กทม. สำรวจ-ตรวจประเมินสุขลักษณะและมาตรการป้องกันอัคคีภัยตลาดศรีสมรัตน์

ข่าวทั่วไป Monday September 9, 2024 08:32 —ThaiPR.net

กทม. สำรวจ-ตรวจประเมินสุขลักษณะและมาตรการป้องกันอัคคีภัยตลาดศรีสมรัตน์

นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ รวมทั้งการติดตามช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวว่า จากการประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทราบว่า รฟท. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์แล้ว ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ตลาดดังกล่าว พร้อมทั้งจัดหาพื้นที่ค้าขายชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 118 ราย  รวมถึงส่วนราชการได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน มอบเงินค่าเครื่องมือประกอบอาชีพและหรือเงินทุนสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติที่เป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวของผู้ประสบภัยพิบัติเท่าที่จ่ายจริงครอบครัวละไม่เกิน 11,400 บาท เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจ ตรวจประเมิน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านสุขลักษณะ ด้านความปลอดภัย มาตรการเชิงรุกการตรวจสอบระบบป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย รวมถึงระบบดูแลความปลอดภัยด้านต่าง ๆ ในการประกอบกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ โดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการขอใบอนุญาตทำการค้า หรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์ (ร.10) และใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (อภ.2) และสำนักอนามัย (สนอ.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือร่วมกัน เพื่อพิจารณาหาแนวทางกำกับดูแลการออกใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมมอบ สนอ. จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่เชิงรุก เพื่อตรวจสุขภาพให้แก่ผู้ประกอบการสัตว์เลี้ยงและประชาชนทั่วไป

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ยังได้ลงพื้นที่ร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำรวจ พร้อมให้คำแนะนำขั้นตอนการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยตรวจประเมินร้านค้ากิจการที่เกี่ยวกับสัตว์ 323 ราย และผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้มายื่นขอรับใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภทกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแล้ว ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ได้มีหนังสือประสาน รฟท. เพื่อแจ้งให้ทราบถึงแนวทางการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

         


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ