ปลื้ม! TEI คว้ารางวัล G-ทอง (ระดับดีเยี่ยม) สำนักงานสีเขียว (Green office) 2 ปีซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 14:46 —ThaiPR.net

ปลื้ม! TEI คว้ารางวัล G-ทอง (ระดับดีเยี่ยม) สำนักงานสีเขียว (Green office) 2 ปีซ้อน

สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรชั้นนำด้านสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานสากลที่ยึดมั่นในความเป็นกลางเพื่อร่วมสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน เข้ารับรางวัลสำนักงานสีเขียวระดับประเทศ (Green Office) ประจำปี 2566 ซึ่ง TEI ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับ "ดีเยี่ยม" (G ทอง) ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน โดยคุณวิศรา หุ่นธานี ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายมลพิษ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม และ คุณพวงผกา ขาวกระโทก ผู้แทนคณะทำงานสำนักงานสีเขียว เป็นตัวแทนรับรางวัลดังกล่าว จากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับการดำเนินงานด้านสำนักงานสีเขียว TEI ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนและปฏิบัติการด้านอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน จึงได้ประกาศเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการจัดการทรัพยากร พลังงาน และสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมภายในสำนักงาน ตลอดจนมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office)โดยมีการทบทวนและปรับปรุงแผนและนโยบายให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการเกิดขยะมูลฝอย มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างจิตสำนึกของบุคลากรทั้งองค์กรทั้งผู้บริหาร พนักงาน และผู้เข้ามาใช้บริการสำนักงาน ให้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมมีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพฤติกรรมของพนักงานและมีการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม อาทิ การทำกิจกรรม 5ส. กิจกรรม Big cleaning day การรณรงค์ประหยัดพลังงาน การใช้อุปกรณ์สำนักงานอย่างคุ้มค่า การคัดแยกขยะมูลฝอยและใช้ประโยชน์สูงสุดก่อนทิ้งเป็นของเสีย ประกาศงดใช้โฟมและพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง สนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว รวมทั้งสนับสนุนการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การประชุม Green Meeting การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยในปี 2567 วางเป้าหมายสามารถลดพลังงานและทรัพยากรด้านต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมายเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อาทิ ลดปริมาณการใช้กระดาษ A4 ได้ 92 กิโลกรัม หรือคือเป็น 32% โดยในครึ่งปี 66 ใช้กระดาษจำนวน 253 กิโลกรัม ในขณะที่ช่วงเดียวกันของปี 2565 ใช้กระดาษ 345 กิโลกรัม รวมทั้งใช้หลักการจัดการของเสียที่เกิดขึ้นตามหลักการ 3R โดยการลดการใช้ การคัดแยก และการนำกลับมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านโครงการ/กิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการถังปั้นปุ๋ย&green cone เปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยบำรุงพืชในสวนปันสุข โครงการถังวนถุงเปลี่ยนพลาสติกยืดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ โครงการคนไทยไร้ e-waste จัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีเพื่อความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อม โครงการสลิปเพื่อน้องสิ่งแวดล้อมเพื่อเราเปลี่ยนสลิปรายการสินค้าที่ไม่ใช้แล้วเป็นสมุดเพื่อเด็กยากไร้ โครงการไปรษณีย์ reBOX เปลี่ยนกล่องและซองกระดาษเป็นโต๊ะเก้าอี้เพื่อการศึกษาและสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ เป็นต้น ก่อนนำของเสียส่วนที่เหลือน้อยที่สุดไปกำจัดทิ้งอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยครึ่งปีที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.67) TEI สามารถลดปริมาณขยะส่งกำจัดได้มากกว่า 89%

นอกจากนี้ ในงานรับรางวัลทีมวิชาการงานฉลากเขียวยังได้นำนิทรรศการฉลากเขียว ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกำหนดของสำนักงานสีเขียวในการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปจัดแสดงเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ร่วมงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ