สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข จับมือ โรช ไทยแลนด์ ลงนาม MOU หนุนการพัฒนาระบบสุขภาพให้ชาวไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 3, 2024 17:13 —ThaiPR.net

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข จับมือ โรช ไทยแลนด์ ลงนาม MOU หนุนการพัฒนาระบบสุขภาพให้ชาวไทย

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ร่วมกับ โรช ไทยแลนด์ ลงนาม MOU เพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพในประเทศไทยผ่านการจัดการ ดำเนินการวิจัย และกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และ โรช ไทยแลนด์ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งเสริมและให้ความร่วมมือในการพัฒนาและดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับระบบสุขภาพในประเทศไทย โดยมี นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการ พร้อมคณะผู้บริหารจากสวรส. ลงนามร่วมกับ คุณแมทธิว โคตส์ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์ เพื่อนำร่องแนวคิดและผลักดันให้ทุกภาคส่วนมีการลงทุนงบประมาณกับระบบสาธารณสุขในทุกมิติโดยมีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับชาวไทย

การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่ทั้งสององค์กรร่วมมือกันในการสนับสนุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่าง สวรส. และ โรช ไทยแลนด์ จะมุ่งเน้นไปที่การวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยและเป็นแนวทางในการพัฒนานโยบายทางด้านสุขภาพที่แข็งแกร่ง

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโรช ไทยแลนด์ ได้มีการรักษาผู้ป่วยกว่า 3 ล้านคนทั่วประเทศ ด้วยนวัตกรรมยาที่ผ่านการทดลองและได้รับการอนุมัติการนำเข้าเป็นยานวัตกรรม ทั้งนี้ โรช ยังได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการสนับสนุนและดำเนินการวิจัยเชิงระบบสุขภาพเพื่อส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาสร้างความมั่นคงและส่งเสริมความยั่งยืนให้ระบบสุขภาพในประเทศไทย ทั้งด้านสังคม คุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจ

โดยในปี พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา โรช ไทยแลนด์ ได้ร่วมมือกับ ยอนเดอร์ บริษัทวิจัยในอังกฤษ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวไทยต่อระบบสุขภาพในประเทศพบว่าประชาชนกว่า 47% ต้องการให้ภาครัฐลงทุนงบประมาณในระบบสาธารณสุข ทั้งนี้บุคลากรทางการแพทย์ยังให้ความเห็นว่าการลงทุนงบประมาณในการสนับสนุนระบบสุขภาพถือเป็นเรื่องเร่งด่วนในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศ ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยควรเพิ่มการลงทุนด้านระบบสาธารณสุขมากที่สุด ซึ่งการร่วมลงนามระหว่าง สวรส. และ โรช ในวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ความต้องการของชาวไทยเกิดขึ้นจริง

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ได้กล่าวในพิธีลงนามว่า "สวรส. มุ่งเน้นพัฒนางานวิจัยเชิงระบบ (system-based research) ที่ช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบสุขภาพของไทยตามวัตถุประสงค์และปรัชญาขององค์กร ยกตัวอย่างผลงานวิจัยที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายเช่น 30 บาทรักษาทุกโรค หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ การพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ รวมถึงงานทางด้านการวิจัยทางชีวการแพทย์ (Biomedical Research)  ซึ่งครอบคลุมทั้ง เวชภัณฑ์ยา และเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น แต่ถึงอย่างไร สวรส. จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้หากต้องเป็นผู้ดำเนินการเองฝ่ายเดียว ความร่วมมือในวันนี้กับ โรช ไทยแลนด์ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืนและมีคุณภาพในประเทศไทย"

คุณแมทธิว โคตส์ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "โรช เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างสวรส.ในการส่งเสริมการพัฒนาและดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับระบบสุขภาพในประเทศไทยครั้งนี้จะสามารถเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงยานวัฒกรรมได้อย่างเท่าเทียมในทุกสิทธิการรักษา รวมทั้งผลักดันนโยบายและเพิ่มการลงทุนในระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มโรคมะเร็ง ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆในประเทศไทย ทั้งนี้ โรช ยังคงมุ่งมั่นคิดค้นวิทยาศาสตร์ล้ำสมัย เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนทั้งในปัจจุบันและอนาคต"

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกของความร่วมมือที่จะขับเคลื่อนการวิจัยและนโยบายด้านสุขภาพในประเทศไทย ด้วยเป้าหมายในการยกระดับการดูแลสุขภาพและสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบสาธารณสุขไทย ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและความยั่งยืนต่อระบบสุขภาพในระยะยาว


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ