นภินทร รมช. พาณิชย์ นำทีมขึ้นดอยดันส้มโอเวียงแก่น ขึ้นทะเบียน GI ยกระดับคุณภาพของดีเมืองเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2024 09:07 —ThaiPR.net

นภินทร รมช. พาณิชย์ นำทีมขึ้นดอยดันส้มโอเวียงแก่น ขึ้นทะเบียน GI ยกระดับคุณภาพของดีเมืองเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นำทีมลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายร่วมเปิดงาน "เทศกาลส้มโอและของดีเมืองเวียงแก่น" พร้อมส่งเสริมส้มโอเวียงแก่นขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มั่นใจช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม นำรายได้สู่เกษตรกร และผู้ประกอบการในชุมชน จังหวัดเชียงรายนายนภินทร เผยเปิดว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้า GIและการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทยและด้วยสินค้า GI มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่แหล่งผลิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งผลให้สินค้ามีอัตลักษณ์เฉพาะตัวจึงทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ขับเคลื่อนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาลด้วย โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 206 สินค้า มูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นและยั่งยืน

นายนภินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า "การลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายครั้งนี้ ได้มีโอกาสเปิดงาน "เทศกาลส้มโอและของดีเมืองเวียงแก่น" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีของอำเภอเวียงแก่น เพื่อขยายช่องทางการตลาดสำหรับสินค้าชุมชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้พบปะพูดคุยกับเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมถึงหารือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อมอบนโยบายและวางแนวทางในการส่งเสริมส้มโอเวียงแก่นให้สามารถขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในอนาคต โดยปัจจุบันจังหวัดเชียงรายมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 8 สินค้า คือ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง สับปะรดนางแล สับปะรดภูแลเชียงราย ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ข้าวก่ำล้านนาชาเชียงราย และเครื่องเคลือบเวียงกาหลง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดมากกว่า 162 ล้านบาท

นายนภินทร กล่าวทิ้งท้ายว่า "กระทรวงพาณิชย์ยังคงมุ่งมั่นลงพื้นที่เพื่อส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้าเกษตรที่มีอัตลักษณ์เฉพาะของชุมชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าตามมาตรฐาน GI เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการตลาดโดยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และขยายช่องทางการจำหน่ายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับเกษตรกรหรือชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดใดที่สนใจนำสินค้าที่มีอัตลักษณ์และเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์มาขึ้นทะเบียน GI สามารถปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ