รู้จัก Contra-dating เทรนด์การเดทรูปแบบใหม่! คน Gen Z เปิดใจคบคนที่แตกต่าง

ข่าวบันเทิง Thursday August 29, 2024 08:47 —ThaiPR.net

รู้จัก Contra-dating เทรนด์การเดทรูปแบบใหม่! คน Gen Z เปิดใจคบคนที่แตกต่าง

การเดทกับคนที่ต่างกัน  หรือ ที่เรียกว่า Contra-dating กำลังเป็นเทรนด์การเดทใหม่มาแรงในกลุ่มคน Gen Z  ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับตนเองในการสร้างความสัมพันธ์ แทนการตกหลุมรักกับคนแบบเดียวกัน หรือมีความชอบเหมือนกันแบบเดิม ๆ 

คน Gen Z ได้นิยามการออกเดทแบบใหม่ เปิดกว้างในการพบปะผู้คนนอกวงสังคม และมองหาความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ทำให้การเดทมีความหลากหลาย ผลสำรวจพบ 80% ของผู้ใช้ Tinder ต่างเคยเดทกับคนต่างชาติต่างวัฒนธรรม1 และยังหาคู่เดทที่อยู่ไกลกันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน? นอกจากนี้ 2 ใน 3 หรือ 66% ระบุว่า Tinder  ช่วยให้ได้ออกเดทกับคนใหม่ ๆ นอกเหนือจากแวดวงเพื่อนหรือคนที่รู้จัก  และช่วยให้ได้พบกับคนที่แทบไม่มีโอกาสได้พบเจอในชีวิตประจำวันทั่วไป1

ผศ.ดร.วิลาสินี พนานครทรัพย์ ผู้เขียนหนังสือ "Love and Intimacy in Online Cross-Cultural Relationships" กล่าวว่า "การเดทแบบ Contra-dating ที่เกิดขึ้นในกลุ่มคน Gen Z สะท้อนให้เห็นเทรนด์ใหม่ของความสัมพันธ์ของคนรุ่นใหม่ที่กำลังหาคู่ออนไลน์ งานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่าการเดทหรือตามหาคู่เดทที่สมบูรณ์แบบตามที่ตนเองต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และหลายครั้งที่นำมาสู่ภาวะความเบื่อหน่ายจากการออกเดทครั้งแล้วครั้งเล่าได้ Contra-dating จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้ามาเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนโสด ที่อยากจะลองออกเดทกับคนที่ต่างไปจากสเปก หรืออุดมคติของตัวเองดูบ้าง"

"ในปัจจุบัน Gen Z เริ่มหันมาทำความรู้จัก และสานสัมพันธ์กับคนที่เคยมองข้ามไป เพราะอาจไม่ตรงสเปก แต่ตอนนี้กำลังเปิดโอกาสให้ตัวเองพบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากภาพอุดมคติที่วาดไว้ โดยการออกไปเดทกับคนกลุ่มใหม่ นอกวงสังคมของตัวเองนั้น ทำให้พบปะคนหลากหลายและขยายโอกาสในการหาพบเจอคนที่ถูกใจได้มากขึ้น นำไปสู่โอกาสที่จะได้เจอกับความสัมพันธ์ที่มีความหมายและสามารถพัฒนาต่อไปได้" ผศ.ดร.วิลาสินีกล่าวเสริม

'Contra-dating' สะท้อนมุมมองของ Gen Z ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ใขณะเดียวกันก็กำลังท้าทายตัวเองให้ก้าวข้ามกรอบเดิม ๆ ในการเปิดใจรับสิ่งใหม่และโอกาสใหม่ ๆ ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Tinder ระบุว่า คน Gen Z ให้ความสำคัญกับเรื่องลักษณะภายนอกลดน้อยลง แต่จะให้ความสำคัญกับคุณค่าที่เป็นพื้นฐาน เช่น 79% ให้คุณค่ากับความซื่อสัตย์ 78% ให้เกียรติกัน และ61% เปิดใจในเรื่องต่าง ๆ มากกว่าเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกที่สนใจเพียงแค่ 56%2

คุณต้นข้าว ผู้ใช้ Tinder เล่าว่า "เรามองว่าตัวเองเป็นคนค่อนข้างเรียบร้อย หรือออกจะติดเนิร์ดด้วยซ้ำ เมื่อก่อนจะตัดสินคนจากภายนอก การตัดสินใจออกเดทกับคนที่ต่างจากตัวเองมาก ๆ เป็นเรื่องใหม่ที่น่าตื่นเต้น เราเปลี่ยนความคิดหลังจากได้ออกเดทกับคนเท่ที่สนใจเรื่องการสัก เพราะนอกจากเราจะเข้ากันได้ดีแล้ว เขาทำให้เราก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซน และได้มองโลกผ่านมุมมองที่ท้าทายและแตกต่างไปจากเดิมเอง ตอนนี้กำลังเรียนรู้ที่จะสร้างสมดุลในความสัมพันธ์ ไปพร้อมกับเปิดใจรับความหลากหลาย และสิ่งใหม่ในชีวิต"

ในปัจจุบันสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเมื่อออกเดท คือการแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง ดังนั้นคนรุ่นใหม่สามารถมองหาคู่เดทที่แตกต่างกันไปพร้อมกับแสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้ โดยอัปเดตข้อมูลในเดตติ้งแอพ

  • อัพเดท ความสนใจ (Interests) เพื่อเพิ่มตัวเลือกในการมองหาผู้คนใหม่ๆ
  • เพิ่มฟีเจอร์ Prompts เพื่อแสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนโปรไฟล์
  • ใส่ข้อมูลที่แสดงออกถึงตัวตนบนหน้า ประวัติส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นมุกตลกหรือปริศนาชวนสงสัยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรไฟล์
  • เข้าไปที่หน้า Explore แล้วลองค้นหาคนจากหัวข้อความสนใจที่แตกต่างไปจากความสนใจเดิม

นอกจากนี้ฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง  Share My Date ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่ช่วยทำให้การออกเดทสนุกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นได้ การปรับไปเดทแบบ Contra-dating ทำได้อย่างง่ายดาย อย่างการเปลี่ยนจากนัดดื่มกาแฟเป็นชวนกันไปดูคอนเสิร์ต หรือจะลองนัดไปทำกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อทั้งสองฝ่ายจะได้เชื่อมต่อผ่านสิ่งที่ยังไม่เคยลองได้!


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ