"โรคหนองใน" โรคที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2024 10:02 —ThaiPR.net

คุณผู้หญิงหลายๆท่านอาจจะคิดว่าโรคหนองในคงจะเป็นเรื่องไกลตัวแต่รู้หรือไม่ว่า โรคหนองในก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณผู้หญิงได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่โรคนี้อาจไม่ได้แสดงอาการมากเท่าผู้ชายเท่านั้นเอง

โรคหนองในคืออะไร?

โรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ ในผู้ชายมักมีอาการรุนแรงมากว่าผู้หญิง และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายตามมาได้ แบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่ โรคหนองในแท้ และ โรคหนองในเทียม

สาเหตุของโรคหนองใน

โรคหนองในเกิดจากเชื้อแบคทีเรียไนซีเรียโกโนเรีย (Neisseria gonorrhoeae)  ซึ่งสามารถติดต่อจากคู่นอนระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ผ่านทางช่องคลอด ทางปาก หรือทางทวารหนัก  โดยการแพร่เชื้อนั้นอาจเกิดได้แม้จะไม่มีการหลั่งน้ำเชื้อ

อาการของโรคหนองใน

  • ตกขาวผิดปกติ เช่น มีสีเหลือง หรือสีเขียว มีกลิ่นผิดปกติ มีตกขาวปริมาณเพิ่มขึ้น
  • ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออกกะปริบกะปรอย (อาจพบได้น้อย)
  • หากมีการติดเชื้อบริเวณทวารหนัก จะมีอาการปวดหน่วงๆ บริเวณทวารหนัก หรืออาจมีน้ำสีคล้ายหนองออกมาจากทางทวารหนักได้

พบว่าผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 50% ที่ติดเชื้อหนองใน ไม่มีอาการ แต่หากไม่ได้รับการรักษาจะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อหนองใน เช่น อุ้งเชิงกรานอักเสบ ภาวะมีบุตรยาก ปวดท้องน้อยเรื้อรัง การตั้งครรภ์นอกโพรงมดลูก เป็นต้น

การรักษาโรคหนองใน

ผู้ป่วยสามารถรักษาโดยใช้ยาปฏิชีวนะ หากอาการไม่ดีขึ้นหากอาการไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยควรงดการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเข้ารับการรักษา ข้อแนะนำ* ผู้ป่วยควรเข้าพบแพทย์หลังจากเข้ารับการตรวจภายใน 3 เดือนเพื่อตรวจหาเชื้อที่ติดจากโรคเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์อื่นๆด้วย

การป้องกันโรคหนองใน

  • ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์
  • ตรวจสุขภาพประจำปี
  • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีความเสี่ยง

ทำไมผู้หญิงถึงไม่ควรมองข้ามโรคหนองใน?

โรคหนองในอาจส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง เชื้อหนองในสามารถแพร่กระจายไปยังมดลูกและท่อนำไข่ เป็นสาเหตุของการติดเชื้อและอักเสบในอุ้งเชิงกราน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดพังผืดที่ท่อนำไข่ เสี่ยงต่อการท้องนอกมดลูก อาการปวดเชิงกรานระยะยาว ภาวะมีบุตรยาก รวมถึงภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ ได้แก่ แท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด เยื่อบุตาทารกอักเสบ เป็นต้น

บทความโดย : แพทย์หญิงเบญจวรรณ ลิมป์วนัสพงศ์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน สูติศาสตร์นรีเวชวิทยาการผ่าตัดและวินิจฉัยผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

 

    


แท็ก แบคทีเรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ