Bangkok Komatsu Sales วางรากฐานการบริหารธุรกิจด้วย SAP S/4HANA ผสานโครงการ Digital Transformation สู่การเติบโตในตลาด B2B โดย NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd.

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 5, 2024 16:03 —ThaiPR.net

Bangkok Komatsu Sales วางรากฐานการบริหารธุรกิจด้วย SAP S/4HANA ผสานโครงการ Digital Transformation สู่การเติบโตในตลาด B2B โดย NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd.

การทำ Digital Transformation สำหรับธุรกิจแบบ B2B นั้น หัวใจสำคัญอยู่ที่การเชื่อมโยงและผสานข้อมูลระหว่างระบบต่างๆได้อย่างแม่นยำและเป็นอัตโนมัติ เป้าหมายหลักคือเพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างคุณค่าใหม่ๆ จากข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และนำคุณค่าเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงกว่าคู่แข่ง เพื่อนำเสนอบริการที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

Bangkok Komatsu Sales ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเครื่องจักร Komatsu ขับเคลื่อนวงการก่อสร้าง, เหมืองแร่ และการเกษตร 

คุณณัฐกิตติ์ ศิริรัตนธัญญะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเครื่องจักร Komatsu เป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมรถก่อสร้าง เหมืองแร่ และการเกษตร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการ Digital Transformation อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการยกระดับการบริการและการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการนำระบบ SAP S/4HANA มาใช้เป็นระบบ ERP หลักของบริษัท ซึ่งช่วยในการบูรณาการข้อมูลจากบริการต่างๆ ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

การผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักกับวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ ภายใต้การบริหารของคุณณัฐกิตติ์ สามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดและพร้อมรับมือกับความท้าทายในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง

คุณณัฐกิตติ์ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับบริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด ว่าเป็นบริษัทที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัท Komatsu ประเทศญี่ปุ่น และ บริษัท สยามกลการ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการในประเทศไทย มานานกว่า 70 ปี (4 กันยายน 2495)  และ ในฐานะตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเครื่องจักร Komatsu สำหรับใช้งานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง เหมืองแร่ และการเกษตร โดยมีสินค้าหลัก ได้แก่ รถขุดไฮดรอลิค (รถแม็คโคร), รถตักล้อยาง, รถดันดิน, รถบรรทุกเทท้าย และรถเกลี่ยดิน (รถเกรด) ที่มีขนาดให้เลือกตั้งแต่เล็กถึงใหญ่ เหมาะกับการใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรมได้แตกต่างกัน

จุดเด่นของเครื่องจักร Komatsu จะขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานในการใช้งานและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรและเพิ่มความคุ้มค่าในการลงทุนให้กับธุรกิจต่างๆที่จะนำเครื่องจักรเหล่านี้ไปใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยจะสะท้อนกลับไปยังผลประกอบการของบริษัทนั้นๆในระยะยาวที่จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ด้วยวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน  Komatsu ได้จัดตั้งโรงงานในประเทศไทยเพื่อผลิตเครื่องจักรสำหรับตลาดภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็นรถขุดพลังงานไฮบริดรุ่นแรก สะท้อนให้เห็นถึงนวัตกรรมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีจุดเด่นทั้งด้านการประหยัดพลังงานและความคล่องตัวในการใช้งาน ด้วยการผสมผสานระหว่างพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน ผลิตภัณฑ์นี้จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในสถานการณ์ที่หลากหลาย

นอกเหนือจากการจัดจำหน่ายเครื่องจักรของ Komatsu แล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของบางกอกโคมัตสุเซลส์นั้นก็คือการบริการดูแลรักษาเครื่องจักรหลังการขาย เพราะบางกอกโคมัตสุเซลส์เชื่อว่าการที่ลูกค้าจะสามารถใช้งานเครื่องจักรที่ลงทุนได้อย่างคุ้มค่านั้น Machine Availability คือตัวชี้วัดหลักที่จะตอบโจทย์นี้ได้ ทำให้ทางบริษัทได้ทำการลงทุนสร้างศูนย์บริการหลังการขายมากถึง 23 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทีมงานวิศวกรและช่างผู้เชี่ยวชาญอีกกว่า 300 คน ที่พร้อมให้บริการทั้งในส่วนของการดูแลหลังการขายโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีคลังอะไหล่รองรับบริการหลังการขายที่ดูแลได้ครอบคลุมทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วทั้งในประเทศไทยอีกด้วย

การให้ความสำคัญต่อการดูแลหลังการขายของบางกอกโคมัตสุเซลส์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะหนึ่งในบริการที่ทางบริษัทมีเป็นรายเดียวในประเทศไทย ก็คือการมีทีมช่างสำหรับให้บริการ Preventive Maintenance สำหรับเครื่องจักรที่จัดจำหน่ายออกไปโดยเฉพาะ โดยสำหรับทุกระยะเวลาการใช้งาน 500 ชั่วโมง ทางบริษัทจะมีบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน และการดูแลสภาพรถอย่างตรงเวลา เพื่อให้เครื่องจักรนั้นสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงและระยะเวลาในการซ่อมบำรุงที่นาน ส่งผลกระทบต่อ Machine Availability และความคุ้มค่าของลูกค้าโดยตรง

แน่นอนว่าการที่เครื่องจักรจะถูกใช้งานได้อย่างคุ้มค่านั้น ผู้ใช้เครื่องจักรเองก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานอย่างเหมาะสมด้วย นำมาสู่อีกหนึ่งบริการล่าสุดจากทางบางกอกโคมัตสุเซลส์ที่มอบให้กับลูกค้า คือการเปิดศูนย์ฝึกอบรมสาธิตเครื่องจักร เพื่ออบรมทีมงานวิศวกรของโคมัตสุเซลส์เองให้มีความรู้ความชำนาญในการให้บริการลูกค้า และอบรมให้คนขับรถ Komatsu ของลูกค้าได้เข้ามาเรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องจักรได้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และช่วยให้ธุรกิจซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้อย่างชัดเจน

สุดท้าย เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเริ่มต้นลงทุนในเครื่องจักรของ Komatsu และดำเนินธุรกิจได้โดยง่าย ทางบางกอกโคมัตสุเซลส์ก็มีบริการ Leasing เพื่อช่วยบริหารจัดการด้านการเงินให้กับลูกค้าแต่ละราย เรียกได้ว่าเป็นการดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจรอย่างแท้จริง

ผู้ที่สนใจอ่านบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆ เกี่ยวกับบางกอกโคมัตสุเซลส์และเครื่องจักรของ Komatsu ที่มีจำหน่ายในไทย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/share/p/m7S1z2kFedrDF5jo/?mibextid=oFDknk

 


แท็ก thailand   bangkok   ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ