"กลุ่มพฤกษา" กวาด 4 รางวัลเกียรติยศ บนเวที "Asian Technology Excellence Awards 2024" จากการนำนวัตกรรมมาเสริมธุรกิจ ด้วยวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ให้พนักงานกล้าคิด กล้าทำ เปิดใจ สร้างสรรค์ คิดก้าวหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 13:50 —ThaiPR.net

กลุ่มพฤกษา ประกาศความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยี คว้า 4 รางวัลใหญ่จากเวที Asian Technology Excellence Awards 2024 จากผลงาน "นวัตกรรม Low Carbon Pre-Stressed Hybrid Slab" โดยอินโน พรีคาสท์ "ViMUT Application แพลตฟอร์มระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพ" และ "นวัตกรรมเทคนิคการวางตำแหน่งใหม่ Hip Lateral Cross Table to Patient Radiation Safety" โดยโรงพยาบาลวิมุต และ "AI ช่วยตรวจสอบรายการชำระเงินสำหรับงานของผู้รับเหมา" โดยพฤกษา โฮลดิ้ง สะท้อนความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในระดับสากล และตอกย้ำเจตนารมณ์ที่มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ "อยู่ดี มีสุข"

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลงานที่ได้รับรางวัล Asian Technology Excellence Awards ในครั้งนี้เป็นฝีมือของพนักงานในกลุ่มพฤกษาที่ได้นำแนวคิด Design Thinking ไปพัฒนานวัตกรรมและโซลูชัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย มีเจตนารมณ์มุ่งมั่นให้คนไทยมีความ "อยู่ดี มีสุข" โดยพนักงานได้รับการสนับสนุน และส่งเสริมค่านิยมองค์กร ในเรื่อง Forward Thinking หรือ เปิดใจ กล้าทำ สร้างสรรค์ ความก้าวหน้า

"เรามุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ช่วยให้ชีวิตของผู้คนและโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ขอขอบคุณทีมงานทุกคนที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมเหล่านี้ รวมถึงลูกค้าและคู่ค้าที่เชื่อมั่นในศักยภาพของเรา และขอบคุณคณะกรรมการที่เห็นคุณค่าของผลงานของเรา" นายอุเทน กล่าว

สำหรับรางวัล Asian Technology Excellence Awards 2024 จัดโดย Asian Business Review สื่อชั้นนำของเอเชีย เพื่อยกย่องโครงการและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุดในแต่ละอุตสาหกรรม โดยมีเกณฑ์การพิจารณาจากความมีเอกลักษณ์ของนวัตกรรม ประสิทธิผล และผลกระทบในเชิงบวกต่อบริษัทและอุตสาหกรรม รวมทั้งกลยุทธ์การดำเนินโครงการที่มีความยืดหยุ่น และสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาได้ ซึ่งผลงานของกลุ่มพฤกษาที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • รางวัลจากหมวดนวัตกรรมด้าน ESG (ESG Tech) ได้แก่ นวัตกรรม Low Carbon Pre-Stressed Hybrid Slab จากอินโน พรีคาสท์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตแผ่นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปที่ใช้เทคโนโลยีคาร์บอนเคียว (CarbonCure) เข้ามาใช้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดเวลาในการก่อสร้าง และลดของเสียหน้าไซต์งาน แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ถึง 27,045 ตันในเวลา 2 ปี สามารถสร้างที่อยู่อาศัยสีเขียวได้กว่า 13,000 ยูนิต ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 2,704,500 ต้น
  • รางวัลจากหมวดมือถือ - เทคโนโลยีการดูแลสุขภาพ (Mobile - Healthcare Technology) ได้แก่ ViMUT Application แพลตฟอร์มระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพ จากโรงพยาบาลวิมุต แอปพลิเคชันนี้ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพจากแพทย์ได้จากทุกที่ทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านฟีเจอร์ Telemedicine โดยมี AI ทำหน้าที่วิเคราะห์อาการโดยละเอียดก่อนส่งไปปรึกษากับแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งมีการจัดส่งยา และเชื่อมโยงกับบริษัทประกันโดยตรง ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาอย่างมีคุณภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • รางวัลจากหมวดเทคโนโลยีเกิดใหม่ด้านสุขภาพ (Emerging Technology - Health) ได้แก่ นวัตกรรมเทคนิคการวางตำแหน่งใหม่ Hip Lateral Cross Table to Patient Radiation Safety จากโรงพยาบาลวิมุต ซึ่งเป็นวิธีการเทคนิคใหม่ทางการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นเอง เพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพเอ็กซ์เรย์กระดูกโคนขาให้มีความชัดเจนโดยไม่มีปัญหาจุดตัดของกริด ซึ่งช่วยลดอัตราการถ่ายภาพรังสีเอกซ์ซ้ำจาก 60% เหลือเพียง 4% นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ป่วยลดการสัมผัสรังสีที่ไม่จำเป็นได้ถึง 93%
  • รางวัลจากหมวดเอไอในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (AI - Real Estate) ได้แก่ เทคโนโลยี AI ช่วยตรวจสอบรายการชำระเงินของผู้รับเหมา จากพฤกษา โฮลดิ้ง เทคโนโลยีนี้จะช่วยตรวจสอบความถูกต้องของการชำระเงินของผู้รับเหมาก่อสร้างได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ซึ่งจะสร้างความโปร่งใส ลดความซ้ำซ้อน และความล่าช้าในการชำระเงินแก่ผู้รับเหมา ในขณะเดียวกันก็สร้างความเชื่อมั่นด้านความถูกต้องให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน พร้อมกับช่วยลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานลงจาก 2,400 เหลือเพียง 1,560 ชั่วโมงต่อปี (หรือลดลงถึง 35%)
  • "ทั้ง 4 ผลงานคือความภูมิใจของเรา และเป็นบทพิสูจน์ถึงการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและโซลูชันไอทีที่ล้ำหน้า อย่างไรก็ตาม เราจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ เรายังคงเดินหน้าคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์ และมีชีวิตที่อยู่ดีมีสุขอย่างแท้จริง" นายอุเทน กล่าวในตอนท้าย


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ