จากวิกฤต 'สโตรก' สู่นักวิ่งมาราธอน'ณรงค์ชัย จันทร์พร' สุดแฮปปี้-สุขภาพดีเยี่ยมเชิญชวนลงทะเบียน ร่วม 'เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต#10 เฉลิมพระเกียรติฯ'2 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2024 12:37 —ThaiPR.net

จากวิกฤต 'สโตรก' สู่นักวิ่งมาราธอน'ณรงค์ชัย จันทร์พร' สุดแฮปปี้-สุขภาพดีเยี่ยมเชิญชวนลงทะเบียน ร่วม 'เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต#10 เฉลิมพระเกียรติฯ'2 พ.ย.นี้

นายณรงค์ชัย จันทร์พร เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคแลแภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เล่าเหตุการณ์ในช่วงเกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ว่า ตอนนั้นมีอาการอ่อนแรง ผมก็มาพักบ้านพัก แต่นอนไปสักประมาณ 15 นาที คราวนี้มีอาการชามากขึ้น คือ มันเดินได้ครึ่งเดียว แล้วผมก็ไม่รู้ว่าเป็นไร แต่ก็คิดว่าน่าจะมีอะไรผิดปกติสักอย่าง ผมก็เดินกระต่ายขาเดียวออกจากบ้านพัก เพื่อไปขอความช่วยเหลือ โชคดีที่บ้านตรงข้ามเป็นบ้านพักนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และวันนั้นคุณนายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม อยู่ในบ้านพัก ผมเลยขอความช่วยเหลือขอให้คุณนายพาไปส่งที่โรงพยาบาลนครพนม

"คือตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองมันทำอะไรไม่ได้ มีอาการชายหมดเลยครับ เจ้าหน้าที่พาไปที่ห้องไอซียู แล้วพอดีวันนั้นเตียงข้าง ๆ ก็มีคนไข้ที่เป็นสโตรคเหมือนกัน แต่เขามาช้า ก็เลยเป็นอัมพาต ลูกหลานก็มาร้องไห้อยู่ข้างเตียงผม เหมือนกับว่าเราเห็นสภาพคนที่แบบเป็นสโตรก ที่มาโรงพยาบาลไม่ทันเวลา แล้วเขาก็กลายเป็นอัมพาตถาวรอยู่ข้างเตียง เราก็รู้สึกกลัว"

หลังจากอาการดีขึ้น ปรากฏว่าร่างกายด้านขวาของผมใช้งานไม่ได้ ผมเขียนหนังสือไม่ได้ทำอะไรไม่ได้เลย ผมก็เลยลางานกลับกรุงเทพฯ ไปพักฟื้น ตอนนั้นก็คิดว่าจะทำอะไรดีให้มันดีขึ้น คุณแม่ผมแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการบริหารมือ มันก็ดีขึ้นแต่ดีไม่มาก ทุกวันนี้ก็จะมีอาการชาถ้าเราไม่ออกกำลังกาย ผมก็เลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นเรามาใช้วิธีออกกำลังกายด้วยกันเดินและก็วิ่งจะดีกว่าไหม

ตอนนั้นเรามองว่าการออกกำลังกายที่ถูกจริตเราก็คือ การเดิน กับการวิ่ง ก็เลยเริ่มด้วยการวิ่ง และคิดว่าการวิ่งจะทำให้การพักฟื้นให้เราดีขึ้น จากนั้นมาอาการชาของมือขวาก็เริ่มมีกำลัง สามารถเขียนหนังสือได้ เราก็รู้ว่าเราจะไม่พิการแล้ว ดีใจมากเลยครับ จุดประสงค์ของการออกกำลังกายของผมก็คือ การรักษาโรคแทรกซ้อนจากสโตรก รวมทั้งกลัวความพิการ ก็เลยต้องหันมาออกกำลังกาย ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา "จากคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย ก็กลายมาเป็นคนออกกำลังกายอย่างจริงจัง"

"เวลาผ่านไป 6 เดือน ก็รู้สึกเบื่อ เลยไปสมัครงานวิ่งงานแรก คือ งานข้ามโขง ผมก็รู้สึกว่าการวิ่งมันก็สนุกดีนะ คือ มันไม่เหมือนเราออกกำลังกายตอนเช้า การออกไปร่วมงานวิ่งมันจะมีคนรอบข้างที่แข่งกับเรา แล้วเราก็ไม่ยอม เราต้องวิ่งนำหน้าเขา งานวิ่งมีส่วนทำให้ราออกกำลังกายสม่ำเสมอ และยั่งยืน ผมจึงตั้งเป้าหมายไว้ว่า เราจะวิ่งให้ถึงมาราธอนเลยไหม เพื่อให้เรายั่งยืน ก็เริ่มวิ่งจากงานวิ่งข้ามโขง ต่อด้วยฮาฟมาราธอน และผมใช้เวลา 3 ปี กว่าจะวิ่งมาราธอนได้ เรามีความสุขมากที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารัก แต่ละคนอาจจะชอบไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบแอโรบิค บางคนชอบไปว่ายน้ำ บางคนปั่นจักรยาน ส่วนผมคิดว่า การวิ่งทำให้ผมมีความสุขครับ"

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครพนมทุกกลุ่มวัยในจังหวัดนครพนม ออกมาร่วมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผ่านการออกกำลังกาย ในกิจกรรม 'โครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติฯ' ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2567 นี้ โดยสมัครลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ทาง https://wrb10.thai.run/event/NPM ซึ่งสนามจังหวัดนครพนม มี 3 ประเภทกิจกรรม คือ เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร วิ่ง ระยะทาง 10 กิโลเมตร และปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ปล่อยตัว ณ จุดสตาร์ท 'ลานพญาศรีสัตตนาคราช' ผู้ร่วมกิจกรรมสวมเสื้อเหลืองไม่จำกัดรูปแบบ

ลิงค์ ไฟล์วีดีโอ

https://files.fm/u/a9wfx9dgw5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ