ยางประเภท AT, HT, และ MT คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

ข่าวยานยนต์ Thursday August 29, 2024 15:33 —ThaiPR.net

ยางประเภท AT, HT, และ MT คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

ยางรถยนต์มีกี่ประเภท หนึ่งในคำถามที่หลายคนอาจสงสัย แต่ไม่ค่อยได้ยินคนมาอธิบายกันบ่อยนัก เพราะส่วนมากจะพูดถึงกันแต่เรื่องซีรีส์ยาง และขนาดในการใช้งานเป็นหลัก เดี๋ยววันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับยางรถยนต์ 3 ประเภทหลัก ได้แก่ AT, HT, และ MT ว่ามีความแตกต่าง และเหมาะกับการใช้งานอย่างไรบ้าง

ยาง AT, HT, และ MT คืออะไร ต่างกันอย่างไรบ้าง

ยางทั้ง 3 ประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • AT (All Terrain) : ยางอเนกประสงค์ใช้ได้ทั้งบนถนนและออฟโรด
  • HT (Highway Terrain) : ยางสำหรับใช้งานบนถนนทั่วไปเป็นหลัก
  • MT (Mud Terrain) : ยางสำหรับการใช้งานออฟโรดโดยเฉพาะ
ยาง AT (All Terrain)

ยาง AT หรือ All Terrain เป็นยางอเนกประสงค์ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งบนถนนและออฟโรด ดอกยางมีขนาดใหญ่กว่า HT แต่เล็กกว่า MT มีร่องดอกยางที่ลึก และกว้างพอสมควร ทำให้สามารถใช้งานบนถนนทั่วไปได้ดี และยังลุยทางขรุขระได้บ้าง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถทั้งในเมือง และต่างจังหวัดเป็นครั้งคราว

ยาง HT (Highway Terrain)

ยาง HT หรือ Highway Terrain เป็นยางที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนถนนทั่วไปโดยเฉพาะ มีดอกยางขนาดเล็ก ละเอียด และเรียบ ทำให้สัมผัสกับพื้นถนนได้มาก จึงช่วยให้ขับขี่ได้นุ่มนวล เงียบ ประหยัดน้ำมัน และมีอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะสำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก

ยาง MT (Mud Terrain)

ยาง MT หรือ Mud Terrain เป็นยางที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานออฟโรดโดยเฉพาะ มีดอกยางขนาดใหญ่ หนา และมีร่องลึก ช่วยให้ตะกุยดินโคลนได้ดี สามารถใช้งานในสภาพถนนที่ทุรกันดารได้ดีเยี่ยม แต่เมื่อใช้บนถนนทั่วไปจะมีเสียงดัง สิ้นเปลืองน้ำมัน และอาจไม่เกาะถนนเท่ายางประเภทอื่น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบลุยออฟโรดเป็นประจำ

การเลือกใช้ประเภทยางที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถเท่านั้น แต่ยังส่งผลในเรื่องของความปลอดภัยด้วยเช่นกัน ไม่ต่างจากการเลือกใช้ยางรถยนต์ NEXEN

แนะนำ 2 ซีรีส์ยางที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนรักรถ

เมื่อรู้กันไปแล้วว่าประเภทยางรถยนต์ทั้ง 3 แบบแตกต่างกันอย่างไร สำหรับใครที่กำลังมองหายางคุณภาพดี NEXEN เรามีมาแนะนำกันให้ถึง 2 รุ่น ได้แก่

1. NEXEN N'FERA SU1

NEXEN N'FERA SU1 เป็นยางสมรรถนะสูงพิเศษสำหรับการขับขี่สไตล์สปอร์ต ให้การยึดเกาะถนนที่ทรงพลัง และการควบคุมที่แม่นยำในทุกสภาวะการขับขี่ จากการออกแบบลายดอกยางพิเศษ ที่ช่วยให้รีดระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. NEXEN N'FERA SU4

NEXEN N'FERA SU4 เป็นอีกหนึ่งยางสมรรถนะสูง ที่ออกแบบมาให้ขับขี่ได้สนุก ด้วยโครงสร้างหน้ายางที่แข็งแรง จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับที่ย่านความเร็วสูงได้ดี อีกทั้งยังยึดเกาะได้ดีในพื้นเปียก และลดอาการเหินน้ำได้อย่างดีเยี่ยม

และทั้งหมดนี้ก็เป็นประเภทของยางรถยนต์ ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานที่ต่างกันไป ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากที่จะต้องเลือกให้ถูกกับการใช้งาน ไม่ต่างจากการเลือกแบรนด์ยางรถยนต์ ที่ควรเลือกจากคุณภาพ และความคุ้มค่าในการใช้งานเหมือนกับ NEXEN TIRE แบรนด์ยางสัญชาติเกาหลี ที่ตอบโจทย์ทั้งสมรรถนะการใช้งาน และราคาที่คุ้มค่าแบบพลาดไม่ได้กับแคมเปญ 9.9 MEGA BRAND SALE กับส่วนลดสูงสุด 2,999 บาท ผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือน ใน Shopee และ Lazada พร้อมบริการติดตั้งฟรีทั่วประเทศ ที่สำคัญยังให้รับประกันกรณียาง บาด บวม แตก 1 ปี หรือ 25,000 กม. (เมื่อซื้อยางครบ 4 เส้น ทุกรุ่น ทุกขนาด และลงทะเบียนภายใน 14 วัน)

*ตั้งแต่วันที่ 9 - 10 ก.ย. 67*

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด*


แท็ก ยางรถยนต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ