"คุรุสภา" พร้อมจัดประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 ส่งเสริมการศึกษาให้มีความสุขและยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2024 16:53 —ThaiPR.net

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา พร้อมด้วย ดร.สุดา สุขอ่ำ และ ผศ.ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ รองเลขาธิการคุรุสภา ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 The 38th ASEAN Council of Teachers + Korea (ACT+1) Convention ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวว่า ประเทศไทย โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 ภายใต้หัวข้อ "Promoting Happy Schooling and Sustainability in Education " (การส่งเสริมการศึกษาให้มีความสุขและยั่งยืน)วันที่ 6 - 8 ก.ย. 67 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 900 คน จาก 10 ประเทศสมาชิก ประกอบด้วย ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหพันธรัฐมาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐเกาหลี

ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 มีเป้าหมายสำคัญกับการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน ที่จะร่วมมือกันในการทำงานที่ให้เกิดความรู้และความเข้าใจร่วมกันในเรื่องปรัชญา กิจกรรม วัฒนธรรมและจิตใจของชนชาวอาเซียน การส่งเสริมและให้ความร่วมมือกับประชาคมอาเซียน ในการดำเนินโครงการและแผนงานที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในด้านวิชาชีพครู การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม เพื่อช่วยเหลือสมาชิกในการพัฒนากิจกรรมทางการศึกษา ที่มุ่งเน้นสนับสนุน ส่งเสริมจุดมุ่งหมาย และอุดมการณ์ของอาเซียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการศึกษา "เรียนดี มีความสุข" ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษา ผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครองให้มีความสุขและยั่งยืน

ดร.สุดา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องจำนวน 17 หน่วยงาน ประกอบด้วยศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ, บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด, มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี, บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด, สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์, คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา, สมาคมสหภาพครูแห่งชาติ, สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย, สมาคมครูสถานศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย, สมาคมศึกษานิเทศก์แห่งประเทศไทย, สมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย, สมาคมผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาลแห่งประเทศไทย, สมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย,สมาคมรองผู้อำนวยการสถานศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย, สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศไทย, สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้บริหารหญิงโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่จะเป็นผู้แทนประเทศไทยร่วมต้อนรับประเทศสมาชิกต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุม

ขณะที่ ผศ.ดร.พลรพี กล่าวว่า กิจกรรมสำคัญของการประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 เริ่มตั้งแต่การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม การประชุมระหว่างผู้นำองค์กรสมาชิกสภาครูอาเซียน งานเลี้ยงต้อนรับ ซึ่งจะมีการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมไทย และในวันที่ 7 ก.ย. 67 จะมีพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน เป็นประธาน จากนั้นจะมีปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "The Power of Happiness Towards Sustainable Education" โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และการอภิปรายกลุ่ม (Panel Discussion) หัวข้อ "Transforming Teaching and Learning for Happiness and Sustainability" การนำเสนอรายงานประเทศ (Country Report) หัวข้อต่าง ๆ รวมทั้งการประชุมกลุ่มย่อย (Parallel Session) ที่น่าสนใจ รวมถึงการรับรองและลงนามมติที่ประชุมในครั้งนี้ พร้อมมอบธงสภาครูอาเซียน+1 ให้กับประเทศเจ้าภาพครั้งต่อไป ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงานการประชุมสภาครูอาเซียน+1 ครั้งที่ 38 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดในช่วงพิธีเปิดงานและการปาฐกถาพิเศษ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ "คุรุสภา https://www.facebook.com/Khurusaphaofficial และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ รวมทั้งความเคลื่อนไหวของการประชุม ผ่านเว็บไซต์ https://act38.ksp.or.th/ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ