เริ่มแล้ว! เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ สุดยิ่งใหญ่ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024 พาเปิดมุมมองความหลากหลาย พร้อมดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่สายตานานาชาติ

ข่าวบันเทิง Monday September 9, 2024 08:33 —ThaiPR.net

เริ่มแล้ว! เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ สุดยิ่งใหญ่ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024 พาเปิดมุมมองความหลากหลาย พร้อมดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่สายตานานาชาติ

เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วกับเทศกาลภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2567 ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน งานนี้เชิญชวนทุกคนมาร่วมสัมผัสเรื่องราวความหลากหลายทางเพศในมิติใหม่ ผ่านเลนส์ภาพยนตร์จากผู้กำกับชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ภายใต้แนวคิด "Where Film Unites Us All พลังแห่งภาพยนตร์จะเชื่อมเราไว้ด้วยกัน" ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงพลังความเท่าเทียมแล้ว ยังช่วยผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวสู่สายตาระดับโลกอีกด้วย

นายปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการเทศกาล 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' กล่าวว่า "งานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รวบรวมภาพยนตร์จากทั่วโลกมาบอกเล่าเรื่องราวของความหลากหลายทางเพศในที่เดียว ซึ่งเป้าหมายของเราคือการสนับสนุนความเท่าเทียมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ การจัดเทศกาลนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยทั้งในด้านความเปิดกว้าง การยอมรับ และการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในทุกมิติ พร้อมกันนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านโลเคชั่นการถ่ายทำ ทีมงานมืออาชีพ และผู้ชมที่เปิดใจกับภาพยนตร์ที่สะท้อนความหลากหลายเหล่านี้ เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันภาพยนตร์ไทยให้ก้าวสู่เวทีนานาชาติ และสร้างซอฟต์พาวเวอร์ในการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลก นำมาสู่การต่อยอดทางเศรษฐกิจของประเทศ"

นอกจากนี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้กล่าวถึงความสำคัญของเทศกาลนี้ว่า "เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ นานาชาติของประเทศไทยครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทของซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลก ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลัง ซึ่งงานนี้จะช่วยให้ประเทศไทยได้แสดงถึงความเป็นผู้นำในการสนับสนุนความเท่าเทียมและความหลากหลายผ่านเรื่องราวที่เล่าออกมาในภาพยนตร์ เนื้อหาของงานนี้สะท้อนถึงคุณค่าของการยอมรับและความหลากหลาย ซึ่งไม่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงผู้ชมทั่วโลก นับว่าเทศกาลนี้เป็นก้าวสำคัญในการวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางของความคิดสร้างสรรค์และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม"

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า"อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญ สอดคล้องกับนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล เทศกาลนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยพาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยไปให้ถึงเป้าหมายในการเป็น HUB ของคอนเทนต์ LGBTQ+ ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก เนื่องจากการนำเสนอเนื้อหาที่ล้ำสมัย นักแสดงที่มีคุณภาพ และมุมมองที่แปลกใหม่ การสนับสนุนนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงการภาพยนตร์ระดับสากล แต่ยังช่วยเชื่อมโยงวัฒนธรรมจากหลายประเทศผ่านภาพยนตร์

นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเสริมว่า "ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการจัดงานนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของสังคมไทยในการยอมรับความหลากหลายทางเพศ และการส่งเสริมหลักการความเท่าเทียมที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด กระทรวงของเรามุ่งมั่นในการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของทุกเพศ ทุกวัย และทุกเชื้อชาติ เพื่อให้ทุกคนในสังคมสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองอย่างเสรีและมีความสุขร่วมกัน"

สำหรับเทศกาล "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" มีกิจกรรมและภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการฉายภาพยนตร์ LGBTQ+ กว่า 28 เรื่องจาก 14 ประเทศ การันตีคุณภาพด้วยรางวัลชั้นนำระดับโลก อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Before I Change My Mind, Splendid Isolation, Big Boys, Solids by the Seashore, Days และ Vera and the Pleasure of Others ซึ่งจะเปิดโลกใหม่ให้ผู้ชมได้สัมผัสเรื่องราวของความหลากหลายจากนานาประเทศ

เทศกาลนี้ยังนำเสนอภาพยนตร์ไทยระดับตำนาน เช่น "ฉันผู้ชายนะยะ" โดย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ                 เทวกุล ศิลปินแห่งชาติ ที่จะกลับมาฉายบนจอใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และ "รักแห่งสยาม" ภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมกล้าที่จะยอมรับตัวตนของตนเอง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ

นอกจากนี้ เทศกาลยังดึงดูดเหล่าคนดังและผู้สร้างภาพยนตร์ระดับโลกมาร่วมงานอย่างคับคั่ง เช่น Leyna Bloom นางแบบและนักแสดงข้ามเพศผู้เป็นกระบอกเสียงด้านความเท่าเทียมในวงการแฟชั่นและภาพยนตร์ระดับโลก, Trevor Anderson ผู้กำกับภาพยนตร์ LGBTQ+ จากแคนาดาที่มีชื่อเสียง, Urszula Antoniak ผู้กำกับหญิงจากเนเธอร์แลนด์ที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างภาพยนตร์เชิงศิลปะ และ Tsai Ming-Liang ผู้กำกับชั้นนำจากไต้หวัน พวกเขาจะมาร่วมแบ่งปันมุมมองและแนวคิดการสร้างภาพยนตร์ที่สะท้อนความหลากหลายทางเพศ และมีอิทธิพลในวงการภาพยนตร์ LGBTQ+ ระดับโลก

อีกทั้งยังมีการจัดเสวนาพิเศษกับผู้กำกับชั้นนำทั้งจากไทยและต่างประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์ LGBTQ+ และทิศทางในอนาคต รวมถึงกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สั้นที่เปิดโอกาสให้เหล่านักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ ถ่ายทอดมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับความเท่าเทียมและความหลากหลาย

ห้ามพลาด! ร่วมสัมผัสความหลากหลายและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวสู่เวทีโลกได้ในงาน "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" ตั้งแต่วันที่ 6 - 10 กันยายน 2567 ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก TILFF: https://www.facebook.com/tilff.official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ