กรมอนามัย Kick off นโยบาย "3C น้ำประปาหมู่บ้านสะอาด" ยกระดับคุณภาพน้ำประปาดื่มได้

ข่าวทั่วไป Thursday September 5, 2024 09:21 —ThaiPR.net

กรมอนามัย Kick off นโยบาย

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง"การแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์กรต้นแบบพัฒนาคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้าน ตามแนวทาง 3C ให้ได้มาตรฐาน (3C Mini Forum 2024)" ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การบริหารจัดการคุณภาพน้ำประปา มีความจำเป็นและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะต้องได้รับน้ำสะอาด กรมอนามัยได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายบูรณาในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้ เพื่อยกระดับคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านให้มีคุณภาพเหมาะสม สำหรับการนำมาบริโภคในครัวเรือน และสนับสนุนการพัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพน้ำบริโภคของประเทศ ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ตลอดจนกำหนดแนวทางและนโยบายการบริหารจัดการคุณภาพน้ำ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัยและมีราคาที่เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ SDGs เป็นเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่ครอบคลุมมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยเป้าหมายที่ 6.1.1 ระบุไว้ว่าร้อยละของประชากรที่ใช้บริการน้ำดื่มได้รับการจัดการอย่างปลอดภัย ซึ่งองค์การสหประชาชาติรายงานข้อมูลการเข้าถึงบริการน้ำสะอาดของภาพรวมทั่วโลก อยู่ในขั้นปลอดภัย คือ คุณภาพน้ำครัวเรือนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ตามที่แต่ละประเทศกำหนด ร้อยละ 73 และขั้นพื้นฐาน คือ ให้บริการน้ำสะอาดครอบคลุมแต่คุณภาพน้ำครัวเรือนไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่แต่ละประเทศกำหนด ร้อยละ 18 โดยประเทศไทยเข้าถึงบริการน้ำสะอาดขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 100 และอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลการเข้าถึงบริการน้ำสะอาดขั้นปลอดภัย ทั้งนี้ ข้อมูลการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคครัวเรือนปี 2566 ของกรมอนามัย พบว่า คุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านมีคุณภาพน้ำที่เหมาะสมสำหรับการบริโภคน้อยกว่าน้ำประปาในเขตเมือง และปัจจุบันประเทศไทยมีน้ำประปาหมู่บ้านทั้งหมด 69,028 แห่ง มีเพียง 406 แห่ง หรือร้อยละ 0.5 ที่มีน้ำประปาหมู่บ้านสะอาด

"กรมอนามัยจึงขอประกาศขับเคลื่อนนโยบาย 3C น้ำประปาหมู่บ้านสะอาด ประกอบด้วย C 1 : CLEAR โครงสร้างระบบประปามีความพร้อมสำหรับการผลิตน้ำสะอาด C 2 : CLEAN คุณภาพน้ำประปาต้องสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน C 3 : CHLORINE คุณภาพน้ำที่ส่งไปถึงครัวเรือน ต้องมีคลอรีนคงเหลืออย่างน้อยที่สุด 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตร เพื่อประเทศไทยจัดบริการน้ำสะอาดในระดับปลอดภัยครอบคลุมทุกครัวเรือน และทุกหมู่บ้านมีน้ำประปาสะอาด ที่ใช้ได้ ใช้ดีใช้ดื่ม และบรรลุเป้าหมาย SDGs 6.1.1 ภายในปี 2573 ด้วยพลังความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบาย 3C น้ำประปาหมู่บ้านสะอาด จากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ