยมีมากถึง 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 47% ของประชากรไทย โดยทัศนคติของคนไทยที่มีต่อเกมเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก ทำให้เกิดผลดีต่อระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกม เช่น การสร้างอาชีพใหม่ ๆ อย่างนักพัฒนาเกม นักกีฬา E-Sport สตรีมเมอร์ นักพากย์ คนออกแบบตัวละคร คอสเพลย์เยอร์ หรือสินค้า Merchandise จากเกมซึ่งล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในเศรษฐกิจยุคใหม่

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดเกมเติบโต

การเติบโตของตลาดเกมในประเทศไทยได้รับแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะการเล่นเกมออนไลน์บนมือถือที่มีสัดส่วนสูงสุดกว่า 70% ของตลาดเกมทั้งหมด เนื่องจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นทำให้กลุ่มผู้เล่นเกมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สร้างโอกาสให้ตลาดเกมไทยเติบโตได้อย่างไม่หยุดยั้ง

ความสำเร็จของเกมไทยที่ก้าวไกลระดับโลก

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าเกมฝีมือคนไทยมีศักยภาพที่โดดเด่นไม่แพ้เกมจากต่างประเทศ ตัวอย่างเช่นเกม timelie ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และ Kingdom Reborn ที่ทำยอดขายได้กว่า 300 ล้านบาท ความสำเร็จเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาเกมของคนไทย ที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้หากได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม

โอกาสและอนาคตของเกมไทย สู่การเป็นฮับของอาเซียน

ด้วยศักยภาพที่ไทยมีในด้านการพัฒนาเกมและเทคโนโลยี อุตสาหกรรมเกมของไทยยังคงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่ยังคงมีอยู่ เช่น การพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี การดึงดูดบุคลากรที่มีทักษะ และการยอมรับของตลาดในประเทศ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ การสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนจะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางฮับเกมของอาเซียน ทั้งในด้านการเงิน เทคโนโลยี การศึกษา และการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาไทยได้แสดงศักยภาพดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

พบกับโอกาสใหม่ ๆ ในงาน Thailand International Game Showcase 2024

Thailand International Game Showcase 2024 (TIGS 2024) มหกรรมเกมครั้งใหญ่ที่สุดระดับประเทศ จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มุ่งเน้นการเปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมเกมได้มาโชว์ศักยภาพ สร้างเครือข่าย ขยายโอกาส และต่อยอดการลงทุนไปสู่ตลาดโลก พร้อมขับเคลื่อน Soft Power ของไทยผ่านเกมและสนับสนุนนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม

ภายในงานจะพบกับกิจกรรมพิเศษมากมาย อาทิ พบปะกับเกมเมอร์ตัวท็อปและคอสเพลย์เยอร์ชื่อดังจากไทยและต่างประเทศ ทดลองเล่นเกมใหม่ๆ จากฝีมือคนไทย และเข้าร่วมการให้ความรู้ด้าน E-Sport จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ร่วมกับนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพอย่าง Talon เพื่อเปิดโลกเบื้องหลังการแข่งขันและค้นพบโอกาสทางการศึกษาที่สามารถต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกม

เตรียมตัวให้พร้อม แล้วพบกันในงาน "THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024" ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ที่ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม วิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ