ผู้ใหญ่ก็เป็น RSV ได้ & อันตรายกว่าที่คิด!

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2024 08:41 —ThaiPR.net

ผู้ใหญ่ก็เป็น RSV ได้ & อันตรายกว่าที่คิด!

ใครว่าไวรัส RSV เป็นปัญหาเฉพาะของเด็กเล็ก ความจริงแล้ว ผู้ใหญ่ก็เสี่ยงติดเชื้อ RSV ได้เช่นกันและอาการที่ตามมาอาจรุนแรงกว่าที่คิด!

ไวรัส RSV เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการติดเชื้อในปอดและทางเดินหายใจ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ เราต้องใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น เพราะนอกจากไข้หวัดใหญ่ที่กำลังระบาดแล้ว ไวรัส RSV ก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่กำลังระบาดและอันตรายไม่น้อยเลยทีเดียว

ไวรัส RSV โดยปกติมักพบในเด็กเล็ก แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน สำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง อาการมักไม่รุนแรงนัก โดยส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุ, คนที่มีโรคหัวใจหรือโรคปอด และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หากติดเชื้อไวรัส RSV อาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัส RSV มักมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ และปวดศีรษะ แต่อาจนำไปสู่ความรุนแรงได้ เช่น ปอดบวม, อาการหอบหืดรุนแรงขึ้น หรืออาจถึงขั้นหัวใจวายเฉียบพลัน ผู้สูงอายุที่ติดเชื้อและมีอาการรุนแรงควรได้รับการรักษาโดยด่วน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงและอาจนำไปสู่การเสียชีวิต

วิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส RSV

  • ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ดวงตา จมูก และปาก หากยังไม่ได้ล้างมือ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย โดยเฉพาะการใช้ของร่วมกัน
  • ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู
  • หากรู้ตัวว่าป่วยหรือสงสัยว่าติดเชื้อไวรัส RSV ควรรีบกลับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

นอกจากการล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากผู้ที่ติดเชื้อหรือใส่หน้ากากอนามัยป้องกันแล้ว การฉีดวัคซีน RSV เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแนะนำให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด, โรคหัวใจ, เบาหวาน, หอบหืด ฯลฯ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ป่วยมะเร็ง ฯลฯ ควรเข้ารับการฉีดวัคซีน RSV ทั้งนี้ควรรับวัคซีนภายใต้คำแนะนำของแพทย์

** RSV เป็นโรคร้ายใกล้ตัวที่มีอาการรุนแรงกว่าที่คิด ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงและฝนตกบ่อย อย่าลืมดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเองให้ดีเพื่อลดความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสนี้กันด้วยนะ **

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2524

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1512 Line Official : @ramhospital

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ