สธ. ผนึกกำลัง การประปาส่วนภูมิภาค เดินหน้าขับเคลื่อน "น้ำประปาดื่มได้" ให้คนไทยมั่นใจ น้ำประปาสะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Friday September 6, 2024 14:35 —ThaiPR.net

สธ. ผนึกกำลัง การประปาส่วนภูมิภาค เดินหน้าขับเคลื่อน

วันนี้ ( 6 กันยายน 2567) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายพรพจน์ เพ็ญพาส ประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค มอบนโยบาย "น้ำประปาดื่มได้" ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการดำเนินงานโครงการน้ำประปาดื่มได้ ระหว่าง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดย แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย และ การประปาส่วนภูมิภาค โดย นายจักรพงศ์ คำจันทร์รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) / รักษาการผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคการประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ พร้อมด้วย แพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ รองอธิบดีกรมอนามัย และนายธนิต ธนเสนีวัฒน์ รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (วิชาการ) ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า น้ำที่สะอาดและปลอดภัย เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่จะได้รับจากการบริการสาธารณะจากภาครัฐ ซึ่งน้ำประปาถือเป็นการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงน้ำสะอาดได้สะดวกและครอบคลุมมากที่สุด สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ที่มุ่งหวังให้แต่ละประเทศบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 6 การจัดการน้ำและการสุขาภิบาลที่ยั่งยืน (SDG 6: Clean water and sanitation) กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องสุขภาพของคน ซึ่งคนจะมีสุขภาพที่ดีนั้นปัจจัยหนึ่งที่มีผลอย่างมากคือ ปัจจัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น อาหาร น้ำ อากาศที่สะอาด ปลอดภัยซึ่งถือเป็นปัจจัยเอื้อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีได้ ดังนั้นการสนับสนุนส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย จึงเป็นการสร้างปัจจัยเอื้อให้ประชาชนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ น้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัยนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นนโยบายมุ่งเน้นให้มีอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ของประเทศไทยควบคู่ไปกับการดำเนินการยกระดับพัฒนาเมืองสุขภาพดี (Healthy City) ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการเมืองให้มีปัจจัยเอื้อต่อสุขภาพและลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนเพื่อให้ประชาชนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพดี

ด้านแพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย จึงทำงานร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค ในการพัฒนาและรับรองคุณภาพน้ำประปา ภายใต้โครงการน้ำประปาดื่มได้มาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีความร่วมมือกันของทั้งสองหน่วยงานทั้งในด้านนโยบาย ด้านวิชาการ และด้านการปฏิบัติงานในพื้นที่ ส่งผลให้สามารถประกาศพื้นที่น้ำประปาดื่มได้มากถึง 256 พื้นที่ ครอบคลุมการประปาส่วนภูมิภาค 224 สาขา กรมอนามัยจะเป็นหน่วยที่ให้การรับรอง ตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาให้มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการบริโภคของประชาชน ตามกระบวนการรับรองคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ ของกรมอนามัย พร้อมทั้งร่วมสนับสนุน ส่งเสริมการจัดการคุณภาพน้ำบริโภคตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการเฉลิมพระเกียรติที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ การพัฒนาระบบจัดการคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและจัดการความเสี่ยงทางด้านสาธารณสุขที่เป็นผลมาจากคุณภาพน้ำประปา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำประปาให้แก่ประชาชนซึ่งถือเป็นบทบาทภาระกิจที่สำคัญของกรมอนามัย ในการสนับสนุน ส่งเสริมให้ปัจจัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมมีมาตรฐาน เพื่อสร้างสภาวะที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ