สสส.ผนึกกำลัง art4d เปิดตัวโครงการ Design hero 2024 !!! รณรงค์ลด ละ เลิก บุหรี่ไฟฟ้า ด้วยสื่อสร้างสรรค์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 4, 2024 15:54 —ThaiPR.net

สสส.ผนึกกำลัง art4d เปิดตัวโครงการ Design hero 2024 !!! รณรงค์ลด ละ เลิก บุหรี่ไฟฟ้า ด้วยสื่อสร้างสรรค์

โครงการ Design Hero โดยแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ art4d และคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานแถลงข่าวโครงการ  Design Hero 2024: OK ( E ) CIGARETTES? Wake Up and Understand the Hazards of Vaping and E-Cigarette โดยมี ศ.ดร.ขำคม พรประสิทธิ์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวต้อนรับและเปิดการแถลงข่าว จากนั้นเป็นการเสวนาในหัวข้อ "จากความคิดสู่ความสำเร็จ : การสร้างงานที่แตกต่างด้วยความคิดสร้างสรรค์

โดยคุณวิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ จากแบรนด์ WISHULADA คุณประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ จากแบรนด์ Q DESIGN AND PLAY คุณชญานิน อ่อนมา จากแบรนด์ TOYLAXY  และคุณสมชาติ ศรีมารัตน์ จากช่อง บิ๊กกี้ แครี่ พร้อมเปิด BiG IDEA การสร้างสรรค์งานแบบ Exclusive เพื่อให้เยาวชนนำไปเป็นแนวทางเสนอไอเดียและรับทุนต่อยอดผลิตผลงานเพื่อนำไปสู่การทำงานในระดับมืออาชีพต่อไป และกล่าวปิดงานแถลงข่าวโดย ผศ.ดร.สิริธร ศรีชลาคม รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

ดร.ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคุณกมลทิพย์ กิมอารีย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท art4d กล่าวว่า โครงการDesign Hero : OK (E) CIGARETTES ? Wake Up and Understand the Hazards of Vaping and E - Cigarettes เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุ 15 - 25 ปี สมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนออกแบบแนวคิดเพื่อต่อยอดไปผลิตเป็นสื่อรณรงค์ในการสร้างความเข้าใจและการให้ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้าในสังคม นอกจากนี้โครงการนี้ยังมุ่งเน้นผลักดันและสร้างโอกาสให้ผลงานที่ได้รับการสร้างสรรค์ถูกนำไปสู่ "การผลิต" หรือ "จัดจำหน่าย" เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผลงานนำไปสู่การเผยแพร่ การต่อยอดและขยายผลในเชิงธุรกิจเพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพให้กับสังคมในวงกว้าง ทั้งนี้ผลงานที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับทุนสนับสนุนเพื่อร่วมผลิตผลงานกับแบรนด์สินค้าจริงต่อไปโครงการ Design Hero เปิดรับผลงานจากเยาวชนสัญชาติไทยทุกสาขาวิชาชีพ โดยสามารถสมัครได้ทั้งประเภทเดี่ยวและทีม 1 - 3 คน ภายใต้แนวคิดการสื่อสารที่ช่วยสร้างความเข้าใจหรือการให้ความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้า ความรู้ด้านสุขภาวะและรณรงค์เรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากับกลุ่มเด็กมัธยม โดยสามารถเลือกประเภทของของผลงานได้เพียง 1 ประเภท จาก 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท Graphic Design ผลงานศิลปะหรือของตกแต่ง Art Toy และคลิปวิดิโอศ.ดร.ขำคม พรประสิทธิ์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและมีส่วนร่วมในโครงการ Design Hero 2024 โครงการนี้เป็นประโยชน์และช่วยผลักดันให้นิสิตนักศึกษาเข้าสู่โลกการทำงานในระดับวิชาชีพได้ ขอเชิญชวนนิสิตจุฬาฯ และนักศึกษาจากทุกสถาบันและผู้ที่สนใจทั่วไปเข้าร่วมโครงการนี้ เพราะนอกจากจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว สื่อสร้างสรรค์ที่ได้ยังเป็นประโยชน์ในการสื่อสารเพื่อรณรงค์ให้คนในสังคมเห็นถึงโทษที่จะเกิดขึ้นจากบุหรี่ไฟฟ้าได้ในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย  

วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ นิสิตเก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จากแบรนด์ WISHULADA กล่าวว่า เยาวชน นิสิตนักศึกษาเป็นคนรุ่นใหม่ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถบูรณาการการทำงานร่วมกับคนรุ่นอื่นๆ ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเข้าถึงได้ง่ายและกว้างมาก ศิลปะก็เช่นกันที่ถูกเชื่อมโยงไปกับทุกๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งน้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นดีไซน์เนอร์หรือเคยได้รับรางวัลมาก่อน สิ่งสำคัญที่น้องๆ ควรจะต้องมีคือความพร้อมที่จะเรียนรู้ รับทุกอย่างเข้ามาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ เพราะเบื้องหลังของการสร้างสรรค์นั่นคือการบริหารจัดการ และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องสร้างสมดุลเรื่องเหล่านี้ให้ได้ ขอเชิญชวนน้องๆ ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ขอให้มั่นใจในศักยภาพของตนเอง การกล้าลอง กล้าทำจะทำให้เกิดประสบการณ์ ขอให้หันมามองจุดเด่นของตัวเอง เพราะทุกคนมีความสำเร็จในแบบฉบับของตัวเอง เวทีนี้ถือเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะวัดความสำเร็จนั้น

สมชาติ ศรีมารัตน์ จากช่อง บิ๊กกี้ แครี่ กล่าวว่า คนที่ต้องการจะเป็น Content Creator จำเป็นต้องสร้าง Content ที่ทำให้คนเชื่อถือได้และที่สำคัญต้องมีความใหม่ในความคิดและกล้าพูดในสิ่งที่เป็นเรื่องจริงทางสังคมโดยต้องไม่ทำร้ายใคร ซึ่งเป็นข้อดีของการทำ Content ผ่านสื่อออนไลน์ เพราะปัจจุบันคนเสพสื่อออนไลน์กว่า 80% เนื่องจากเป็นสื่อที่จับต้องได้ง่าย เห็นได้ทั้งรูป เสียง ภาพเคลื่อนไหว ทำให้เห็นถึงความจริงใจในการสื่อสาร รวมถึงสามารถสื่อสารออกไปอย่างตรงไปตรงมาได้อีกด้วย

ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ จากแบรนด์ Q DESIGN AND PLAY กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยหรือทั่วโลกมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหากต้องทำแบรนด์เสื้อผ้าเพื่อขายและสร้างภาพลักษณ์ หรือเพื่อเล่าเรื่อง เล่าความเป็นตัวเองและความเป็นแบรนด์จำเป็นต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอก่อน ซึ่งการหาตัวตนนั้นเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์งานให้เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นการเล่าเรื่องที่ง่ายและมีพลังมากที่สุด

ชญานิน อ่อนมา จากแบรนด์ TOYLAXY กล่าวเสริมว่า ในยุคที่อาร์ตทอยกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและมีกลยุทธ์มากมายมัดใจผู้ซื้อให้แต่ละคนให้อยากหามาครอบครอง อาร์ตทอยสามารถสื่อสารอะไรบางอย่างลงไปได้ด้วย แม้การผลิตอาร์ตทอยจะต้องใช้ต้นทุนที่สูงแต่หากดีไซน์ออกมาได้อย่างน่าสนใจก็สามารถมัดใจผู้ที่หลงใหลได้ ดังนั้นสิ่งผู้ที่สนใจออกแบบดีไซน์อาร์ตทอยต้องมีคือ ความคิดที่ดี ไอเดียที่สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารออกมาเป็นภาพได้ง่าย และหากใครมีความสามารถในเรื่องของการปั้นและทำออกมาเป็นชิ้น จับต้องได้ ก็จะทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ - 27 กันยายน 2567 ส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่  https://forms.gle/pB3GNXvaN4miGWTR8ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://bit.ly/3YVFSl5

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.06-4604-2891, 06-2449-6651 และ 06-4043-4186อีเมล์ : dusit.art4d@gmail.comprangp@hotmail.com  และ athitkamultara@gmail.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ