ชวนรู้จักกับตารางเหล็กตัวซี พร้อมวิธีการดูแบบมืออาชีพ

ข่าวอสังหา Tuesday September 3, 2024 13:44 —ThaiPR.net

ชวนรู้จักกับตารางเหล็กตัวซี พร้อมวิธีการดูแบบมืออาชีพ

ตารางเหล็กตัวซีเป็นตารางข้อมูลที่อธิบายเกี่ยวกับขนาด น้ำหนัก และความหนาของเหล็กตัวซี เพื่อให้เราเข้าใจคุณสมบัติของเหล็กแต่ละขนาดมากขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลที่ช่วยให้เลือกใช้งานได้อย่างตรงจุด ทำให้ได้โครงสร้างที่มีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน บทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับการอ่านตารางเหล็กตัวซีอย่างละเอียด พร้อมแนะนำวิธีการดูตารางเหล็กแบบมืออาชีพ

ประเภทของเหล็กตัวซีมีอะไรบ้าง

ก่อนที่จะไปดูวิธีการอ่านตารางเหล็กตัวซี ไปดูประเภทเหล็กตัวซีทั้งสองประเภทหลัก ๆ ที่นิยมใช้กันมากในงานก่อสร้างกันก่อนว่า ทั้งเหล็กตัวซีดำ และเหล็กตัวซีพรีซิงค์นั้น มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เหล็กตัวซีดำ

เหล็กตัวซีดำเป็นเหล็กที่ผ่านกระบวนการรีดร้อนและยังไม่ได้ผ่านการชุบเคลือบใด ๆ จึงมีสีดำตามธรรมชาติของเหล็ก เหล็กชนิดนี้มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี ทำให้ได้รับความนิยมในการใช้งานสำหรับโครงสร้างทั่วไป เช่น โครงหลังคา เสาค้ำยัน โครงคร่าวผนังอาคาร โครงสร้างรับแผงระแนง และหลังคาอาคารจอดรถ

เหล็กตัวซีพรีซิงค์

เหล็กตัวซีพรีซิงค์ ผลิตโดยการนำแผ่นสังกะสีมาม้วน พับ และตัดเป็นรูปตัว C เหล็กประเภทนี้จึงเหมาะสำหรับงานที่ต้องการความทนทานสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงหรือต้องสัมผัสกับน้ำบ่อย ๆ เช่น โครงสร้างภายนอกอาคาร งานก่อสร้างใกล้ทะเล หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีไอระเหยของสารเคมี 

ข้อมูลตารางเหล็กตัวซีบอกอะไรบ้าง

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเหล็กตัวซีมาใช้งาน การทำความเข้าใจข้อมูลในตารางเหล็กตัวซีเป็นสิ่งสำคัญ เพราะตารางนี้จะให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเลือกเหล็กให้เหมาะสมกับงาน โดยทั่วไป ข้อมูลในตารางจะประกอบด้วยขนาด ความหนา น้ำหนักต่อเมตร และน้ำหนักต่อเส้น ซึ่งแต่ละส่วนมีความสำคัญต่อการใช้งานที่แตกต่างกัน การเข้าใจข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกเหล็กตัวซีที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการได้

ขนาดของเหล็กตัวซี

ขนาดของเหล็กตัวซีเป็นข้อมูลแรกที่ควรพิจารณา โดยทั่วไปจะระบุเป็น H x A x C (mm) ซึ่งจะมีตั้งแต่ 60 x 30 x 10 (MM) 90 x 45 x 20 (MM) ไปจนถึง 200 x 75 x 20 (MM) ซึ่งขนาดของเหล็กตัวซีสามารถบ่งบอกได้ถึงความแข็งแรงและการรับน้ำหนักของเหล็ก เหล็กตัวซีที่มีขนาดใหญ่กว่าจะสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า แต่ก็จะมีน้ำหนักมากขึ้นและราคาสูงขึ้นด้วย การเลือกขนาดที่เหมาะสมจึงขึ้นอยู่กับลักษณะงาน น้ำหนักที่ต้องรับ และข้อจำกัดด้านพื้นที่ในการติดตั้งร่วมด้วย

ความหนาของเหล็กตัวซี

ความหนาของเหล็กตัวซีเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความแข็งแรงและน้ำหนักของเหล็ก โดยจะมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร เช่น 2.3 มม. หรือ 3.2 มม. เหล็กที่มีความหนามากขึ้นจะมีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้น แต่ก็จะมีน้ำหนักมากขึ้นและราคาสูงขึ้นตามไปด้วย การเลือกความหนาที่เหมาะสมต้องคำนึงถึงแรงที่กระทำต่อโครงสร้าง สภาพแวดล้อมการใช้งาน และงบประมาณด้วย

น้ำหนักต่อเมตร

น้ำหนักต่อเมตรเป็นข้อมูลในตารางเหล็กตัวซีที่ควรให้ความสำคัญ เพราะต้องใช้สำหรับการคำนวณน้ำหนักรวมของโครงสร้างและการวางแผนการขนส่งและติดตั้ง โดยทั่วไปจะระบุเป็นกิโลกรัมต่อเมตร เช่น 3.66 กก./ม. หรือ 5.21 กก./ม. ข้อมูลนี้ช่วยให้คุณสามารถประเมินน้ำหนักรวมของโครงสร้างได้อย่างแม่นยำ ซึ่งมีผลต่อการออกแบบฐานรากหรือโครงสร้างรองรับ

น้ำหนักต่อเส้น

น้ำหนักต่อเส้นของเหล็กตัวซีเป็นข้อมูลที่บอกถึงน้ำหนักรวมของเหล็กหนึ่งท่อนตามความยาวมาตรฐาน โดยจะระบุเป็นกิโลกรัม เช่น 21.96 กก. หรือ 31.26 กก. ซึ่งเราสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการคำนวณจำนวนเส้นที่ต้องใช้ น้ำหนักรวมของการสั่งซื้อ และพื้นที่จัดเก็บที่ต้องเตรียมไว้ได้อย่างแม่นยำ รวมถึงใช้ในการวางแผนการสั่งซื้อ การขนส่ง และการจัดเก็บได้ด้วย

สรุป

การทำความเข้าใจข้อมูลในตารางเหล็กตัวซีเหล่านี้มีส่วนช่วยในการเลือกเหล็กที่เหมาะสมกับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงในการสั่งซื้อผิดขนาดหรือปริมาณ และช่วยให้การวางแผนงานเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่แน่ใจหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือวิศวกรโครงสร้างเพื่อให้ได้เหล็กตัวซีที่เหมาะกับงานมากที่สุด หากใครสนใจซื้อเหล็กตัวซีที่ได้รับมาตรฐาน รวมถึงคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับตารางเหล็กตัวซีจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถขอแนะนำ COTCO METAL WORKS ที่สามารถช่วยให้ทุกคนเลือกซื้อได้อย่างถูกต้อง ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งาน


แท็ก ข้อมูล   เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ