กทม. แจงจัดซื้อเครื่องฟอกอากาศไม่ได้ลดสเปกเอื้อผู้ขาย กำหนดเวลารับประกันตามความเหมาะสม

ข่าวทั่วไป Friday September 6, 2024 13:19 —ThaiPR.net

กทม. แจงจัดซื้อเครื่องฟอกอากาศไม่ได้ลดสเปกเอื้อผู้ขาย กำหนดเวลารับประกันตามความเหมาะสม

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตโครงการจัดซื้อเครื่องฟอกอากาศของสำนักการศึกษา กทม. อาจไม่โปร่งใสโดยเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนด้วยการลดระยะเวลารับประกันจาก 5 ปีเหลือ 3 ปีว่า สนศ. ได้ดำเนินการประกวดราคาซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้ 1,743 เครื่อง ประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคาแล้ว และผู้เสนอราคาต่ำสุดไม่ได้รับการคัดเลือกเนื่องจากไม่ผ่านข้อเสนอทางด้านเทคนิค จึงได้ยื่นอุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่ง สนศ. ไม่เห็นด้วยกับการอุทธรณ์ จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ตามมาตรา 118 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยผู้ชนะการเสนอราคา ได้แก่ บริษัท ที-เทค แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด เสนอยี่ห้อ BWell รุ่น AP-P4019US เครื่องละ 26,322 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 45,879,246 บาท รับประกันสินค้าจากการใช้งานปกติเป็นระยะเวลา 3 ปี และมีบริการตรวจเช็กทำความสะอาดปีละ 2 ครั้ง แผ่นกรองอากาศ (ตัวกรองละเอียด) เป็น HEPA Filter เกรด H13 มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองได้ 99.95% ตามมาตรฐานของ EU หรือ EN 1822 เป็นแผ่นกรองที่ใช้ในเครื่องฟอกอากาศที่จำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน ระบบกรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศดังกล่าว เป็นชุดติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องฟอกอากาศ อายุการใช้งานระบบกรองอากาศ 5 ปี และเมื่อครบอายุการรับประกันสินค้าตามเงื่อนไข กทม. บริษัทผู้ผลิตยังคงรับประกันสินค้ามีกำหนด 5 ปี นับจากวันที่ซื้อสินค้า

ส่วนการรับประกันความชำรุดบกพร่อง ได้กำหนดไว้เฉพาะงานก่อสร้าง เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรี ขณะที่ครุภัณฑ์ไม่มีกฎหมาย และระเบียบกำหนดไว้ หน่วยงานจะกำหนดตามความเหมาะสมและจำเป็นตามประเภทของครุภัณฑ์ เช่น ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ตามเกณฑ์ราคากลางและคุณลักษณะพื้นฐานการจัดหาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ ฉบับเดือน มี.ค. 66 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยทั่วไปจะกำหนดให้สอดคล้องกับระยะเวลารับประกันสินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาด ซึ่งการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะในการประกวดราคา ครั้งที่ 2 คณะกรรมการฯ ได้พิจารณากำหนดรายละเอียดเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้ และตรวจสอบสินค้าที่จำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งสามารถเข้าแข่งขันเสนอราคาได้ ตามรายละเอียดที่กำหนดจะรับประกัน 2 - 3 ปี ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น จึงกำหนดระยะเวลารับประกันเป็น 3 ปี ทั้งนี้ หากกำหนดระยะเวลารับประกันสินค้า 5 ปี ผู้ยื่นข้อเสนอจะคิดค่าใช้จ่ายในส่วนที่เพิ่มจากระยะเวลารับประกันสินค้าปกติเข้าไปในราคาสินค้า ทำให้จัดซื้อราคาสูงเกินความจำเป็นจากข้อมูลการยื่นเสนอราคาครั้งที่ 2 ของบริษัท เซฟ-ที-เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ยื่นข้อเสนอเป็นสินค้ายี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ต่ำกว่าครั้งที่ 1 เป็นเงิน 5,222,028 บาท จึงไม่เป็นการลดสเปกเอื้อผู้ขาย หรือเป็นแผ่นกรองรุ่นเก่าแต่อย่างใด             

ทั้งนี้ ในการประกวดราคาดังกล่าวมีบริษัท เซฟ-ที-เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ยื่นข้อเสนอทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งในการประกวดราคา ครั้งที่ 1 บริษัทฯ ไม่ผ่านข้อเสนอทางเทคนิค เนื่องจากไม่ได้ยื่นเอกสารผลการทดสอบประสิทธิภาพการกำจัดฝุ่น PM2.5 ของแผ่นกรองอากาศมาพร้อมกับการเสนอราคา แต่ได้นำเอกสารผลการทดสอบดังกล่าวมายื่นให้ภายหลัง ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ไม่รับไว้พิจารณาโดยถือปฏิบัติตามประกาศ กทม. ต่อมาในการประกวดราคาครั้งที่ 2 บริษัทฯ เสนอราคาต่ำสุด แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกเนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) แต่มีมูลค่าของสัญญาเกินหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงไม่ได้รับพิจารณาแต้มต่อด้านราคาตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริม หรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 และไม่พบว่า มีการส่งนอมินีเข้ารับงานแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ