บ้านปู เน็กซ์ นำความเชี่ยวชาญด้าน Net Zero Solutions หนุนการขับเคลื่อนเกาะสมุยสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 14:33 —ThaiPR.net

บ้านปู เน็กซ์ นำความเชี่ยวชาญด้าน Net Zero Solutions หนุนการขับเคลื่อนเกาะสมุยสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลงนามความร่วมมือ (MoU) กับเทศบาลนครเกาะสมุย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และพัฒนาแผนแม่บทในการผลักดันเกาะสมุยให้พร้อมก้าวเป็นเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ตั้งเป้าเสริมศักยภาพและเพิ่มโอกาสด้านการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งสนับสนุนการรับมือกับความท้าทายด้านความยั่งยืน โดยจะมุ่งเน้นนำพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงานประสิทธิภาพสูงมาใช้ ขานรับแนวทางด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) และความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ภายในปี พ.ศ. 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2608

เกาะสมุยเป็นที่ยอมรับในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลก โดยนิตยสาร Travel + Leisure ยกย่องให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวประเภทเกาะที่ดีที่สุดอันดับ 9 ของโลก* ประจำปี พ.ศ. 2567 และมีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและใช้ Net Zero Solutions เพื่อรองรับความต้องการของผู้อยู่อาศัยกว่า 70,000 คน ไม่รวมประชากรแฝงซึ่งมีอีกประมาณ 3 เท่า และนักท่องเที่ยวราว 3,000 คนต่อวัน** ความร่วมมือกับ บ้านปู เน็กซ์ ในครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญสำหรับเกาะสมุยในการบริหารจัดการความท้าท้ายหลักที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นความขาดแคลนและไม่มั่นคงทางพลังงาน ระบบขนส่งมวลชนที่ขาดประสิทธิภาพ ข้อกังวลด้านความปลอดภัย ปัญหาขยะสะสม และการปล่อย CO2 เป็นต้น

นายสมิทธิพร เศรษฐปราโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า "บ้านปู เน็กซ์ มุ่งมั่นสนับสนุนการพัฒนาประเทศไทยไปสู่สังคมไร้คาร์บอน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เทศบาลนครเกาะสมุยให้ความไว้วางใจเลือกบ้านปู เน็กซ์ เป็นพันธมิตรในการเป็นที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการออกแบบเกาะสมุยให้เป็นเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เราจะวิเคราะห์ประเมินผล วางแผนกลยุทธ์ ออกแบบแนวทางการลดการปล่อย CO2 กำหนดเป้าหมาย และนำผลการศึกษามาใช้ในการมอบคำแนะนำและออกแบบ Net Zero Solutions ที่เหมาะสม ในระยะแรก บ้านปู เน็กซ์ จะสำรวจความเป็นไปได้ของการติดตั้งและใช้งานระบบการผลิตพลังงานหมุนเวียนและระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อแก้ปัญหาไฟตกและไฟฟ้าไม่พอใช้ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพลังงานสะอาดเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการลดการปล่อย CO2 นอกจากนี้ บ้านปู เน็กซ์ จะศึกษาความเป็นไปได้ในการนำบริการ E-Mobility มาใช้ยกระดับประสิทธิภาพด้านการคมนาคมขนส่ง รวมไปถึงการติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการขยะของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้อยู่อาศัยและภาคการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยในระยะยาว ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย 'IGNITE Tourism Thailand' เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาค ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย"

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า "เทศบาลนครเกาะสมุย มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็น 'เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลอ่าวไทย' และมุ่งมั่นยกระดับเกาะสมุยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำและเมืองอัจฉริยะสำหรับทุกคน เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ บ้านปู เน็กซ์ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเกาะสมุย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบ้านปู เน็กซ์ ในด้านโซลูชันพลังงานสะอาด และการดำเนินโครงการกับหลากหลายองค์กรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะนำมาซึ่งแผนงานในการพัฒนาเกาะสมุยให้มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นในอนาคต"

บ้านปู เน็กซ์ มุ่งมั่นเป็นผู้ให้บริการ Net Zero Solutions ที่พร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของโลกไปสู่สังคมไร้คาร์บอน โดยบริษัทฯ พร้อมที่จะเป็นพันธมิตรในระยะยาวเพื่อช่วยเหลือและผลักดันเกาะสมุยสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ด้วยความเชี่ยวชาญด้านโซลูชันพลังงานสะอาดครบวงจร

*ข้อมูลจาก : https://www.travelandleisure.com/wba-2024-islands-world-8658530

**ข้อมูลจาก : https://www.kohsamuicity.go.th/content/general


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ