EATER THE JOURNEY พาไปชิมขาหมู-ขนมเบื้อง-แวะเที่ยวภูเขาทอง

ข่าวบันเทิง Friday August 30, 2024 09:48 —ThaiPR.net

EATER THE JOURNEY พาไปชิมขาหมู-ขนมเบื้อง-แวะเที่ยวภูเขาทอง

รายการ "EATER THE JOURNEY" เสาร์นี้ โดยพิธีกรสอง-นพเก้า โกเจริญกิจ พาคุณไปหาของอร่อยย่านภูเขาทอง เริ่มที่ซอยบรมบรรพตหรือที่เรียกกันว่าซอยโรงไม้ อยู่ติดกับวัดภูเขาทอง ที่ร้าน "ขาหมูแซ่โล้ว" เปิดร้านมาไม่นานแค่ 3 ปี แต่เคยขายอยู่ข้างห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้ามาก่อน โดยพี่จิรกฤต อุ่นจิต เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า เริ่มจากที่บ้านชอบทำขาหมูตามสูตรของที่บ้าน ซึ่งต้นตำรับของจีน จุดเด่นของร้านเป็นการทำน้ำพะโล้ที่ไม่หวานเลี่ยน เน้นตุ๋นให้น้ำพะโล้หอมเข้าเนื้อหมู เนื้อหมูที่ใช้เลือกของดีคุณภาพสูง เลือกส่วนขาหลังเป็นหมูออร์แกนิค เลี้ยงในฟาร์มปิดเท่านั้น ร้านคัดทุกส่วนมาอย่างดี และใช้ไข่เป็ดยางมะตูมไม่ได้ใช้ใข่พะโล้เหมือนร้านทั่วๆ ไป ที่สำคัญพริก-กระเทียมคัดอย่างดี ปอกมาให้เรียบร้อย พริกน้ำส้มก็เป็นสูตรที่ทางร้านทำเอง เมนูแนะนำ ข้าวขาหมู+คากิ ไข่ต้มยางมะตูม, บะหมี่แห้งขาหมู เมนูนี้ขายดีมากๆ, คาจักและไส้พะโล้ นอกจากนี้ยังมีซุปมะระต้มกระดูกหมู หรือต้มแซ่บขาหมูไว้ซดน้ำร้อนๆ อีกด้วย

ขาหมูแซ่โล้ว : ร้านเปิดทุกวันศุกร์ - พุธ (ปิดทุกวันพฤหัสที่ 2 หรือ 4 ของเดือน) เวลา 09.00 - 17.00 น. สอบถามได้ที่เบอร์ 092-268-5584, 081-926-7506 Facebook : ขาหมูแซ่โล้วสูตรต้นตำรับ

ทานของคาวแล้วเราไปหาขนมหวานทานต่อกับร้าน "ป้าเล็ก ขนมเบื้องไส้ทะลัก" ร้านอยู่ตรงข้ามโรงเรียนวัดสระเกศ โดยป้าเล็ก-เจ้าของร้านขายเองมาเกิน 30 ปีจนตอนนี้อายุ 70 ปีแล้ว ยืนทำขายด้วยตัวเองอยู่คนเดียวมาตลอด แต่ก่อนป้าเล็กเป็นแม่ครัวร้านอาหารไทยที่อินโดนีเซีย ทำได้ทั้งอาหารและขนมไทย อย่างสาคูหรือขนมบ้าบิ่นด้วย ต่อมากลับไทยจะมาเปิดร้านข้าวแกงขาย แต่ด้วยอายุเยอะแล้วทำข้าวแกงขายจะลำบากและทำด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ น้าแนะนำให้ไปเรียนทำขนมเบื้องทำขายแทน เพราะทำขายคนเดียวได้ จึงเริ่มทำขายที่งานประจำปีวัดสระเกศ (ภูเขาทอง) ป้าเล็กคัดวัตถุดิบเองกับมือและเตรียมของขายวันต่อวัน จุดเด่นคือไส้ทะลักเครื่องแน่น แต่ราคาไม่แพง ป้าเล็กเอาแค่พออยู่ได้ ขนมเบื้องมี 2 ไส้แบบหวาน-เค็ม ชิ้นละ 12 บาทกล่องละ 60 บาท(มี 5 ชิ้น) ไส้หวานมีฝอยทองทำจากไข่แดง, สังขยาเขียว, มะพร้าวขูดและพุทธาเชื่อม ส่วนไส้เค็มเต็มไปด้วยมะพร้าวหน้ากุ้ง, ไข่เค็ม, มะพร้าวขูด-ผักชีปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย

ป้าเล็ก ขนมเบื้องไส้ทะลัก : เปิดทุกวันอังคาร - อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 07:30 - 14:00 น. สอบถามได้ที่เบอร์ 089-993-2379

อิ่มท้องแล้วพี่สองพาเราไปเดินย่อยกันต่อที่ภูเขาทอง หรือวัดสระเกศ หรือวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นนามพระราชทานจากรัชกาลที่ 1 แต่เดิมชื่อวัดสะแก วัดโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมารัชกาลที่ 3 ทรงให้บูรณะปฎิสังขรและสร้าง "ภูเขาทอง" เจดีย์สีทองอร่ามขึ้น ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ หรือ "กระดูกพระพุทธเจ้า" นั่นเอง พี่สองพาเราขึ้นบันได้ 344 ขั้น โดยนี้บังเอิญตรงกับปีปฎิสังขร 2344 และเลขที่ตั้งวัดก็เป็นเลข 344 เช่นเดียว ปัจจุบันเจดีย์ภูเขาทองกำลังบูรณะในรอบ 60 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า 2568 ฝากท่านผู้ชมติดตามชมรายการ "EATER THE JOURNEY" วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 นี้ เวลา 14.10 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ติดต่อข้อมูลข่าวสารรายการได้ทาง Facebook : THEEATERTH หรือรับชมรายการย้อนหลังเพื่อเก็บ Guide book ความอร่อยได้ทางช่อง YouTube : 411PLAY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ