ทะลุ 1 ล้านกิโลกรัม... โรงงานปลาป่น จ.สมุทรสาครร่วมกับซีพีเอฟรับซื้อปลาหมอคางดำ ได้มากกว่า 1,000 ตันแล้ว และยังเดินหน้ารับซื้อต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2024 09:20 —ThaiPR.net

ทะลุ 1 ล้านกิโลกรัม... โรงงานปลาป่น จ.สมุทรสาครร่วมกับซีพีเอฟรับซื้อปลาหมอคางดำ ได้มากกว่า  1,000 ตันแล้ว และยังเดินหน้ารับซื้อต่อเนื่อง

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โชว์ผลการดำเนินโครงการเชิงรุกสนับสนุนกรมประมงกำจัดปลาหมอคางดำมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือโรงงานปลาป่น จ.สมุทรสาครรับซื้อปลาหมอคางดำผลิตปลาป่นได้มากกว่า 1 ล้านกิโลกรัมแล้ว และยังเดินหน้ารับซื้ออย่างต่อเนื่องที่เป้าหมาย 2,000,000 กิโลกรัม พร้อมบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำให้หมดไป

นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟร่วมมือกับโรงงานศิริแสงอารำพีเปิดรับปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม และรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 15 บาทเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา จนถึงวันนี้ โรงงานสามารถรับซื้อปลาหมอคางดำได้แล้วมากกว่า 1,000,000 กิโลกรัม (1,000 ตัน) ขณะเดียวกันซีพีเอฟยังได้ร่วมสนับสนุนประมงจังหวัดหลายพื้นที่จัดกิจกรรมจับปลาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สนับสนุนกรมประมงใน 13 จังหวัดจับปลาได้กว่า 12,000 กิโลกรัมแล้ว และบริษัทยังเดินหน้าร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการลดจำนวนปลาหมอคางดำในทุกพื้นที่

นายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของบริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด โรงงานผลิตปลาป่นมาตรฐานระดับสากล จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การแก้ปัญหาปลาหมอคางดำเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร บูรณาการของหลายภาคส่วน ตั้งแต่ประมงจังหวัด ประมงพื้นบ้าน แพปลา เกษตรกร และซีพีเอฟ มีแหล่งรับซื้อในราคารับซื้อที่เหมาะสม ช่วยสนับสนุนให้ประมงพื้นบ้าน และเกษตรกรช่วยกันจับปลากันออกจากแหล่งน้ำอย่างจริงจัง โดยได้รับความร่วมมือที่ดีจากแพปลาทั้งในสมุทรสาคร  รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำช่วยกันเปิดจุดรับซื้อให้สามารถครอบคลุมทั้งจังหวัด และยังได้ประสานความร่วมมือกับประมงจังหวัดรับซื้อปลาหมอคางดำจากจังหวัดใกล้เคียงทั้งสมุทรปราการ สมุทรสงคราม เพชรบุรี และกรุงเทพ สะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้าของการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งน้ำธรรมชาติในจังหวัดสมุทรสาครมีจำนวนปลาหมอคางดำลดลงอย่างเป็นรูปธรรม

"ความร่วมมือกับซีพีเอฟในการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่นเป็นแนวทางที่ช่วยลดปริมาณของปลาหมอคางดำได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ชาวประมงพื้นบ้านในสมุทรสาครเป็นกำลังสำคัญในการกำจัดปลาหมอคางดำสามารถมีรายได้จากการจับปลาชนิดนี้ ซึ่งส่งผลให้จำนวนปลาหมอคางดำลดลงในแหล่งน้ำหลายแห่ง" นายปรีชากล่าว

นายวิชาญ เหล็กดี เจ้าของแพปลาวิชาญ จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า แพปลาวิชาญร่วมเป็นจุดรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวประมงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมุทรสาครมีประมงพื้นบ้านที่สามารถใช้อวนรุนเคยมาประยุกต์จับปลาได้ เมื่อมีโครงการรับซื้อปลา 15 บาทต่อกิโลกรัมของซีพีเอฟมีส่วนช่วยสนับสนุนชาวประมงพื้นบ้านเร่งจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ ทำให้แหล่งน้ำหลายจุดปลาหมอคางดำลดลง เห็นได้จากชาวประมงต้องย้ายจุดจับปลา

ด้านนายสนิท แดงพยนต์ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทำประมงพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านแพ้ว กล่าวว่า ในพื้นที่บ้านแพ้วมีเกษตรกรเลี้ยงสัตว์น้ำจำนวนมากแต่อยู่ห่างจากแพปลาที่รับซื้อ ดังนั้นการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำขึ้นในอำเภอบ้านแพ้ว และช่วยรวบรวมปลามาส่งให้โรงงานปลาป่นศิริแสงอารำพี  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่บ้านแพ้วมีจุดรับซื้อใกล้แหล่งจับ ซึ่งมีส่วนช่วยแก้ปัญหาจำนวนปลาหมอคางดำในจังหวัดสมุทรสาครสามารถกำจัดปลาได้ครอบคลุมทั้งแหล่งน้ำในธรรมชาติและบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกร

ซีพีเอฟดำเนิน  5 โครงการเชิงรุก เป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนกรมประมงจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ ได้แก่ ร่วมมือกับโรงงานปลาป่นช่วยรับซื้อเพื่อผลิตปลาป่น การสนับสนุนปลานักล่าเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ  การสนับสนุนประมงจังหวัดต่างๆ จัดกิจกรรมจับปลา ตลอดจนความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญและมหาวิทยาลัยในการศึกษาการใช้ประโยชน์ปลาหมอคางดำ และการวิจัยและพัฒนาแนวทางการควบคุมประชากรปลาในระยะยาว./


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ