กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนมีดี ต่อเนื่องเส้นทางที่สอง 'มหาสารคาม มีดี'

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 9, 2024 09:23 —ThaiPR.net

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนมีดี ต่อเนื่องเส้นทางที่สอง 'มหาสารคาม มีดี'

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านกลไกผู้นำทางความคิด จัดทริป 'ส่งเสริมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนต่อเนื่องเส้นทางที่สอง 'มหาสารคาม มีดี' นำคณะอินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น และเรียนรู้วิถีตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนจริง เปิดมุมมองไอเดียคอนเทนท์มีดี ในภาพลักษณ์ใหม่ผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local ที่มีเอกลักษณ์ อย่างมีรสนิยม ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์ หวังสร้างกระแสนิยม ผลักดันสู่ซอฟท์พาวเวอร์ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นที่ต้องการในตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างยั่งยืน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567 ได้นำคณะอินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม ร่วมวันเดย์ทริป 'ส่งเสริมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน : มหาสารคาม มีดี' ซึ่งเป็นการลงพื้นที่เส้นทางที่ 2 ต่อจาก 'พะเยา มีดี' โดยไฮไลท์ของทริปในครั้งนี้ คือ การดึงอินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน กระบอกเสียงของช่องทางออนไลน์ มาร่วมสัมผัสความมีดีในเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อให้ได้เรียนรู้วิถีตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนจริง ต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์คอนเทนท์ดีดี ที่ชูให้เห็นถึงเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local ในภาพลักษณ์ใหม่ที่แตกต่างอย่างมีรสนิยม พร้อมโปรโมทและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจและความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชนในช่องทางตลาดทั้งในและต่างประเทศ สู่กระแสนิยมซอฟท์พาวเวอร์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

วันเดย์ทริป เส้นทาง "มหาสารคาม มีดี" เน้นนำเสนอ 3 ผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีความเป็นเอกลักษณ์สะท้อนถึงภูมิปัญญาของจังหวัดมหาสารคาม ใน 3 ชุมชน ประกอบด้วย 1) กลุ่มทอผ้าขาวม้าลายทอ แกดำ อำเภอแกดำ ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าลายเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ไม่เหมือนใคร คือ 'ลายกบ' และ 'ลายสะพานไม้แกดำ' ลายผ้าจากภูมิปัญญาของคนในชุมชนบ้านแกดำ นำมาพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งหมวก กระเป๋า ผ้าพันคอ และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยแบรนด์ 'ลายทอแกดำ' ที่สะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีอย่างน่าทึ่ง ชวนให้นึกถึง 'หากมองหาผ้าขาวม้าภาคอีสาน ต้องนึกถึงผ้าขาวม้าลายทอแกดำ' 2) บริษัท เอวาฤทธิ์ ไทย ฟู้ด จำกัด อำเภอกันทรวิชัย ผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นอีสานแปรรูป แบรนด์ 'อิหล่าคำแพง' เช่น แกงอ่อมสำเร็จรูป น้ำยาขนมจีนแกงป่า น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง ที่ให้รสสัมผัสปลาร้าดั้งเดิม รสชาติอีสานแท้ๆ ที่ได้คุณภาพและมาตรฐานการผลิต ที่ไม่ว่ากินที่ไหนก็เหมือนกินอยู่ที่อีสาน ปิดท้ายแวะไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านแพง แหล่งผลิตเสื่อกกคุณภาพ ภูมิปัญญาที่สืบทอดมายาวนาน 3) กลุ่มเสื่อกกทองใบเต่างอย ชุมชนบ้านแพง อำเภอโกสุมพิสัย ผลิตภัณฑ์เสื่อกกธรรมชาติที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนอีสาน การอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาด้วยความรักและความอบอุ่น ถ่ายทอดจินตนาการด้วยการสานเส้นทอจากต้นกกธรรมชาติ จนกลายเป็น 'เต่างอยแฮนด์คราฟต์' ที่มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยเสื่อกกทุกผืนสร้างสรรค์ลวดลายอย่างพิถีพิถันด้วยความตั้งใจของชาวบ้านในชุมชน อีกทั้งทุกผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกนั้นยังสามารถเสริมสร้างรายได้ให้คนในชุนชนได้อย่างทั่วถึ

เส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน 'มหาสารคาม มีดี' มุ่งเน้นที่การเสริมสร้างศักยภาพทักษะการค้าให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน ยกระดับสู่การเป็นธุรกิจชุมชมที่เข้มแข็ง สามารถขยายช่องทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เติบโตอย่างมั่นคง และเชื่อมโยงไปยังช่องทางตลาดใหม่ ทั้งในระดับพื้นที่ ระดับประเทศ และระดับสากลอย่างมีศักยภาพ นำไปสู่เสถียรภาพเศรษฐกิจฐานรากที่ดีอย่างยั่งยืน สอดรับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นเศรษฐกิจฐานรากด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาทักษะความรู้ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาด

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หวังว่าการส่งเสริมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนมีดี ภายใต้แนวคิด SMART Local จะสามารถพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ สร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ดีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมผลักดันให้ก้าวสู่การเป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจ และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการชุมชนมีความเข้มแข็งในระยะยาว และช่วยสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจและผู้ประกอบการชุมชนอย่างแท้จริง" อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 0 2547 5950 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ