อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival: อีเวนท์รวมความปังของภาคใต้ Flynowiii จับมือ ททท. เล่นใหญ่ เนรมิต 'ช่างชุ่ย' เป็นถิ่นด้ามขวานในแบบสุดคูล!

ข่าวท่องเที่ยว Friday August 30, 2024 09:18 —ThaiPR.net

อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival: อีเวนท์รวมความปังของภาคใต้ Flynowiii จับมือ ททท. เล่นใหญ่ เนรมิต 'ช่างชุ่ย' เป็นถิ่นด้ามขวานในแบบสุดคูล!

อีเวนท์ที่ไม่ได้นำเสนอแค่ความคูล แต่อัดแน่นด้วยคัลท์เจ๋งๆ ให้ฟิลเหมือนยกความเป็นปักษ์ใต้มาไว้ในเมืองกรุง จัดเต็มทั้งแฟชั่น ศิลปะ การแสดง ดนตรี ของดี ไอเท็มเด็ด และอาหารใต้หรอยแรง ภายในงาน Amazing Thailand x Flynowiii "อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival" ที่จะพาคุณไปสัมผัสกับเสน่ห์ของศิลปะและวัฒนธรรมภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปสนุกกันที่ ช่างชุ่ย Creative Park วันที่ 6-8 กันยายนนี้!

อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival นำเสนอวิถีชีวิตที่รุ่มรวยไปด้วยสีสัน ศิลปวัฒนธรรม และจังหวะสนุกๆ ผ่าน 7 โซนกิจกรรมสุดอัยย๊ะ! ที่สะท้อนความเป็นปักษ์ใต้ผ่านสายตาของเหล่าครีเอทีฟอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้ความร่วมมือของ Flynowiii, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้, ช่างชุ่ย Creative Park และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พร้อมร่วมชมแฟชั่นโชว์พิเศษ "อัยย๊ะ ปาเต๊ะ" จาก Flynowiii ที่นำผ้าปาเต๊ะมาสะบัดบนรันเวย์กลางแจ้ง โดยมีฉากหลังเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่เป็นไอคอนของช่างชุ่ย พร้อมเหล่านายแบบ-นางแบบชื่อดังจากหลายวงการ ที่จะมาร่วมรันแคทวอล์กให้ลุกเป็นไฟ!

Creative Thinking: เบื้องหลังความครีเอทีฟของ "อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival"

ด้วยแรงบันดาลใจที่ได้จากมนต์เสน่ห์บนลวดลายและสีสันของผ้าปาเต๊ะ ผสมผสานกับศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของภาคใต้ กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทำให้คุณลิ้ม-สมชัย ส่งวัฒนา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Flynow และโครงการช่างชุ่ย Creative Park จึงหยิบยกผืนผ้าแห่งลมหายใจของชาวใต้ มาถ่ายทอด

เป็นแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นพิเศษ ที่จะชุบชีวิตผืนผ้าที่ผูกพันกับคนไทยมาช้านาน ให้กลายเป็นความร่วมสมัยในแบบสตรีทแฟชั่น

"เมื่อพูดถึงภาคใต้หลายคนอาจจะนึกถึงความสวยงามของท้องทะเล แต่ภาคใต้ยังมีความสวยงามของศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และการแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ เราจึงหยิบยกเรื่องราวปักษ์ใต้ในความทรงจำนำมาผสมผสานกับความสวยงามของผ้าที่มีเส้นสีและลวดลายที่ไม่ซ้ำกันอย่าง 'ผ้าปาเต๊ะ' ซึ่งเป็นโสร่งที่ชาวใต้นิยมสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ลวดลายบนผ้าปาเต๊ะเต็มไปด้วยเสน่ห์ มนต์ขลัง มีสีสันและลวดลายที่ยิ่งค้นหาก็ยิ่งประทับใจ เราจึงนำผ้าปาเต๊ะมาผสมผสานกับดีไซน์สนุกๆ ของ Flynowiii ในเชิงของการอนุรักษ์และพัฒนาให้มีความเป็นสตรีทแฟชั่นเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น เราจึงนำเสนอไอเดียนี้ให้กับ ททท. และได้รับการสนับสนุนจากท่านฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ (ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) เราไม่อยากให้คุณพลาดอีเวนท์สนุกๆ ในครั้งนี้ มาลองดูครับว่า เมื่อนำผ้าปาเต๊ะมาจับคู่กับแบรนด์ Flynowiii รสชาติจะเป็นอย่างไร"

สอดคล้องกับแนวคิดของ คุณเอฟ-อนุธิดา กาญจนานุชิต ผู้ก่อตั้ง YABULAN และดีไซเนอร์รุ่นใหม่ชาวใต้ ผู้มอบชีวิตใหม่ให้กับ 'ว่าวบูรงนิบง' ที่มีลวดลายและสีสันสวยงาม ถ่ายทอดลงบนเสื้อผ้า Creative Wear ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ คุณเอฟพูดถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเล็กชั่นพิเศษร่วมกับ Flynowiii ที่ทำให้เธอรู้สึกภูมิใจและประทับใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอความเป็นภาคใต้ในมุมมองใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น

"เอฟดีใจและตื่นเต้นมากๆ ค่ะ ที่ได้ร่วมงานกับ Flynowiii ในโปรเจ็กต์ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนตัวได้นำลวดลายและสไตล์ของตัวเองที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำมา mix & match เข้ากับความเป็น Flynowiii เมื่อนำ Identity ของแต่ละแบรนด์มาผสมผสานกับเอกลักษณ์ของผ้าปาเต๊ะ จึงเกิดเป็นคอลเล็กชั่นพิเศษที่จะทำให้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อผ้าปาเต๊ะให้ทันสมัยมากขึ้น เอฟเชื่อว่าแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจสนุกๆ ในการแต่งตัวด้วยผ้าปาเต๊ะแบบ Everyday Looks ให้กับคนไทย รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวบ้านมีกำลังใจในการอนุรักษ์ผ้าปาเต๊ะต่อไป"

เมื่อพูดถึงการอนุรักษ์และพัฒนาวัตถุดิบพื้นบ้านให้มีความร่วมสมัย ชื่อเสียงของศิลปินหญิงอย่าง คุณนิ่ม-แก้วตระการ จุลบล ผู้ก่อตั้ง The Rubber PARAdoxii และศิลปินชาวนครศรีธรรมราช ผู้ชุบชีวิตยางพารา เป็นที่รู้จักแพร่หลายจากการเข้าร่วมงาน Art Festival ที่ทำให้เธอได้พบกับคุณลิ้ม (สมชัย ส่งวัฒนา) และต่อยอดสู่การร่วมงานกันในโปรเจ็กต์ "อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival"

"ความที่นิ่มเป็นศิลปินแนว Installation Art ที่คุ้นเคยกับการนำยางพารามาจัดแสดงร่วมกับแฟชั่นและ Fine Art นิ่มเลยนำแรงบันดาลใจจากวัสดุในท้องถิ่นอย่าง 'ยางพารา' และ 'ผ้าปาเต๊ะ' มาผสมผสานเข้ากับประเพณีสารทเดือนสิบของภาคใต้ เพื่อให้เกิดความหมายใหม่ที่ทันสมัยมและเพิ่มมูลค่าให้กับพืชเศรษฐกิจของไทย ขณะเดียวกันผ้าปาเต๊ะก็สะท้อนวิถีชีวิตของชาวใต้ที่นับวันจะถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา การที่เราหยิบยกทั้งสองสิ่งนี้มานำเสนอในแบบร่วมสมัยเหมือนเป็นการต่อลมหายใจให้

สิ่งของพื้นบ้านที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กๆ นิ่มเลยอยากเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมงานอัยย๊ะ ปักษ์ใต้กันมากๆ ค่ะ เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์และพัฒนาวัตถุดิบพื้นบ้านกันมากขึ้น"

ใส่ผ้าบาเต๊ะเก๋ๆ แล้วไปมันส์กันที่ "อัยย๊ะ ปักษ์ใต้" ดีกว่า!

อีเวนท์จัดเต็มของปักษ์ใต้มีอะไรให้เที่ยวบ้าง? บอกเลยงานนี้จัดเต็มถึง 7 โซนอัยย๊ะ! ครบทั้ง Market, Workshop, Southern Performance, Music, Art, Talk และ Exhibition ไม่ว่าคุณจะเป็นสายแฟ สายกิน สายชิลล์ หรือสายอาร์ต รับรองว่าถูกใจสิ่งนี้อย่างแน่นอน! ไม่ว่าจะเป็น Fashion Show by Flynowiii: ลืมภาพผ้าปาเต๊ะแบบเดิมๆ ไปได้เลย! เพราะงานนี้นำเสนอแฟชั่นโชว์ผ้าปาเต๊ะดีไซน์ชิคกว่า 40 ลุค ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ไทยชื่อดังจาก Flynowiii ผสมผสานความเป็นผ้าปาเต๊ะเข้ากับดีไซน์ทันสมัย ไฮไลท์อยู่ที่เซเลบริตี้ชื่อดังชาวใต้จากหลายวงการที่จะมารันแฟชั่นโชว์ทั้ง

'ฉลามจัส' ดุลยวัต แก้วศรียงค์ นักกีฬาว่ายน้ำชายทีมชาติไทยในโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 และ

'ซูริ'  สุริศา ซูซานน่า เรโนล รองชนะเลิศ อับดับหนึ่ง Miss Universe Thailand 2024 ที่จะมาโชว์การเดินแบบสับๆ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ เวลา 19.15 น. บอกเลยว่าแฟชั่นโชว์เซ็ตนี้สวยปังอลังเว่อร์!

แฟชั่นจบ คนไม่จบ!

ร่วมค้นหาแรงบันดาลใจกันที่โซน "อัยย๊ะ ปาเต๊ะ Exhibition" นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวกว่าจะเป็นแฟชั่นพิเศษจาก Flynowiii รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้หาชมยากในโซน "อัยย๊ะ Southern Performance" เพลินไปกับดนตรีจากศิลปินอินดี้ยุคใหม่ในโซน"อัยย๊ะ Music" ที่นำเพลงใต้มาเรียบเรียงในสไตล์เฉพาะตัว พร้อมเสพงานศิลป์จากศิลปินปักษ์ใต้ในโซน "อัยย๊ะ Art" ล้อมวงพูดคุยเรื่องผ้าพื้นเมืองภาคใต้จากกูรูประวัติศาสตร์และดีไซเนอร์แฟชั่นร่วมสมัย และร่วมสนุกในโซน "อัยย๊ะ Workshop" เพลิดเพลินกับเวิร์คช็อปหัตถศิลป์ของชาวใต้ ปิดท้ายความฟินไปกับ "อัยย๊ะ Market" รวมเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองของภาคใต้ ใครได้ลองแล้วจะติดใจในความหรอยแรง!

เตรียมชุดสวยให้พร้อม (จะให้ดีต้องสวมผ้าปาเต๊ะสีสันสดใส รับรองว่าอินกับบรรยากาศแบบสุดๆ) แล้วไปเที่ยวงาน อัยย๊ะ ปักษ์ใต้ Fly 2 South Now Festival วันที่ 6-8 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ที่ ช่างชุ่ย Creative Park (ปิ่นเกล้า)

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/ChangChuiBKK งานนี้มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เพียบเลยล่ะ!

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ