NDBS Thailand จับตา SAP กับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่สู่ยุค AI และ Sustainability

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 9, 2024 08:31 —ThaiPR.net

NDBS Thailand จับตา SAP กับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่สู่ยุค AI และ Sustainability

ในปี 2024 นี้ถือเป็นปีที่ผู้พัฒนาโซลูชันระบบ Business Software ชั้นนำอย่าง SAP มีการปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อมุ่งสู่โลกในยุคของ AI อย่างเต็มตัวยิ่งกว่าเดิมจากการมาของเทคโนโลยี Generative AI

คุณวิศิษฐ์ วิระยากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นทีที เดต้า บิสซิเนส โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด พูดถึงแนวโน้มของธุรกิจองค์กรในไทย ที่มีการเร่งปรับธุรกิจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทั้งในเชิงเศรษฐกิจและเทคโนโลยี จึงขอนำสรุปประเด็นที่น่าสนใจในการพูดคุยกันเอาไว้ดังนี้

การใช้ SAP ในประเทศไทยยังคงได้รับความนิยมสูง ธุรกิจองค์กรเริ่มเข้าใจแนวทางการใช้ SAP กันมากขึ้น และมีการเลือกใช้งานโซลูชันที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน คุณวิศิษฐ์ได้เผยถึงแนวโน้มการใช้งาน SAP ว่า สำหรับธุรกิจองค์กรที่ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง ช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานภายใน  หลายบริษัทให้ความสำคัญถึงการลงทุนในโซลูชันระบบซอฟแวร์ ERP กันอยู่ซึ่งนับเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องมีการ Migrate ระบบ ERP จาก On-Premises ขึ้นสู่ Cloud ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้ง RISE with SAP และ GROW with SAP

สำหรับธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็กนั้น ยังมีกลุ่มที่พิจารณาเลือกลงทุนใน SAP ได้เช่นกัน เนื่องจากการที่ SAP เปลี่ยนรูปแบบไปเป็น Cloud ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นใช้งานถูกลงกว่าสมัย On-Premises เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ยังมีหลายธุรกิจยังคงสามารถเลือกที่จะใช้งาน SAP ต่อไปได้ ในขณะที่บางธุรกิจอาจพิจารณาเลื่อนการดำเนินโครงการ SAP ไปปี 2025 แทน

ด้วยความที่ NDBS Thailand  มีความเชี่ยวชาญในโซลูชันของ SAP อย่างครบวงจร ไม่ได้ทำเพียงแค่ ERP เท่านั้น ทำให้กลุ่มลูกค้าเดิมของ SAP หลายแห่งมีการต่อยอดใช้งานโซลูชันอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะ SAP Ariba โซลูชันสำหรับการบริหารจัดการการจัดซื้อและค่าใช้จ่ายขององค์กร, SAP SuccessFactors สำหรับบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และ SAP CRM and Customer Experience (SAP CX)สำหรับการบริหารจัดการด้านการขายและการตลาด ซึ่งล้วนแต่เป็นโซลูชันที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน, ค่าใช้จ่าย และยอดขายทั้งสิ้น

ในขณะเดียวกัน SAP เองยังมีการนำโซลูชันใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดในไทยมากมาย ซึ่งล้วนได้รับความสนใจจากลูกค้าของ NDBS Thailand  เป็นอย่างมาก เช่น

SAP Signavio โซลูชันสำหรับการทำ Process Mining เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน และเปลี่ยน Workflow ให้เป็น Digital และ Automation

SAP LeanIX โซลูชันสำหรับการบริหารจัดการ Enterprise Architecture วางแผนในการใช้งาน ปรับเปลี่ยน พัฒนา Software เพื่อ Transform ธุรกิจได้อย่างมั่นคง

SAP Datasphere โซลูชันสำหรับการบริหารจัดการ Business Data จากศูนย์กลาง เพื่อตรวจสอบ เชื่อมโยง เข้าถึง และควบคุมทุกการใช้งานข้อมูลสำคัญขององค์กรด้วยแนวคิด Data Fabric

คุณวิศิษฐ์ได้สรุปถึงปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้ธุรกิจองค์กรสามารถใช้ SAP ต่อเนื่องในเชิงกลยุทธ์ได้ว่า การวางระบบ ERP หลักของธุรกิจโดยเดินตามแนวทาง Best Practice ของ SAP และมีการปรับแต่งบนระบบ Core ERP ให้น้อยที่สุด ย้ายส่วนที่ต้องมีการปรับแต่งเหล่านั้นไปพัฒนาต่อยอดบน SAP Business Technology Platform (BTP) แทน จะช่วยรักษาโครงสร้างของระบบ ERP ให้มีประสิทธิภาพและพร้อมนำไปต่อยอดได้อยู่เสมอ ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้การใช้งาน SAP ได้อย่างยั่งยืนนั้นเกิดขึ้นได้จริง

AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองมากที่สุด ในฐานะของก้าวแรกสู่การนำ AI ไปใช้ในธุรกิจเป็นวงกว้างและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

อีกหนึ่งประเด็นที่ได้รับการจับตามองและรอคอยจากลูกค้าของ NDBS Thailand  มากที่สุดนั้นก็คือเรื่องของ AI ที่ SAP ได้มีการประกาศถึง SAP Business AI ซึ่งเป็นโซลูชันระบบ AI ครบวงจรที่ครอบคลุมทั้ง Traditional AI และ Generative AI เพื่อพลิกโฉมการใช้งาน SAP สู่ยุคอนาคต

คุณวิศิษฐ์เผยว่าความเป็นไปได้ในการนำ AI มาใช้ในเชิงธุรกิจนี้มีอย่างไม่จำกัด โดยกรณีการใช้งานที่เป็นไปได้สำหรับ SAP นั้นก็สามารถสร้างคุณค่ามหาศาลให้กับธุรกิจองค์กรได้แล้ว โดยตัวอย่างในอดีตนั้นก็จะเห็นได้ชัดจากความสามารถของ Traditional AI ใน SAP ที่ช่วยทำการวิเคราะห์แนวโน้มข้อมูล หรือกลั่นกรองข้อมูล นำ Insight ที่น่าสนใจของธุรกิจมานำเสนอ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าได้เร็ว และเห็นมุมมองใหม่ๆ ของธุรกิจมากขึ้น

แต่ในอนาคต เมื่อ Generative AI เข้ามามีบทบาทใน SAP คุณวิศิษฐ์ก็เชื่อว่า Generative AI จะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลธุรกิจเป็นเรื่องง่ายิ่งกว่าเดิม การจัดทำรายงานเชิงธุรกิจเองก็จะมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะ AI จะทำการวิเคราะห์และสร้างรายงานในรูปแบบที่มนุษย์เข้าใจได้เอง และสามารถสร้างรายงานในรูปแบบที่หลากหลายตามคำสั่งได้ ซึ่งจุดนี้เองที่ธุรกิจองค์กรจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากความคล่องตัวในการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจสำหรับผู้บริหารหรือพนักงานในทุกส่วนงานนี้

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ต้องจับตาดูกันไปก่อนจนกว่า SAP Business AI จะเปิดให้ใช้งานได้จริงอย่างเป็นทางการ แต่คุณวิศิษฐ์เชื่อว่าจะมีธุรกิจองค์กรไทยจำนวนมากเริ่มต้นทดลองใช้งานในฐานะโครงการ AI หลักหรือโครงการแรกของหลายองค์กรอย่างแน่นอน

Sustainability ในไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก SAP สามารถตอบโจทย์กลยุทธ์การติดตามและลดการผลิต Carbon ได้อย่างแม่นยำ

เรื่องของความยั่งยืนก็ยังคงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่อยู่ในกระแส ซึ่งคุณวิศิษฐ์ก็เห็นว่ามีลูกค้าธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่เริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น และจากความสำเร็จที่ SAP เคยได้ Implement ระบบนี้ให้กับธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ของไทยรายหนึ่ง ก็ได้รับผลลัพธ์ที่ดี ช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวม ตรวจสอบ และคำนวณ Carbon Credit ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการภายในของธุรกิจ, การจัดซื้อ หรือการใช้พลังงานได้อย่างง่ายดายและแม่นยำ พร้อมระบบสำหรับตรวจสอบภาพรวมเพื่อใช้ในการ Audit ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เตรียมพบกับงาน NDBS SAP User Conference 2024 งานสัมมนารวมตัวผู้ใช้ SAP ที่จะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงยิ่งกว่าที่เคย

คุณวิศิษฐ์ได้ทิ้งท้ายในการสนทนาครั้งนี้ถึงงานสัมมนา NDBS Thailand & SAP User Conference 2024 ซึ่งเป็นงานสัมมนาใหญ่ประจำปีนี้จากทาง NDBS Thailand  ที่จะเชิญลูกค้าผู้ใช้งานโซลูชันต่างๆ จาก SAP  ในทุกอุตสาหกรรมมาร่วมพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์กันอย่างเข้มข้นยิ่งกว่าที่เคย โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2024  ณ The Athenee Hotel, a Luxury Collection Hotel, Bangkok เวลา 08.00 - 18.20 น.

ในส่วนของการอัพเดตเทคโนโลยี ภายในงานสัมมนาครั้งนี้จะเน้นที่โซลูชัน RISE with SAP, GROW with SAP และ SAP Business One ครอบคลุมทั้งกลุ่มธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่และขนาดกลาง รวมถึงยังมีการเชิญพันธมิตรในกลุ่ม Cloud Service Provider และพันธมิตรของโซลูชันที่เชื่อมต่อกับ SAP ได้มากอีกมากมาย

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนานี้เพื่อเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่และรับฟังประสบการณ์การใช้งาน SAP จริงในธุรกิจ สามารถติดต่อทีมงาน NDBS Thailand  ได้ทันทีที่ 02-2370553 * 103 (แผนก Marketing)

คลิก Link เพื่อลงทะเบียน https://www.readyregister.com/edm/2024/202408_bestsolution/index2.html

 

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ