เปิดประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจสู่รุ่นน้องกับ P"แบงค์ DEK SDM SPU เซียน Adobe ตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันออกแบบระดับโลก

ข่าวทั่วไป Monday September 2, 2024 17:29 —ThaiPR.net

เปิดประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจสู่รุ่นน้องกับ P

วันนี้จะขอพาน้องๆไปสัมผัสประสบการณ์จริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้วิ่งไปสู่ฝัน  กับ รุ่นพี่ SDM SPU ตัวจริง เซียน Adobe ตัวแทนประเทศไทย ที่ได้ไปแข่งขันการออกแบบระดับโลก Adobe Certified Professional World Championship U.S.A พี่ "แบงค์" เจษฎา เตชะบุญเกียรติ คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบกราฟิก ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนครับ ผม "แบงค์" เจษฎา เตชะบุญเกียรติ จบจากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ปัจจุบันศึกษาอยู่ คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบกราฟิก ชั้นปีที่ 3 FB Page : Jedsada Tachabunyakild ,IG : captain_colleen_ / zazO1I

จุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจ งานด้านการออกแบบกราฟิก?

แบงค์: เริ่มต้นจากเมื่อก่อนเป็นคนชอบงานออกแบบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เริ่มจากทำงานจากความชอบ แรกๆ ก็ทำเล่นขำๆ แบบทำเหมือนเป็นตัวละครเป็นมีมมาล้อเพื่อนตลกๆ กันในกลุ่ม แล้วเอ้ยสนุกดีนะก็เลยเริ่มลองทำ อันโน้นอันนี้ลองใช้เทคนิคใหม่ๆ สไตล์ใหม่ๆ ศึกษาและฝึกฝนความสามารถด้านการออกแบบมาเรื่อยๆ ครับ

ทำไม ถึงต้องเป็น ดิจิทัลมีเดีย SPU เท่านั้น...

แบงค์: ถ้าเทียบกับตัวคณะและหลักสูตรกับที่อื่นแล้วที่ SPU มีความโดดเด่นและหลากหลายกว่าในหลายๆ ด้าน อย่างการเปิดกว้างทางความคิด การลงมือปฏิบัติจริงมีกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลายน่าสนใจและสามารถดึงความสามารถของนักศึกษาแต่ละคนออกมาได้ ด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์ที่ทันสมัย อีกทั้งยังมีอาจารย์ที่มีประสบการณ์ความสามารถและเป็นกันเองอีกด้วยครับ

ตั้งแต่ปี 1 จนถึงปัจจุบัน  ได้เรียนรู้อะไรบ้าง ?

แบงค์: ปี..1 ช่วงเข้ามาแรกๆ ส่วนใหญ่งานที่จะได้ทำจะเป็นงานที่ลงกระดาษส่วนใหญ่โดยจะเน้นไปที่วาดเขียนจนไปถึงการปูพื้นฐานด้านศิลปะ การจัดวาง องค์ประกอบ สี ต่างๆ

ปี..2..เริ่มเจาะลึกการใช้โปรแกรมและการเรียนที่หลากหลายที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในสายวิชาอย่างการเรียนออกแบบตัวอักษร TYPOGRAPHY การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สื่อสิ่งพิมพ์ coporate identity หรือแม้กระทั่งการทำสื่อโฆษณาครับ

ปี .3 .เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อต่างๆ การตลาดและการโฆษณา

ปี .4 .การไปฝึกสหกิจ โดยอยากลองไปทำงานร่วมกับทีม ART IN THE MALL ของ themall ครับอยากไปเปิดประสมการณ์กับเหล่าพี่ๆ ที่ได้ทำงานใหญ่ๆ ระดับประเทศได้ไปเจอสังคมและแนวคิด ของกลุ่มนักออกแบบในงานจริงครับ

จุดเริ่มต้น...ไปประกวด Thailand Design Creator 2024 สู่เวทีโลก

เริ่มรู้จักและมาแข่งงานประกวด Thailand Design Creator 2024 เพราะมีอาจารย์ในคณะแนะนำให้ลองแข่งงานเพื่อเก็บเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ และพี่ก็ได้อาจารย์อีกหลายท่านที่ช่วยมาสอนความรู้ความสามารถด้านกราฟิกช่วยติวและฝึกซ้อมให้ จนพี่ได้เป็น 1 ใน 100 จากทั่วประเทศที่สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยได้ จึงได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันต่อในเวทีระดับโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา Adobe Certified Professional World Championship 2024 ครับ

ความมั่นใจในการเป็น ตัวแทนประเทศไทย

แบงค์: ตอนที่พี่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย พี่มีเวลาเตรียมตัวอยู่เพียง 1 เดือนครึ่ง โดยพี่เริ่มติวจากการฝึกเทคนิกต่างในโปรแกรม illurstrator และ photoshop จากนั้นเริ่มทำโจทย์ที่อ้างอิงจากโจทย์จริงๆ ของปีก่อนๆ ทุกวัน จนถึงเวลาที่ต้องไปแข่งจริง พี่ได้ไปแข่งกับหลายประเทศทั่วโลกราวๆ เกือบ 30 ประเทศทั่วโลก การแข่งขันนี้ทำให้พี่ได้ไปเปิดประสบการใหม่ๆ ความรู้ใหม่ มิตรภาพ รู้จักและพูดคุยกับเพื่อนอีกหลายประเทศ ดีใจมากเลยครับ

แนวคิดในการออกแบบผลงาน ในการแข่งขันครั้งนี้

แบงค์: โจทย์ที่พี่ไปแข่งจะพูดถึงการให้ความช่วยเหลือในการศึกษาด้านความสามารถดิจิทัลโดยจะมี คอนเซ็ปต์ คือคลิกเพื่อการศึกษาสู่อนาคตดิจิทัล โดยการแข่งจะให้เวลาอยู่ประมาณ 8 ชั่วโมง และจะมีรูป องประกอบอื่นๆ และข้อกำหนดต่างๆ มาให้อย่างชัดเจน โดยไอเดียผลงานจะยึดจากคอนเซ็ปต์ที่ให้มาเป็นหลักคือจะเป็นการคลิกในตัวของความสามารถที่ได้เรียนมาเพื่อแสดงถึง การเข้าถึงการศึกษาในยุคดิจิทัล

สิ่งที่ได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้

แบงค์: ได้ฝึกทักษะความรู้ต่างๆ ด้านกราฟิกทั้งการคิด การออกแบบ การนำไปใช้งานหรือจุดประสงค์ของงานที่เราทำมา การเข้าใจความต้องการของลูกค้า หรือการตีโจทย์ และได้แก้ใขจุดบกพร่องของตัวเองอย่างหลักการการคิดคอนเซ็ปต์และการกรองข้อมูลเพื่อนำมาเป็นส่วนในการออกแบบครับ

ส่งต่อคำแนะนำให้รุ่นน้องที่อยากเป็น 1 ในตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันในปีหน้า

แบงค์: อยากให้น้องๆ ฝึกการคิดและการสื่อสารของงานออกแบบสิ่งที่อยากจะสื่อออกมาให้ชัดเจนเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่จะทำ เพราะการสื่อสารสำหรับนักออกแบบแล้วสำคัญไม่แพ้ความสวยงามเลยครับ

แผนในอนาคต........หลังเรียนจบ?

แบงค์: ในอนาคตอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทย ในฐานะ ART DIRECTOR ครับ พี่ได้วางแผนและตั้งทีมกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพัฒนาเกมไทยไปสู่อุตสาหกรรมเกมโลกครับ

ฝากถึง Dek 68 ที่มี Passion ชอบครีเอทงานด้านดิจิทัลมีเดีย

แบงค์: หลายคนยังกลัวที่จะออกจากเซฟโซนตัวเอง พี่เป็นอีกหนึ่งคนที่มาเรียนในคณะดิจิทัลมีเดีย โดยที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านศิลปะมาก่อนเลย แต่ขอแค่น้องๆ ตั้งเป้าหมาย พยายามทำตาม passion ของตัวเอง เพราะที่นี่อาจารย์เป็นตัวจริงจากอุตสาหกรรม คอยแนะนำ ให้คำปรึกษา และสนับสนุน และให้น้องๆ ได้ลงมือทำจริง เพราะฉะนั้นขอให้น้องๆ อย่าทิ้ง passion ของตัวเองไปครับ


แท็ก แบงค์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ