สุนทรียะความงามจากผลงานศิลปินแห่งชาติและนานาชาติ สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ผ่านนิทรรศการ "ภาพบันดาล Art Decoded"

ข่าวทั่วไป Friday August 30, 2024 09:18 —ThaiPR.net

สุนทรียะความงามจากผลงานศิลปินแห่งชาติและนานาชาติ สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ผ่านนิทรรศการ

"เมื่อความสุนทรียะของผลงานศิลปะถูกถ่ายทอดออกมาให้สัมผัสได้" สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สมาคมเพื่อการพัฒนาศิลปะและหัตถศิลป์ไทย (TACDA) จัดนิทรรศการ "ภาพบันดาล Art Decoded" แสดงการถ่ายทอดสุนทรียะจากผลงานของศิลปินแห่งชาติและนานาชาติสู่การต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของที่ระลึก นับเป็นการเปิดมิติสัมผัสใหม่จากเพียงแค่สายตาที่รับรู้ผลงาน ขยายเพิ่มสู่การสัมผัสเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ โดยการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะของศิลปิน รวม 11 ท่าน ได้แก่ ศ. (เกียรติคุณ) ปรีชา เถาทอง, Prof. Emeritus Peter Pilgrim, ศ. (เกียรติคุณ) ปริญญา ตันติสุข, รศ. ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ, สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์, ศ. สุธี คุณาวิชยานนท์, ชลิต นาคพะวัน, รศ. กันจณา ดำโสภี, ผศ. ชัยพร ระวีศิริ, Konstantin Ikonomidis และ ยุรี เกนสาคู

นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "โครงการวิจัยการจัดนิทรรศการระดับนานาชาติและศึกษาต้นแบบสินค้า ที่ระลึกภายในพิพิธภัณฑ์ เพื่อต่อยอดสู่การจัดนิทรรศการและการจัดทำสินค้าเชิงพาณิชย์ จากฐานทุนวัฒนธรรมของไทย" มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและส่งเสริมองค์ความรู้ด้านศิลปะในสังคมไทย เกิดการต่อยอดในเชิงพาณิชย์สู่สากล นับเป็นการทำงานเชิงบูรณาการจากการออกแบบ การทำงานเชิงศิลปกรรม และการพัฒนาต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรม โดยมีความตั้งใจหลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนารูปแบบสินค้าที่ระลึกในร้านจำหน่ายสินค้าของพิพิธภัณฑ์ของไทย ผ่านการถ่ายทอดสุนทรียะจากผลงานของศิลปิน และนำองค์ความรู้นั้นมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบและยกระดับผลิตภัณฑ์ของไทย พัฒนาต่อยอดให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากต้นทุนวัฒนธรรมของชาติ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 4 - 27 กันยายน 2567 เวลา 09:00 - 16:00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (หอศิลป์เจ้าฟ้า) โดยปิดให้บริการทุกวันจันทร์-อังคาร

พิธีเปิดนิทรรศการในวันที่ 4 กันยายน 2567 ตั้งแต่ 14:00 น. เป็นต้นไป จะมีกิจกรรมบรรยายพิเศษโดย Veronique Delignette-Schilling ผู้อำนวยการหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตสำหรับผู้บริหาร (Executive MBA) ด้านการจัดการแฟชั่นระดับโลก French Institute of Fashion (IFM) สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในหัวข้อเรื่อง "การยกระดับผลิตภัณฑ์ของไทยสู่ระดับนานาชาติ"

สัมผัสความสุนทรียะของผลงานศิลปะกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ผ่านนิทรรศการ "ภาพบันดาล Art Decoded" ตั้งแต่วันที่ 4 - 27 กันยายน 2567 เวลา 09:00 - 16:00 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (หอศิลป์เจ้าฟ้า) โดยปิดให้บริการทุกวันจันทร์-อังคาร สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081-427-4998 หรือ Facebook page: สมาคมเพื่อการพัฒนาศิลปะและหัตถศิลป์ไทย (TACDA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ