กรมวิชาการเกษตร คุมเข้ม สกัดลักลอบนำเข้าทุเรียนสดผิดกฎหมาย ย้ำ! ยังไม่พบทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 30, 2024 16:05 —ThaiPR.net

กรมวิชาการเกษตร คุมเข้ม สกัดลักลอบนำเข้าทุเรียนสดผิดกฎหมาย ย้ำ! ยังไม่พบทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศไทย

ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรในฐานะโฆษกกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากกรณีทีมีข่าวการลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในจำหน่ายในประเทศไทยทำให้เกิดผลกระทบต่อราคาทุเรียนไทย ผู้บริโภคไทยจะไม่ได้รับประทานทุเรียนคุณภาพ รวมถึงอาจสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยเพื่อการส่งออกไปตลาดสำคัญอย่างประเทศจีนนั้น กรมวิชาการเกษตรได้มีการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังในประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้ด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตร จัดทำมาตรการป้องกันการนำทุเรียนจากต่างประเทศมาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยเพื่อส่งออกไปจีน พร้อมกับบูรณาการร่วมกับชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กรมศุลกากร และหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อป้องกันการลักลอบ โดยเฉพาะด่านพรมแดนเพื่อป้องกัน ควบคุม เฝ้าระวังโรคและศัตรูพืชที่อาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของศัตรูพืชที่สำคัญ ร้ายแรง ตลอดจนสร้างความเสียหายแก่พืชเศรษฐกิจและระบบการผลิตพืชของประเทศ โดยในเดือนพฤษภาคม 2567 มีการจับกุมลักลอบนำเข้าทุเรียนสดเขมร จังหวัดสระแก้ว จึงได้ดำเนินการยึดสินค้าจำนวน 5.049 กิโลกรัม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานำเข้าสินค้าพืชทุเรียนสดไม่ผ่านพิธีศุลกากร และไม่ขออนุญาตนำเข้าจากด่านตรวจพืชกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้มอบหมายให้ตนกำกับดูแลเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออกได้มาตรฐานไปจีน ยกระดับ กระบวนการตรวจสอบคุณภาพและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกทุเรียนทั้งระบบ เพิ่มขีดความสามารถในการส่งออก รักษาตลาดการส่งออกทุเรียนสดไทย รวมถึงมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าทุเรียนสดจากต่างประเทศต้องสำแดงเพื่อขอนำเข้าผ่านด่านตรวจพืช ซึ่งจากข้อมูลการนำเข้าทุเรียนเพื่อนำมาแปรรูปพบว่ามีการนำเข้าจากกัมพูชาปริมาณ 42.6 ตัน อินโดนีเซียปริมาณ 0.83 ตัน

 

"มาตรการควบคุมการนำเข้า และป้องกันการลักลอบ จะเป็นกลไกในการตรวจสอบสินค้าร่วมกับศุลกากร ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้สร้างความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติกับผู้เกี่ยวข้อง ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานป้องกันลักลอบนำเข้าทุเรียนสด เพื่อรักษาชื่อเสียงทุเรียนไทยตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มีการประกาศสงครามกับสินค้าการเกษตรที่ผิดกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับเกษตรกรที่อาจจะได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้และราคาของสินค้าหากมีการลักลอบ แทรกแซงนำสินค้าเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียนสดของไทย ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ" โฆษกกรมวิชาการเกษตร  กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ