'นครพนม' เปิด 'มินิธัญญรักษ์'โรงพยาบาลศรีสงคราม (บ้านร่มสนธิ์ ร่มรักษ์)เพิ่มการเข้าถึงบริการในการดูแล 'กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด'

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2024 08:57 —ThaiPR.net

'นครพนม' เปิด 'มินิธัญญรักษ์'โรงพยาบาลศรีสงคราม (บ้านร่มสนธิ์ ร่มรักษ์)เพิ่มการเข้าถึงบริการในการดูแล 'กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด'

 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิด "มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงคราม (บ้านร่มสนธิ์ ร่มรักษ์)" โดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวรายงาน นายแพทย์วรกาล ธิปกะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสงคราม กล่าวต้อนรับ ณ ห้องประชุมร่มเย็น ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลศรีสงคราม และมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงคราม บริเวณที่ทำการเปิดมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงคราม

นายวันชัย จันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มก่อความรุนแรงทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น สร้างความหวาดกลัว และหวาดระแวงในชุมชนที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตามมีผู้ติดยาเสพติดจำนวนหนึ่ง ถึงแม้จะได้รับโอกาสให้เข้ารับการบำบัดรักษา แต่ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองให้บำบัดฟื้นฟูจนครบกระบวนการ และถึงแม้บำบัดครบกระบวนการ แต่ยังไม่สามารถเลิกยาเสพติดได้เด็ดขาด จึงสมควรส่งเข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในมินิธัญญารักษ์

"เป็นที่น่าชื่นชมยินดีที่โรงพยาบาลศรีสงคราม เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ที่ได้ดำเนินการจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงครามขึ้น เพื่อให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอใกล้เคียง ให้สามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ สะดวกรวดเร็วมากขึ้น และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง"

ด้านนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ยาเสพติดของประเทศไทยมีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ผู้เสพรายใหม่เข้าสู่วงจรยาเสพติดง่ายขึ้น จากข้อมูลผู้ป่วยยาเสพติดจังหวัดนครพนม ที่เข้าสู่ระบบบำบัดรักษา พบสัดส่วนผู้เสพรายใหม่ ร้อยละ 70.34 ยังไม่นับรวมผู้เสพจำนวนมาก ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบการบำบัดรักษา หลบซ่อน ไม่แสดงตัว จนเกิดการเสพติดซ้ำ ส่งผลต่ออาการทางจิตเวชจากยาเสพติด เห็นได้ว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ชาติด้านการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ เน้นการเข้าถึงบริการบำบัดรักษาตั้งแต่ระยะแรก เพื่อลดผลกระทบจากการใช้ยาเสพติด ภาวะแทรกซ้อนทางจิตเวช รวมทั้งลดอันตราย และลดความรุนแรงจากการใช้ยาเสพติด ในขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายยกระดับสถานบริการบำบัดรักษายาเสพติด ให้สามารถดูแลผู้เสพ/ผู้ติดในภาวะวิกฤติจิตเวชและยาเสพติดในสถานพยาบาลได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งการติดตามต่อเนื่องหลังการบำบัด

"จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีความซับซ้อน และรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมได้ดำเนินการจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย 1) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม 2) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลโพนสวรรค์ 3) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลนาหว้า 4) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงคราม 5) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลเรณูนคร และ 6) มินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลท่าอุเทน ซึ่งมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลศรีสงคราม ได้เปิดให้บริการเป็นแห่งที่ 4 ในจังหวัดนครพนม สามารถรองรับผู้ป่วยยาเสพติด จำนวน 15 คน หลักสูตร 30 วัน กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ใช้และผู้เสพยาเสพติด กลุ่มสีแดงและสีส้มที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง หรืออาการทางจิตคงที่"

ทั้งนี้ หลังพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ คณะผู้บริหารนำโดยนายวันชัย จ้นทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ตรวจเยี่ยมชมมินิธัญญารักษ์ พร้อมสอยถาม พบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กำลังใจทีมเครือข่าย ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อยอดในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดต่อไป

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ