เพราะการอ่านคือสะพานสู่การเรียนรู้… ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผนึกยูนิเซฟ เดินหน้ายกระดับการอ่านของเยาวชนไทย สานต่อความสำเร็จโครงการ "เด็กทุกคนอ่านได้ Every Child Can Read"

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2024 13:14 —ThaiPR.net

เพราะการอ่านคือสะพานสู่การเรียนรู้… ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผนึกยูนิเซฟ เดินหน้ายกระดับการอ่านของเยาวชนไทย สานต่อความสำเร็จโครงการ

'อ่านออก-เขียนได้' ทักษะที่เปรียบเสมือนพื้นฐานสำคัญแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะการอ่านหนังสือคือต้นทางที่นำไปสู่การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็ก และต่อยอดไปยังทักษะในด้านต่างๆ การส่งเสริมทักษะการอ่านในเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม รวมทั้งการเข้าถึงหนังสือและสื่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและเสมอภาคตั้งแต่ช่วงปฐมวัย ซึ่งจากผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย (MICS) ของสำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ ในปี 2565 พบว่า ร้อยละ 53 ของเด็กนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - 3 ขาดทักษะการอ่านขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมไปถึงทักษะการอ่านคำศัพท์ในเนื้อเรื่อง ความเข้าใจตามตัวอักษร และการตีความ

'เด็กทุกคนอ่านได้' จุดประกายนิสัยรักการอ่าน เชื่อมสะพานสู่การเรียนรู้ ด้วยความมุ่งหวังที่ต้องการสร้างโอกาสให้เด็กไทยทุกคนมีทักษะด้านภาษาและการอ่านเขียนในแต่ละช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตบนเส้นทางอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคต จึงเป็นที่มาของ โครงการ "เด็กทุกคนอ่านได้" (Every Child Can Read) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และท็อปส์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ด้วยการร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยต่อการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างประโยชน์อันมากมายในแง่ของการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน และการประกอบอาชีพในภายภาคหน้า รวมถึงขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านภาษาไทยสำหรับเด็กทุกเชื้อชาติที่อยู่ในประเทศไทยให้มากที่สุด

สานต่อความร่วมมือ เดินหน้าส่งมอบพลังแห่งโอกาสทางการศึกษา

ภายใต้ร่มใหญ่ของโครงการเด็กทุกคนอ่านได้ องค์การยูนิเซฟ และภาคีอื่นๆ รวมถึงท็อปส์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านมากมาย อาทิ โครงการห้องสมุดเคลื่อนที่, กิจกรรมอ่านสัปดาห์ละเล่ม (A Book A Week) ตลอดจนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ปกครองและบุคลากรในสถานศึกษาซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยหลังจากที่ได้รวบรวมพลังใจจากลูกค้าท็อปส์ทั่วประเทศเป็นเงินบริจาคกว่า 6.9 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ล่าสุดคณะผู้บริหารจากท็อปส์และยูนิเซฟ ได้ถือโอกาสลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนวัดโตนดเตี้ย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาให้การต้อนรับ พร้อมร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อสานต่อความร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 5 พร้อมตั้งเป้าหมายในการเข้าถึงเด็กๆ มากกว่า 100,000 คน ผ่านโรงเรียนเครือข่าย 203 แห่งใน 19 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อเดินหน้ายกระดับทักษะการอ่านและเขียนของเด็กนักเรียนในประเทศไทยให้ครอบคลุมมากที่สุด

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า "ท็อปส์ ดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ อันเป็นที่มาของโครงการ Small Acts Together พลังเล็กๆ เพื่อโลกที่ยั่งยืน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการที่ท็อปส์ได้ร่วมกับองค์การ ยูนิเซฟ ประเทศไทย ในฐานะพันธมิตรด้านการช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในประเทศอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นอีกกุญแจสำคัญสู่การสร้างคุณค่าให้กับสังคม เพราะรากฐานของการศึกษาที่มั่นคงจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กที่อาศัยในประเทศไทยให้เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ และท็อปส์ขอเป็นอีกหนึ่งพลังเล็กๆ ในการเปิดพื้นที่แห่งการให้ เชิญชวนให้ลูกค้าของเราได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อพลังบวก เพื่อสร้างสรรค์โลกที่น่าอยู่ไปพร้อมๆ กัน ตามปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ "CRC Care" ของเซ็นทรัล รีเทล ในด้าน Care for the Community ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม"

นางคยองซอน คิม ผู้อำนวยการ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า "การอ่านเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งช่วยให้เด็กๆ จัดระเบียบความคิด เข้าใจสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ทั้งยังบ่มเพาะให้ทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองให้กับเด็ก ๆ ทั้งนี้ การขาดทักษะการอ่านมักเริ่มต้นที่บ้าน โดยเด็ก ๆ ในครอบครัวยากจนส่วนใหญ่มักไม่มีหนังสือเด็กที่บ้าน โครงการ "Every Child Can Read" มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำในด้านนี้ โดยเราแจกจ่ายหนังสือเด็กไปยังเด็ก ๆ ในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลน และสนับสนุนการฝึกอบรมครูเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตั้งแต่เนิ่นๆ ให้กับเด็กเล็ก"

ด้าน นายเจต เจริญสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโตนดเตี้ย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า ทางโรงเรียนให้ความสำคัญกับทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนอย่างมาก และได้พัฒนาการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 ให้สามารถต่อยอดในกลุ่มสาระอื่นต่อไปในระดับที่สูงขึ้น และหลังจากที่โรงเรียนได้จัดกิจกรรมอ่านสัปดาห์ละเล่ม (A Book A Week) ด้วยการออกแบบมุมอ่านหนังสือ โดยนักเรียนสามารถยืมหนังสือกลับบ้านพร้อมสะสมแต้มนักอ่าน ช่วยสร้างนิสัยรักการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ให้แก่เด็กๆ มากขึ้น และยังพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (National Test : NT) และผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศอีกด้วย

ท็อปส์ เปิดโอกาสให้ลูกค้าคนสำคัญได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ในประเทศไทย ด้วยการตั้งกล่องบริจาคใน 156 สาขาทั่วประเทศ และนอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายถุงช้อปปิ้งลายลิมิเต็ด ไซส์ M มูลค่า 7 บาท และ ไซส์ L มูลค่า 9 บาท ทุกการซื้อจะได้ร่วมบริจาค 2 บาท ที่ท็อปส์ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการบริจาคเข้าโครงการ พร้อมด้วยกิจกรรมอื่นๆ ที่จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 3 ปี (2567 - 2569) เพื่อระดมทุนนำเงินบริจาคสนับสนุนโครงการฯ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tops.co.th, เฟซบุ๊ก TopsThailand, หรือแอปพลิเคชันไลน์ @TopsThailand


แท็ก เซ็นทรัล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ