กระบี่ เตรียมจัดงานใหญ่ "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่า 11-15 ก.ย. นี้

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 9, 2024 09:19 —ThaiPR.net

กระบี่ เตรียมจัดงานใหญ่

กระบี่ ชูเสน่ห์ชุมชนเหนือคลอง ส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองเก่ากระบี่ จัดแถลงข่าวเปิดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" เทศกาลท้องถิ่นครั้งยิ่งใหญ่ รุกยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเที่ยวงาน สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมชุมชนเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และชอป ชิมไปกับของดี ของหรอย จากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่ 11 - 15 กันยายน 2567 นี้

นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานในงานแถลงข่าว กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามติดอันดับโลกแล้ว ที่นี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวทั้งความสวยงามของสถานที่ เรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ รวมถึงประสบการณ์ที่ได้สัมผัสและพูดคุยกับผู้คนในท้องถิ่น ซึ่งมีความยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และพร้อมแบ่งปันวิถีความเป็นไทย ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เรียนรู้ ถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจ ด้วยเหตุนี้ จังหวัดกระบี่ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการท่องเที่ยวเมืองเก่ากระบี่ จึงมอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ดำเนินการกิจกรรม "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman) ตอบรับนโยบายจากรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการสร้างและใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และทรัพย์สินทางปัญญา ที่เชื่อมโยงกับพื้นฐานทางวัฒนธรรม สร้างคุณค่าของเมืองเก่ากระบี่ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชน ทำให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติต่อไป

ด้าน นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ชุมชนเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน นำเสนอด้วยรูปแบบเทศกาลท้องถิ่น ภายในงานออกแบบและตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับประดาโคมจีนสีแดง สวยตระการตา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่ากระบี่อันน่าหลงใหล ที่ร้อยเรียงเรื่องราวของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนหลาดใน ชุมชนตลาดในเหนือคลอง ตลอดจนได้ซึมซับไปกับพหุวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน โดยความพิเศษของการจัดงานครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารกว่า 100 ร้าน มาเสิร์ฟความอร่อยหรอยแรงทั้งเมนูคาวหวานในแบบฉบับของชาวกระบี่ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการกลางแจ้งเล่าเรื่องเมืองกระบี่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารจากร้านอาหารชื่อดังที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยเฉพาะถิ่น และการแสดงดนตรีสดให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินตลอดการจัดงาน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ระหว่างวันที่ 11 - 15 กันยายน 2567 ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่

ด้าน นางสุพรรณิการ์ ศรีมณี ประธานพัฒนาสตรีอำเภอเหนือคลอง ในฐานะตัวแทนชุมชนเหนือคลอง กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่จะสร้างพลังชุมชนให้เข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่มากขึ้น นำมาซึ่งรายได้หมุนเวียนให้กับพื้นที่ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกระบี่ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนได้ใช้ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดในการบริหารจัดการชุมชนได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ขณะที่นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตำบลเหนือคลอง กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวนับเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศจะหลั่งไหลเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างคับคั่ง เกิดการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนและเพิ่มกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่ สำหรับทางเทศบาลเมืองเหนือคลองนั้นพร้อมอำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนและผู้ที่เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทั้งการบำรุงรักษาสถานที่ให้มีความเรียบร้อย ความสะอาดของพื้นที่ ระบบการกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย นำพากิจกรรมให้สำเร็จลุล่วง ไปได้ด้วยดี

สามารถติดตามรายละเอียดการจัดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" เพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ https://www.facebook.com/KrabiTourismandSport


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ