กทม. เตรียมรวบรวมความเห็นปรับปรุงร่างผังเมืองรวมเสนอ คกก. ผังเมืองจังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday September 4, 2024 16:29 —ThaiPR.net

กทม. เตรียมรวบรวมความเห็นปรับปรุงร่างผังเมืองรวมเสนอ คกก. ผังเมืองจังหวัด

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) กทม. กล่าวถึงกระบวนการจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ภายหลังสิ้นสุดการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สวพ. จะนำความคิดเห็นทั้งหมดไปประมวลผลและนำมาปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ก่อนจะเสนอคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครให้ความเห็น จากนั้นจะเสนอกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ความเห็น ก่อนเสนอให้คณะกรรมการผังเมืองจังหวัดให้ความเห็นชอบต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เมื่อเห็นชอบแล้วจะปิดประกาศ 90 วัน

ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำร้องขอให้เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกข้อกำหนดของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ก่อนจะรวบรวมคำร้องของผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมจัดทำความเห็นประกอบเสนอคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครพิจารณาคำร้องฯ ก่อนเสนอคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดพิจารณา โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจะให้ความเห็นต่อการพิจารณาคำร้องฯ และคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดจะแจ้งผลการพิจารณาคำร้องให้ผู้ยื่นคำร้องทราบก่อนดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ตามมติคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดอีกครั้ง เพื่อออกข้อบัญญัติ กทม. ให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) และบังคับใช้ทดแทนผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556

สำหรับการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ช่วงปิดประกาศ 15 วัน สวพ. ได้แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง โดยพิจารณาจากข้อคิดเห็นของประชาชนเป็นหลักและยึดหลักทางวิชาการทางผังเมืองตามสภาพข้อเท็จจริง ตลอดจนสภาพแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในการแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ส่วนรายละเอียดข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร plan4bangkok.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ