First Jobber ห้ามพลาด! อัปสกิล 'DQ - ความฉลาดทางดิจิทัล' กับ EDC Plus สร้างแต้มต่อในการทำงานยุคใหม่ สู่ความสำเร็จในทุกสายอาชีพ

ข่าวทั่วไป Friday August 30, 2024 15:19 —ThaiPR.net

First Jobber ห้ามพลาด! อัปสกิล 'DQ - ความฉลาดทางดิจิทัล' กับ EDC Plus สร้างแต้มต่อในการทำงานยุคใหม่ สู่ความสำเร็จในทุกสายอาชีพ

ารเปลี่ยนแปลงของแวดวงการทำงานที่หมุนเร็วตามกระแสของโลก ทำให้เกิดความต้องการทักษะแรงงานใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้แรงงานหลายภาคส่วนถูกจ้างงานน้อยลงเช่นกัน ทำให้เกิดหนึ่งคำถามสำคัญคือ "ทักษะอะไรที่สำคัญจำเป็นสำหรับโลกการทำงาน?" แน่นอนคำตอบที่ได้ นอกจากจะเป็นทักษะที่หลายคนคุ้นเคยอย่างทักษะ IQ - ความฉลาดทางปัญญา หรือแม้แต่ EQ-ความฉลาดทางอารมณ์ รวมถึงทักษะการบริหารจัดการ หรือทักษะเฉพาะในแต่ละอาชีพแล้วอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญสำหรับคนทำงานโดยเฉพาะนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ที่กำลังเริ่มเข้าสู่ชีวิตการทำงาน หรือ First Jobber ที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเลี่ยงไม่ได้ และเป็นทักษะที่ตลาดแรงงานยุคใหม่ต้องการ นั่นก็คือ ทักษะ DQ (Digital Intelligence Quotient) หรือชื่อไทยคือ ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล นั่นเอง!!

ว่าแต่?.ทักษะ DQ นี้คืออะไร สำคัญและจำเป็นแค่ไหน First Jobber รวมถึงคนทำงาน จะสามารถอัปสกิล DQ นี้ได้จากช่องทางไหนบ้าง ETDA หรือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้ เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มใช้ดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทัน #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล จะพาทุกคนไปหาคำตอบ!

DQ-ความฉลาดทางดิจิทัล แต้มต่อ คนทำงานยุคใหม่!

DQ (Digital Intelligence Quotient) คือ ทักษะความฉลาดทางดิจิทัล เป็นกลุ่มความสามารถในการเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีจริยธรรม ทั้งในแง่ของการรับรู้ การสื่อสาร การปรับตัวให้เข้ากับโลกดิจิทัลและสามารถจัดการความเสี่ยงจากภัยออนไลน์ได้อย่างรู้เท่าทัน ซึ่งทักษะ DQ ถือว่า มีความสำคัญมาก กับคนทำงาน โดยเฉพาะ First Jobber ที่กำลังจะเริ่มทำงานในยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการทำงานในแทบทุกกระบวนการ ที่สำคัญคนทำงานก็ต้องตามให้ทันความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย เพราะจากรายงาน The Future of Jobs 2023 โดย World Economic Forum ระบุว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2028) กว่า 85% ขององค์กรที่สำรวจ ยอมรับการนำเทคโนโลยีใหม่และการขยายการเข้าถึงดิจิทัลจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเปลี่ยนแปลงองค์กร และมากกว่าครึ่ง มองว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตและสร้างความได้เปรียบของบริษัท ดังนั้นทักษะด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI และ Big Data จึงเป็นทักษะหนึ่งที่เป็นที่ต้องการ
ในตลาดแรงงานคาดว่า ภายในปี 2025 จะมีพนักงานกว่า 50% ที่จำเป็นต้องได้รับฝึกฝนทักษะใหม่โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัล

นี่จึงสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่ในอนาคตเท่านั้นแต่วันนี้ ทักษะ DQ ถือเป็นทักษะที่คนทำงานยุคนี้จะต้องมี เพราะไม่เพียงช่วยให้คนทำงานอย่างเราๆ โดยเฉพาะคนทำงานน้องใหม่ สามารถปรับตัวทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้ดี ทั้งในมุมการใช้งานที่ไม่เพียงใช้ได้ แต่ยังใช้เป็น สามารถการวิเคราะห์ข้อมูล หรือทำความเข้าใจและสามารถจัดการกับความเสี่ยงทางไซเบอร์ รวมถึงดูแลข้อมูลส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญยังช่วยสร้างแต้ม ต่อทำให้เรากลายเป็นคนทำงานที่ไม่ว่า องค์กร หรือบริษัทไหนๆ ต่างก็ต้องการตัว

อยากอัปสกิล DQ ให้โดดเด่น ต้อง EDC Plus!

เมื่อเหล่าคนทำงาน หรือ น้องๆ First Jobber รู้แล้วว่า ทักษะ DQ หรือ ความฉลาดทางดิจิทัล มีความสำคัญเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในยุคดิจิทัล หลายคนอาจเกิดคำถามว่าถ้าอยากอัปสกิล DQ นี้ จะต้องทำอย่างไรและต้องไปเรียนที่ไหนกันนะ? นี่เลยหลักสูตรดีๆ จากโครงการ ETDA Digital Citizen หรือที่รู้จักในนาม EDC อย่างหลักสูตร EDC Plus ตัวใหม่จาก ETDA ที่ต่อยอดความสำเร็จจากหลักสูตรดัง อย่างหลักสูตร EDC หรือ "หลักสูตรการสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ต" ต้นแบบของหลักสูตรที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้และเพิ่มพูนทักษะการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย โดยจุดเด่นของหลักสูตร EDC Plus นอกจากเนื้อหาจะมีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่ม First Jobber ที่ต้องเข้าสู่ตลาดแรงงาน หลักสูตรนี้ยังปรับปรุงเนื้อหาให้ครอบคลุมประเด็นใหม่ ๆ เช่น AI, การดูแลข้อมูลส่วนบุคคล, Digital ID และมารยาทในโลกดิจิทัล (Netiquette) รวมถึงการพัฒนาทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พร้อมยึดหลักการยกระดับความฉลาดทางดิจิทัล หรือ DQ ของหลักสูตร EDC เดิม ที่อ้างอิงมาจากแนวคิดของมาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาให้ครอบคลุมและลึกซึ้งในทุกมิติยิ่งขึ้นทั้ง 5 ด้านได้แก่ 1. อัตลักษณ์ทางดิจิทัล (Digital Identity) ที่ช่วยให้เข้าใจและระมัดระวังการสร้างตัวตนและการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ 2. การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม (Digital Use) เน้นการบาลานซ์เวลาหน้าจอให้สมดุลและรู้ถึงผลกระทบทางกายและจิตใจจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต 3. การจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล (Digital Security) รู้จักพฤติกรรมเสี่ยงบนโลกออนไลน์ ที่มาพร้อมวิธีป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ 4. การสื่อสารด้านดิจิทัล (Digital Communication) รู้จักสื่อสารที่เหมาะสมผ่านเครื่องมือและการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี โดยไม่ทิ้งร่องรอยเชิงลบบนโลกดิจิทัล สุดท้าย 5. การรู้เท่าทันดิจิทัล (Digital Literacy) เข้าใจความหลากหลายของข้อมูลบนโลกออนไลน์และสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัลได้อย่างมีคุณภาพ

ส่องไฮไลท์เด็ด! EDC Plus อัปสกิล DQ แม้ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้

นอกจากความน่าสนใจของหลักสูตร EDC Plus ตามประเด็นที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว หลักสูตรนี้ยังมีไฮไลท์เด็ด ที่น่าสนใจที่คนทำงานน้องใหม่ หรือ First Jobber จะต้องไม่พลาดเพื่ออัปสกิลทักษะ DQ เติมความฉลาดทางดิจิทัลอย่างแน่นอน! เพราะในหลักสูตร EDC Plus ถูกดีไซน์ขึ้นใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์ชีวิตการทำงานยุคนี้เลยไม่ว่าจะเป็น

  • Digital Footprint -จัดการร่องรอยดิจิทัลเพื่อไม่พลาดโอกาสครั้งสำคัญ เพราะทุกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย คือร่องรอยดิจิทัล ที่สะท้อนความคิดและพฤติกรรม และ HR หลายองค์กรใช้ร่องรอยดิจิทัลเหล่านี้ ในการพิจารณาคัดเลือกเข้าทำงาน หลักสูตรนี้ก็จะช่วยให้คุณเข้าใจและสร้าง Digital Footprint ที่ดีพร้อมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานได้อย่างมั่นใจ
  • Future Skill - ทักษะแห่งอนาคตที่นายจ้างส่วนใหญ่ต่างมองหา เพราะการทำงานยุคใหม่ ทักษะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การรู้เท่าทันความปลอดภัยไซเบอร์
    และการคิดเชิงสร้างสรรค์ กลายเป็นสิ่งจำเป็น หลักสูตร EDC Plus จะพาคุณไปเรียนรู้ทักษะเหล่านี้ รวมถึง 'มารยาทในโลกดิจิทัล' ที่ช่วยให้การสื่อสารในยุคออนไลน์เป็นไปอย่างราบรื่น
  • Digital Content Creation - พื้นฐานการสร้างคอนเทนต์อย่างมืออาชีพ ที่จะเตรียมความพร้อมให้คุณตั้งแต่การเลือกประเภทคอนเทนต์ การนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ ไปจนถึงการทำคอนเทนต์ที่ไม่ละเมิดกฎหมายและลิขสิทธิ์รวมถึงเคล็ดลับที่ทำให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่น
  • Digital Health - สมดุลสุขภาพในยุคดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีตลอดเวลาอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากไม่จัดการเวลาให้ดี หลักสูตรนี้จะแนะนำวิธีป้องกัน Digital Fatigue (ความเหนื่อยล้าทางดิจิทัล) เช่น การพักสายตา จัดท่านั่งที่ถูกต้อง และทำ Digital Detox เพื่อให้คุณใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำร้ายสุขภาพ
  • การใช้ AI ในชีวิตประจำวัน - ที่จะสอนตั้งแต่การใช้งาน AI ไปจนถึงการเขียน prompt อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและตรงใจ รวมถึงการคาดการณ์แนวโน้มของ AI ที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณในอนาคต

การพัฒนาทักษะ DQ หรือ ความฉลาดทางดิจิทัล เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับการทำงานในยุคใหม่ และ EDC Plus คือตัวช่วยที่ตอบโจทย์ ไม่ว่าคุณจะเป็น First Jobber หรือ คนที่ทำงานมานานแล้ว หรือนักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่แม้ไม่มีพื้นฐาน ก็สามารถเรียนรู้และอัปทักษะ DQ ไปกับ EDC Plus หลักสูตรที่ถูกออกแบบเนื้อหาเพื่อทุกคนได้ ไปกับเนื้อหาที่เข้าใจง่าย กระชับ น่าติดตาม และเติมเต็มทักษะ DQ ให้คุณได้อย่างมืออาชีพ ภายใน 3 ชั่วโมง! เรียนจบ! รับใบประกาศออนไลน์ทันที! และยังมีคู่มือฟรีให้ดาวน์โหลด เสริมโอกาสความสำเร็จในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ ใครที่สนใจเรียนหลักสูตร EDC Plus เรียนได้ผ่านระบบ DSD online training ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ www.etda.or.th/th/edcplus หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ EDC เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ETDA ที่ https://bit.ly/3T7UQUe

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ