INET ปักธงลงทุนโครงการศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลแห่งใหม่ INET - IDC4 ชูแนวคิด "Net Zero Data Center" ผู้นำการให้บริการคลาวด์สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 9, 2024 10:35 —ThaiPR.net

INET ปักธงลงทุนโครงการศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลแห่งใหม่ INET - IDC4 ชูแนวคิด

บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย หรือ INET ประกาศลงทุนโครงการศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลแห่งใหม่ "INET-IDC4" ภายใต้แนวคิด "Net Zero Data Center" มุ่งสู่ผู้นำการให้บริการคลาวด์ที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน รุกขยายพื้นที่โซลาร์ฟาร์มมากกว่า 1,000 ไร่ ในพื้นที่ภาคอีสาน รองรับการขยายตัวมูลค่าตลาดรวมคลาวด์ Infrastructure-as-a-Service (IaaS) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจร เปิดเผยว่า จากข้อมูล IDC Research คาดการณ์ว่าภาพรวมมูลค่าการใช้จ่ายบริการคลาวด์สาธารณะ (Public Cloud) ขององค์กรภายในประเทศไทย ปี 2567 คาดการณ์อยู่ที่ 56,000 หมื่นล้านบาท เติบโต 22% เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการใช้บริการคลาวด์พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ในอีก 3 ปีนับจากนี้ (ปี 2567-2569) คาดการณ์ว่า "มูลค่าตลาดคลาวด์ด้านการใช้บริการ Infrastructure-as-a-Service (IaaS)" จะเพิ่มขึ้นจาก 15,000 ล้านบาท ในปี 2567 เป็นกว่า 20,000 ล้านบาท ในปี 2569 คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 16.6% โดยที่ส่วนแบ่งตลาดของผู้ให้บริการคลาวด์ภายในประเทศ มีโอกาสกลับมาขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ จากผู้ให้บริการคลาวด์ต่างประเทศปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง

บริษัทฯ ในฐานะเป็นผู้นำให้บริการคลาวด์ภายในประเทศที่มุ่งสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน วางแผนลงทุนโครงการศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลแห่งใหม่ "INET-IDC4" ในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อรองรับกับการเติบโตและดีมานด์การใช้บริการ Cloud Infrastructure Service และ Digital Platform ของผู้ประกอบการในประเทศ ภายใต้แนวคิด "Net Zero Data Center" สู่การเป็นศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลที่ใช้พลังงานหมุนเวียนจากพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านการลงทุนโซลาร์ฟาร์มมากกว่า 1,000 ไร่ โดย INET-IDC4 จะเป็นศูนย์กลางการประมวลผลข้อมูลที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้การใช้พลังงานสะอาด ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน และตอกย้ำถึงการดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบ ESG นางมรกต กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ หนึ่งในเทคโนโลยีนั้นคือการนำเสนอบริการ Open Source Cloud ซึ่งเป็นโซลูชันคลาวด์ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทในเครือของ INET ในคุณภาพเทียบเท่าระดับมาตรฐานสากล ในต้นทุนที่ต่ำกว่า เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ

โดยที่รายได้ปี 2567 บริษัทคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน และลูกค้าอยู่ที่ 5,000 ราย โดยมีรายได้หลักมาจาก Cloud Service คาดการณ์จะมีจำนวน VMIs อยู่ที่ 61,600 VMI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ