BBGI ครึ่งปีหลังฟอร์มสวย ธุรกิจไบโอดีเซลเดินหน้าผลิตเต็มพิกัด เร่งเครื่องหนุนกำลังการผลิตพุ่งแตะ 1,000,000 ลิตร/วัน รับดีมานด์กลุ่มบริษัทบางจาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2024 11:00 —ThaiPR.net

BBGI ครึ่งปีหลังฟอร์มสวย ธุรกิจไบโอดีเซลเดินหน้าผลิตเต็มพิกัด เร่งเครื่องหนุนกำลังการผลิตพุ่งแตะ 1,000,000 ลิตร/วัน รับดีมานด์กลุ่มบริษัทบางจาก

BBGI ส่งสัญญาณบวกครึ่งปีหลัง ธุรกิจไบโอดีเซลดีมานด์ทะลักต่อเนื่อง เล็งเห็นโอกาสและเพิ่มศักยภาพ การจัดหาไบโอดีเซลรองรับความต้องการของกลุ่มบริษัทบางจาก ประกาศแผนซื้อหุ้น BBGI-BI เพิ่ม 30% ให้เต็ม 100% คาดทำธุรกรรมแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปีนี้ หนุนกำลังการผลิตตามสัดส่วนพุ่งทะยานแตะ 1,000,000 ลิตรต่อวัน จากเดิม 700,000 ลิตรต่อวัน ด้านโครงการ SAF คืบหน้าก่อสร้างเป็นตามแผน พร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ต้นปีหน้า ส่วนโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (CDMO) คืบหน้าไปแล้วกว่า 50% เตรียมสร้าง New S-Curve ของประเทศ มั่นใจ ปี 67 ผลงานทำสถิติรายได้สูงสุดตามนัด ตั้งเป้ารายได้โตกว่า 30% ส่วนกำไรคาดเติบโตก้าวกระโดด

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยถึง แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2567 และในครึ่งปีหลัง คาดจะเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายไบโอดีเซล (B100) มีความต้องการและปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อหลักทรัพย์บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) สนับสนุนให้ความต้องการที่เข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะที่ การใช้อัตรากำลังการผลิตในปีนี้ปรับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการใช้อัตรากำลังการผลิตทะลุ 100% ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลสัญญาณดี ในไตรมาส 2/2567 มีรายได้และกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น จากปริมาณขายที่ปรับเพิ่มขึ้นตามแผนบริหารการขาย อย่างไรก็ดี มองแนวโน้มไตรมาส 3/2567 ทิศทางยังเป็นบวก

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นบริษัท บีบีจีไอ ไบโอดีเซล จำกัด หรือ BBGI-BI จำนวน 844,500 หุ้น หรือคิดเป็น 30% ของทุนจดทะเบียนซึ่งชำระเต็มมูลค่าแล้ว จากผู้ถือหุ้นอื่นของ BBGI-BI คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4/2567 และเมื่อเข้าทำรายการเสร็จสิ้นแล้ว บริษัทฯ จะถือหุ้นใน BBGI-BI ในสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียน และทำให้บริษัทฯ ถือหุ้นโรงงานไบโอเอทานอล และ ไบโอดีเซล ครบ 100% ทุกโรงงาน เป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการ Supply Chain Optimization รองรับความต้องการของกลุ่มบริษัทบางจากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นเป็นกลยุทธ์สำคัญของบริษัทฯ ในการเสริมสร้างสมรรถนะของ BBGI ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ชั้นนำของประเทศไทย และจะส่งเสริมส่วนแบ่งตลาดไบโอดีเซลในเชิงปริมาณยอดขายพร้อมเติบโตควบคู่ไปกับกิจการในกลุ่มบริษัทบางจาก ทั้งนี้ กำลังการผลิตไบโอดีเซลตามสัดส่วนการถือหุ้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000,000 ลิตรต่อวัน จากเดิม 700,000 ลิตรต่อวัน อีกทั้ง สนับสนุนให้มีอัตราการใช้กำลังการผลิตและประสิทธิภาพในการผลิตตลอดจนบริหารเครือข่ายในการจัดหาเชื้อเพลิงชีวภาพได้อย่างเหมาะสม

โครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) และ โรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (CDMO) ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ปัจจุบันมีความคืบหน้าทั้ง 2 โครงการกว่า 50% คาดทั้งสองธุรกิจใหม่จะเข้ามาสร้างฐานการเติบโต และพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ต้นปี 2568 ตามแผนที่วางไว้

ขณะที่ ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 BBGI มีรายได้จากการขายรวมอยู่ที่ 10,167 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนและมีกำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 325% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ