นิทรรศการพิเศษ "Beyond Performance 50 ปีของปอร์เช่ เทอร์โบ" เปิดให้เข้าชมแล้ว

ข่าวยานยนต์ Friday August 30, 2024 15:16 —ThaiPR.net

นิทรรศการพิเศษ
  • นิทรรศการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2024 ถึง 12 มกราคม 2025
  • พบกับไฮไลท์พิเศษ อย่าง รถยนต์ 911 เทอร์โบ ในรูปแบบ LEGO(R) Big Brick สีเขียวโอ๊คเมทัลลิก
  • จะมีการผลัดเปลี่ยนรถยนต์ที่จัดแสดงภายในนิทรรศการอย่างต่อเนื่อง

พิพิธภัณฑ์ปอร์เช่ (Porsche) ได้ทำการจัดนิทรรศการพิเศษ "Beyond Performance. 50 Years of Porsche Turbo" ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมเป็นระยะเวลา 5 เดือนครึ่ง โดยจะมีการจัดแสดงรถยนต์และสิ่งจัดแสดงอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้ชื่นชอบรถสปอร์ตได้เห็นถึงความทรงพลังและรูปลักษณ์อันโดดเด่นของสุดยอดรถยนต์ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์

เทอร์โบ จากเมืองซูเฟนเฮาเซน (Zuffenhausen) คือการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างประสบการณ์ ความสำเร็จ ประสิทธิภาพ และความสะดวกสบายในการใช้งานประจำวัน โดยรถยนต์เทอร์โบ (Turbo) ทุกๆ รุ่น ถือเป็นตัวแทนแห่งชัยชนะทั้งหมด ที่ปอร์เช่เคยได้รับจากสนามแข่งรถทั่วโลก และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของ Turbo ปอร์เช่จึงได้จัดนิทรรศการพิเศษขึ้น ซึ่งนิทรรศการพิเศษ "Beyond Performance. 50 Years of Porsche Turbo" จะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 12 มกราคม 2568 เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับการเอาชนะความท้าทายและก้าวข้ามขีดจำกัดรวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของรถยนต์คลาสสิกที่เหนือกาลเวลา เรื่องราวเกี่ยวกับการผลักดันขีดจำกัดของสิ่งที่เป็นไปได้ และเรื่องราวที่ทำให้รถเทอร์โบมีความโดดเด่นและแตกต่าง ไอริส ฮาเคอร์ (Iris Haker) ผู้ดูแลนิทรรศการนี้ กล่าวว่า "ในนิทรรศการพิเศษนี้ เราจะถ่ายทอด 'แนวคิดของความเป็นเทอร์โบ' ผ่านการแสดงรถเทอร์โบรุ่นต่างๆ ในทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ เราจะแสดงให้เห็นถึงสูตรความสำเร็จของรถรุ่นดังกล่าว ผ่านการแสดงรถสปอร์ตและนิทรรศการจัดแสดงในแง่มุมที่หลากหลาย ตั้งแต่ รูปลักษณ์ของรถรุ่นนี้ (Turbo look) ไปจนถึงระบบเทอร์โบชาร์จ" (Turbocharger) ซึ่งหลังจากเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ปอร์เช่ ทุกคนจะเห็นด้วยว่า "เมื่อพูดถึงเทอร์โบ ก็ย่อมหมายถึงปอร์เช่นั่นเอง"

สิ่งจัดแสดงมากมายที่นำเสนอความเป็น " Turbo

ทีมผู้จัดการนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ปอร์เช่ (Porsche) ได้ออกแบบการจัดแสดงสุดพิเศษนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ข้อมูล และจะทำให้เหล่าบรรดาผู้เข้าชมได้ประหลาดใจ "เรากำลังจัดแสดงรถยนต์และสิ่งจัดแสดงต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในนิทรรศการ" ฮาเคอร์ (Iris Haker) ผู้ดูแลนิทรรศการนี้กล่าวต่อ "ด้านแฟนๆ ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ก็จะได้เห็นโมเดลจำลองชิ้นส่วนเทอร์โบขนาดใหญ่ที่มีรายละเอียดครบถ้วน รวมถึงชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ เช่น เทอร์โบชาร์จเจอร์ วาล์วบายพาส อินเตอร์คูลเลอร์ และระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง K-Jetronic ภายในตู้จัดแสดงขนาดความยาวถึง 13 เมตร นอกจากนี้ผู้เข้าชมจะสามารถชมภาพยนตร์และคำอธิบายดิจิตอลบนหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ที่ครอบคลุมเรื่องราวของการพัฒนา เทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการจัดแสดงเอกสารข้อมูลเดิมของ ปอร์เช่ 911 เทอร์โบ (Porsche 911 Turbo) รุ่นแรกจากงาน IAA Frankfurt Motor Show ปี 1973 ภาพวาดเทคนิคของปอร์เช่ คูเป้ (Porsche Coupe) รุ่น 930 สปอยเลอร์ของปอร์เช่ 911 (Porsche 911) รุ่น 991 ที่มีระบบอากาศพลศาสตร์ และแบบจำลองการออกแบบจากช่วงต้นทศวรรษ 1970

รถยนต์ต้นแบบและรถยนต์รุ่นพิเศษเพียงคันเดียว

หนึ่งในรถยนต์ที่จะจัดแสดงหลังจากกำหนดการเปลี่ยนรถยนต์ครั้งแรกในช่วงปลายเดือนสิงหาคม คือรถยนต์รุ่นพิเศษ ปอร์เช่ 911 เทอร์โบ (Porsche 911 Turbo) คันแรก ซึ่งเป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 70 ปีของ หลุยส์ เปียช (Louise Piech) เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 1974 ผู้เป็นพี่สาวของเฟอร์รี่ ปอร์เช่ (Ferry Porsche) ที่ได้รับรถยนต์คันนี้ ซึ่งมีตัวถังแบบ Narrow และเครื่องยนต์ขนาด 2.7 ลิตร รถสปอร์ตคันนี้มีกำลัง 191 กิโลวัตต์ (260 แรงม้า) และติดตั้งคำว่า "Carrera" แทนคำว่า "Turbo" ที่ด้านหลัง เพื่อแยกความแตกต่างจากรถยนต์ที่ผลิตในซีรีส์ต่อมา โดยรถสปอร์ตคันนี้มีตัวถังพิเศษของ 911 คาร์เรร่า 2.7 (911 Carrera 2.7) ซึ่งปอร์เช่ (Porsche) สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของการขับขี่ในรูปแบบที่สวยงามที่สุด คุณสมบัติสองอย่างที่บ่งชี้ว่านี่เป็นรถยนต์รุ่นพิเศษมาก คือรถยนต์คันนี้มาพร้อมความโดดเด่นด้วยสปอยเลอร์หลังที่หรูหรา และตราสัญลักษณ์บนช่องเก็บของที่มีตัวย่อ 'LP' และคำจารึก 'Turbo-Porsche No. 1, Stuttgart-Zuffenhausen, 29 Aug. 1974'

อีกหนึ่งรุ่นพิเศษในนิทรรศการคือ ปอร์เช่ 911 เทอร์โบ (Porsche 911 Turbo) รุ่น 992 สีเงินทูโทน หรือ 911 Turbo S 'Duet' ปี 2020 เป็นผลงานร่วมสร้างสรรค์ระหว่าง Porsche และ ผู้ผลิตเครื่องบิน Embraer โดยสำหรับผู้ที่ใช้เครื่องบินธุรกิจ Phenom 300E สามารถซื้อปอร์เช่ 911 เทอร์โบ เอส (911 Turbo S) ที่ออกแบบพิเศษให้เข้าชุดกันได้

บทเรียนจากประสบการณ์และความสำเร็จ

ระหว่างบทนำและบทส่งท้าย สีเทอร์โบไนต์ (Turbonite) นับเป็นจุดที่เชื่อมโยงนิทรรศการพิเศษและให้บรรยากาศที่สุดพิเศษเฉพาะตัว พื้นที่ต่าง ๆ ของนิทรรศการจะนำแสดงในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 'หลักการ Turbo', 'Beyond Turbo' และ 'Motorsport' บทส่งท้ายของนิทรรศการยังนำเสนอทั้งประวัติศาสตร์และอนาคตให้อยู่เคียงข้างกัน โดยจัดวางปอร์เช่ 911 (Porsche 911) ปี 1976 ของเฟอร์รี่ ปอร์เช่ (Ferry Porsche) และ 911 Turbo LEGO(R) Big Brick ในสี Oak Green Metallic ไว้ตรงกันข้ามกันซึ่งรถสปอร์ตทั้งสองคันนี้ได้แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างพลศาสตร์ในการขับขี่ ความสะดวกสบาย และความก้าวหน้า ในขณะที่ยังคงรักษา DNA ของความเป็นปอร์เช่ไว้

การผจญภัย การเรียนรู้ดิจิตอล Tina and the Turbo Secret

เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกับโลกของเทอร์โบ ทางพิพิธภัณฑ์ยังมีกิจกรรมสำหรับเด็กๆ อย่างการผจญภัยผ่านการเรียนรู้ดิจิตอล ในนิทรรศการพิเศษนี้เป็นครั้งแรก โดยมี Tina Turbo ตัวละครของ Porsche 4Kids เป็นผู้นำทาง เด็กๆ สามารถค้นหาคำตอบเกี่ยวกับที่มาของชื่อ Turbo และเหตุผลที่พิพิธภัณฑ์ปอร์เช่ (Porsche) จัดนิทรรศการเฉลิมฉลอง 50 ปีของเทอร์โบ ผ่านคู่มือมัลติมีเดีย โดยเด็กๆ จะได้พบกับรถยนต์ เทอร์โบ รุ่นพิเศษ และเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่าง Tina เด็กๆ และ ปอร์เช่ เทอร์โบ (Porsche Turbo) ซึ่งคู่มือมัลติมีเดียดังกล่าวจะรวมอยู่ในค่าเข้าชมและสามารถรับได้ที่ล็อบบี้ของพิพิธภัณฑ์ Tina และความลับเทอร์โบ มีให้บริการทั้งภาษาเยอรมันและอีก 7 ภาษา นอกจากนี้ภายในพื้นที่ Porsche 4Kids ยังมีรถยนต์เลโก้ 911 Turbo เสียงดนตรี และกิจกรรมอินเทอร์แอคทีฟอื่นๆ อีกมากมายให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ